Hướng tới phổ cập tên miền “.vn” đến toàn dân

Dự thảo Thông tư sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư 24 ngày 18/8/2015 của Bộ TT&TT quy định về quản lý và sử dụng tài nguyên Internet đã được Trung tâm Internet Việt Nam (VNNIC) hoàn thành, hiện đang được đăng tải công khai trên Cổng thông tin điện tử của Bộ tại địa chỉ mic.gov.vn để lấy ý kiến đóng góp của các cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp.

Một nội dung đáng chú ý được VNNIC đề xuất sửa đổi, bổ sung trong dự thảo Thông tư mới là mở rộng không gian phát triển cho tài nguyên Internet, gắn với mục tiêu phát triển kinh tế, xã hội và chuyển đổi số.

Cụ thể, dự thảo đề xuất mở thêm 3 đuôi tên miền cấp 2 dùng chung, bao gồm: “.id.vn” dành cho cá nhân, đặc biệt là công dân Việt Nam đăng ký để định vị hình ảnh, sản phẩm, thương hiệu cá nhân trên môi trường mạng; “.io.vn” dành cho tổ chức, cá nhân đăng ký phục vụ các ứng dụng công nghệ, nền tảng, dịch vụ trên môi trường mạng; và “.ai.vn” dành cho tổ chức, cá nhân đăng ký phục vụ các hoạt động, dịch vụ liên quan đến lĩnh vực trí tuệ nhân tạo.

Với việc mở thêm 3 đuôi tên miền cấp 2 dùng chung “.id.vn”, “.io.vn” và “.ai.vn”, đại diện VNNIC cho biết: Là nhằm tạo ra các không gian tên miền mới phù hợp hơn với xu thế phát triển công nghệ, thuận tiện hơn cho người dùng, hướng tới mục tiêu phổ cập tên miền tới toàn dân, đưa người dân lên không gian mạng với tên miền riêng.

{keywords}
Để thúc đẩy hoạt động khởi nghiệp, phát triển kinh tế số, VNNIC đề xuất quy định ưu đãi phí, lệ phí đăng ký các tên miền ".id.vn", ".biz.vn" cho một số đối tượng (Ảnh minh họa)

Cùng với đó, thay vì tên miền tiếng Việt chỉ triển khai cấp 2 dưới tên miền “.vn”, dự thảo Thông tư mới mở rộng thêm tiếng Việt dưới toàn bộ các đuôi tên miền dùng chung. Với đề xuất này, tới đây các chủ thể có thể được đăng ký tên miền tiếng Việt theo dạng BáoDântrí.net.vn, Tàinguyên.com.vn… thay vì chỉ là Dântrí.vn, Tàinguyên.vn như hiện giờ.

Vòng đời tên miền “.vn” cũng được đề xuất điều chỉnh, thu ngắn khoảng thời gian chờ gia hạn trước khi giải phóng tên miền từ 30 ngày xuống còn 20 ngày. Mục đích là để tăng hiệu quả tái sử dụng tên miền quốc gia “.vn”.

Đặc biệt, dự thảo Thông tư mới bổ sung quy định: Khuyến khích hoạt động khởi nghiệp, phát triển kinh tế số thông qua ưu đãi về phí, lệ phí đăng ký sử dụng tên miền dưới “.id.vn” với chủ thể cá nhân là công dân Việt Nam trong độ tuổi từ 18 đến 23. Ưu đãi về phí, lệ phí trong đăng ký sử dụng tên miền dưới “.biz.vn” với doanh nghiệp có thời gian thành lập trong vòng 1 năm tính đến thời điểm đăng ký tên miền. Thời hạn ưu đãi tối đa cho cả 2 đối tượng đăng ký nêu trên là 2 năm.

Tạo điều kiện cho doanh nghiệp Việt vươn ra thế giới

Cũng tại dự thảo Thông tư mới, để tạo điều kiện cho doanh nghiệp Việt vươn tầm cung cấp dịch vụ cho khu vực, trên toàn cầu. VNNIC đã đề xuất sửa đổi quy định về định tuyến và sử dụng IP (địa chỉ Internet), ASN (số hiệu mạng).

{keywords}
Dự thảo Thông tư mới của Bộ TT&TT hướng tới việc mở rộng không gian phát triển cho tài nguyên Internet, gắn với mục tiêu phát triển kinh tế, xã hội và chuyển đổi số (Ảnh minh họa: tenmien.vn). 

Theo đó, bổ sung thêm trường hợp được phép định tuyến các vùng IP được cấp bởi các Tổ chức quản lý địa chỉ quốc tế, không cấp bởi Bộ TT&TT trên mạng Internet Việt Nam. Quy định hiện nay chỉ cho phép khi kết nối với cổng quốc tế.

Cụ thể, nếu doanh nghiệp Việt Nam cung cấp dịch vụ cho tổ chức, doanh nghiệp nước ngoài mà tổ chức, doanh nghiệp đó có hệ thống mạng phạm vi quốc tế và triển khai mở rộng tại Việt Nam, doanh nghiệp Việt Nam sẽ được định tuyến các vùng IP quốc tế của tổ chức, doanh nghiệp quốc tế là khách hàng của mình để đảm bảo tính kết nối, thống nhất cho mạng khách hàng trên toàn cầu.

Dự thảo Thông tư mới còn quy định mở rộng phạm vi sử dụng IP, ASN mà Bộ TT&TT đã cấp cho doanh nghiệp Việt Nam.

Thay vì chỉ cho phép sử dụng IP, ASN đã cấp trong phạm vi mạng trong nước như hiện nay, VNNIC đề xuất cho phép doanh nghiệp Việt Nam có hệ thống mạng tại Việt Nam mà cần mở rộng ra ngoài lãnh thổ được phép sử dụng IP, ASN được cấp bởi Bộ TT&TT cho mạng của mình đặt ngoài lãnh thổ Việt Nam để quảng bá định tuyến với các nhà cung cấp ở nước ngoài và cung cấp dịch vụ ở nước ngoài.

“Việc mở rộng này nhằm tạo điều kiện cho doanh nghiêp Việt Nam vươn tầm, cung cấp dịch vụ phạm vi quốc tế mà vẫn đảm bảo được tính thống nhất của mạng, dịch vụ của mình”, đại diện VNNIC lý giải.

Vân Anh

Giả mạo website của địa phương để... thông tin về đặt cược bóng đá

Giả mạo website của địa phương để... thông tin về đặt cược bóng đá

Gần đây, nhiều cơ quan, tổ chức bị các đối tượng xấu lập website giả mạo trang thông tin điện tử để lừa người dùng. Đây là vấn nạn phổ biến, ảnh hưởng xấu đến uy tín, hình ảnh các đơn vị.