Chia sẻ của Nguyễn Hồ Tú Nam (TP.HCM), quản trị viên của diễn đàn công nghệ Tinh tế, sau khi quyết định từ bỏ Facebook.

Khi anh chàng chăn cừu la lên "chó sói đến" lần thứ 3 thì cũng là lúc người dân chẳng còn tin lời anh ta nói nữa. Bản thân mình cũng như chàng chăn cừu nói dối kia, hứa sẽ bỏ facebook rất rất nhiều lần nhưng rồi đâu lại vào đó. Bạn bè cũng chẳng còn quan tâm vì "trước sau gì nó chẳng quay lại".

Nhưng lần này mình thực sự muốn bỏ facebook. Mình sẽ không gõ hoa chữ facebook, vì đã mất kiên nhẫn với mạng xã hội này. Mình chẳng tôn trọng nó cũng như nó chẳng tôn trọng gì mình cả. Nó thích thì nó xóa bài, khóa tài khoản mười mấy năm của mình vì bị cho là giả mạo một người vừa tạo tài khoản cách đây 5 phút và report (báo cáo) mình.

Facebook đã làm cuộc sống mình mệt mỏi hơn và chẳng có lợi gì cả. Khi không dùng facebook, mình không còn phải liên tục nhìn hình anh bạn này sắm nhà, xe mới, trong khi mình vẫn chẳng có gì trong tay.

Khi không dùng facebook, mình không còn phải liên tục thấy cô bạn này đi Mỹ chơi, cô bạn kia qua Anh du lịch 3 tháng, mình là kẻ ích kỷ quá, sao không biết vui cho người ta mà lại như thế.

'Minh da bo facebook va cam thay rat tuyet' hinh anh 1 dims.jpg

Sau khi bỏ facebook, tôi có thời gian quan sát xung quanh nhiều hơn.

Nhưng nghĩ lại thì tại sao phải vui cho người ta chứ, sao phải dối lòng khi mình không cảm thấy như vậy. Có thể vào comment (bình luận) chúc mừng nhau đó, nhưng có thực sự nghĩ như vậy trong lòng hay không? Chỉ có mình mới biết.

Có thể mình gặp vấn đề về tâm lý, ích kỷ, yếm thế, nhưng mình cảm thấy cuộc sống đã quá đủ áp lực và chẳng cần phải tạo thêm áp lực cho bản thân làm gì.

Thôi thì tự tránh để khỏi phải có suy nghĩ tiêu cực. Khi không dùng facebook mình chẳng còn phải đối diện với một tài khoản lạ nào đó bình luận tiêu cực những thứ mình đã share (chia sẻ). Khi không dùng facebook mình chẳng còn phải đọc tin tức tiêu cực như tình, tiền, tù, tội trên mạng xã hội này.

Mình cảm thấy đời sống nội tâm của bản thân thoải mái hơn rất rất nhiều lần. Mình đã bỏ được rất nhiều chất độc ra khỏi cuộc sống. Những chất độc đó có thể do mình tự tạo ra thôi, chẳng do ai mang tới cả.

Bây giờ lúc rảnh mình lên chơi vài ván Heroes of the Storm hay Starcraft, thay vì ngồi cuộn news feed như kẻ vô hồn. Bây giờ lúc rảnh mình đọc thêm được vài trang sách, thay vì tham gia vào các cuộc cãi nhau không hồi kết.

Tâm lý mình thoải mái, đầu óc nhẹ nhàng hơn. Mình có thời gian làm việc khác bổ ích hơn. Hiện tại, mình vẫn giữ Messenger để nhắn tin qua lại với danh sách bạn bè, chỉ là không vào facebook nữa thôi.

Điều mình tiếc khi không còn dùng facebook đó là danh sách friend (bạn bè) có nhiều KOL, doanh nhân, cán bộ nhà nước, diễn viên, ca sĩ, hotgirl mà mình đã kết giao qua bao năm. Mà thôi kệ, có quý nhau thật thì lâu lâu gặp nhau ngoài đời vui hơn.