Thêm đối tượng phải khai báo y tế

Khai báo y tế là việc làm cần thiết để có thể kiểm soát được những người có nguy cơ lây nhiễm dịch Covid-19. Ngay từ khi bắt đầu có dịch Covid-19, Việt Nam đã có quy định khai báo y tế với những người đi, đến trong vùng dịch, người vào bệnh viện, hành khách trên các chuyến bay, đối tượng F2, F3.

Trong bối cảnh dịch bệnh diễn biến phức tạp, kết luận cuộc họp thường trực Ban chỉ đạo quốc gia phòng chống dịch Covid-19 và cuộc họp giữa thường trực Ban chỉ đạo với lãnh đạo 2 tỉnh Bắc Giang, Bắc Ninh vào ngày 16/5, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đã giao Bộ Y tế có văn bản chỉ đạo các tỉnh, trước hết là Bắc Ninh, Bắc Giang, bổ sung các đối tượng cần thiết khai báo y tế để đảm bảo yêu cầu chống dịch.

Thực hiện nhiệm vụ trên, ngày 25/5, Bộ Y tế đã có văn bản về việc mở rộng đối tượng khai báo y tế điện tử phục vụ phòng chống dịch Covid-19 gửi UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương.

Bộ Y tế cho biết, hiện nay dịch Covid-19 trên thế giới tiếp tục diễn biến phức tạp. Tại Việt Nam, mặc dù dịch bệnh trong tầm kiểm soát, nhưng vẫn tiềm ẩn nhiều nguy cơ và có thể bùng phát ở bất kỳ địa phương nào nếu không kịp thời triển khai đồng bộ các giải pháp ngăn chặn, phát hiện, cách ly, khoanh vùng, dập dịch.

Để phục vụ công tác phòng chống dịch Covid-19, Bộ Y tế đề nghị UBND các tỉnh, thành phố khẩn trương chỉ đạo thực hiện nghiêm việc khai báo y tế đối với: tất cả những người nhập cảnh, xuất cảnh, quá cảnh Việt Nam; những người đang trong ổ dịch; những người cách ly tập trung; những người đi qua vùng dịch và/hoặc đi từ vùng dịch trở về; những công nhân làm việc trong nhà máy, khu công nghiệp tại các tỉnh có dịch và các tỉnh lân cận; những người đến cơ sở khám bệnh, chữa bệnh; những người đi tàu bay, tàu hỏa, tàu thủy, xe buýt tuyến đường dài.

{keywords}
Theo yêu cầu của Bộ Y tế, công nhân làm việc trong các nhà máy, khu công nghiệp tại các tỉnh có dịch và lân cận cũng thuộc đối tượng phải khai báo y tế. (Ảnh: thainguyentv.vn)

Việc khai báo y tế điện tử được thực hiện trên trang https://tokhaiyte.vn của Bộ Y tế hoặc thông qua cài đặt và sử dụng một trong các phần mềm ứng dụng: Tờ khai y tế (Vietnam Health Declaration), Bluezone.

UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương cũng được đề nghị phát động phong trào, kêu gọi mọi người hưởng ứng, tự nguyện khai báo y tế toàn dân, theo dõi tình hình sức khỏe, khi có biểu hiện ho, sốt phải thông báo cho chính quyền địa phương, liên hệ ngay với cơ quan y tế để được kiểm tra, xét nghiệm.

Đồng thời, tăng cường kiểm tra, giám sát và xử lý nghiêm các trường hợp thuộc diện bắt buộc phải khai báo y tế nhưng cố tình vi phạm theo quy định tại Nghị định 117 ngày 28/9/2020 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực y tế.

Bắc Ninh, Bắc Giang phát động người dân toàn tỉnh khai báo y tế

Bắc Giang là điểm nóng nhất của đợt bùng phát thứ tư dịch Covid-19 tại Việt Nam. Phục vụ công tác phòng chống dịch, trong ba ngày 22, 23 và 24/5 vừa qua, Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang Lê Ánh Dương đã phát động và yêu cầu toàn thể nhân dân trong tỉnh thực hiện khai báo y tế lần 2.

Việc khai báo được thực hiện qua các ứng dụng NCOVI, Bluezone trên điện thoại di động hoặc tại địa chỉ https://tokhaiyte. Trường hợp không có điều kiện khai báo y tế qua smartphone, máy tính, người dân có thể gọi đến tổng đài 18001119 để được hỗ trợ khai báo y tế miễn phí.

{keywords}
Người dân đã có thể khai báo y tế trực tuyến qua ứng dụng Bluezone

Với Bắc Ninh - địa phương chỉ xếp sau Bắc Giang về số ca mắc mới trong đợt dịch Covid-19 bùng phát lần này, theo Cổng thông tin điện tử của tỉnh, tính đến ngày 26/5, sau hai ngày Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Hương Giang phát động và yêu cầu toàn thể người dân khai báo y tế, toàn tỉnh đã có gần 700.000 tờ khai y tế, chiếm hơn 50% dân số; gần 9.000 cơ quan, đơn vị, chợ, siêu thị, cửa hàng... tạo lập mã QR Code từ hệ thống tờ khai y tế để người dân check-in bằng ứng dụng Bluezone.

Liên quan đến việc đồng bộ, liên thông dữ liệu khai báo y tế, kiểm soát vào/ra của người dân, ngày 22/5, Cục Tin học hóa, Bộ TT&TT cho biết, Cục đã họp với các cơ quan Bộ Y tế, thống nhất dữ liệu khai báo y tế, dữ liệu kiểm soát vào ra đều được cập nhật về một nơi để phục vụ nghiên cứu, phân tích phòng chống dịch.

Cùng với đó, Cục Tin học hóa phối hợp với các đơn vị thiết kế xong mô hình đồng bộ dữ liệu tổng thể giữa các ứng dụng, cấu trúc gói tin và chuẩn kết nối; nâng cấp các ứng dụng để khai thác dữ liệu tập trung và cung cấp tài khoản cho các cơ sở y tế khai thác dữ liệu.

Vân Anh

Dữ liệu khai báo y tế, kiểm soát vào, ra sẽ được cập nhật về một nơi

Dữ liệu khai báo y tế, kiểm soát vào, ra sẽ được cập nhật về một nơi

Cục Tin học hóa, Bộ TT&TT đã họp với các cơ quan Bộ Y tế, thống nhất dữ liệu khai báo y tế, dữ liệu kiểm soát vào, ra đều được cập nhật về một nơi để phục vụ nghiên cứu, phân tích phòng chống dịch Covid-19.