Được chính thức đưa vào hoạt động từ tháng 1/2020, hệ thống đo tốc độ truy cập Internet Việt Nam i-Speed do Trung tâm Internet Việt Nam (Bộ TT&TT) phát triển, đến nay đã được sử dụng rộng rãi, hỗ trợ đắc lực cho cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp Việt Nam trong việc đo, kiểm tra tốc độ, chất lượng đường truyền Internet.

{keywords}
Tính đến hết tháng 8/2021, ứng dụng đo tốc độ Internet "Make in Vietnam" i-Speed đã có gần 50.000 lượt cài đặt, sử dụng.

Là ứng dụng đo tốc độ truy cập Internet trung lập, i-Speed phản ánh kết quả chính xác, khách quan, tôn trọng người dùng và không có quảng cáo gây phiền hà cho người sử dụng. Đây cũng là ứng dụng đo tốc độ truy cập Internet duy nhất tại Việt Nam được các doanh nghiệp miễn cước Data khi sử dụng.

Giai đoạn hiện nay đang ghi nhận sự gia tăng đột biến về cường độ sử dụng Internet khi các cơ quan, doanh nghiệp, địa phương đồng loạt triển khai làm việc, học tập theo phương thức trực tuyến trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19.

Theo số liệu thống kê của Bộ GD&ĐT tại thời điểm phát động chương trình “Sóng và máy tính cho em” vào tối 12/9, cả nước có hơn 7.350.000 học sinh thuộc 26/63 tỉnh thành phố đang học tập trực tuyến. Bên cạnh đó, còn có hàng triệu người dùng Internet hàng ngày của các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp trên toàn quốc.

Nhu cầu sử dụng Internet, lưu lượng Internet quốc tế tăng cao, trong khi các đường cáp biển có lúc gặp sự cố gây ảnh hưởng không nhỏ đến hoạt động học tập, làm việc, kinh doanh. Việc kiểm soát chất lượng kết nối Internet, trong đó có kết nối Internet quốc tế là điều rất cần thiết giúp cải thiện hệ thống mạng, đem lại lợi ích tốt nhất cho người dùng.

Trong kế hoạch mở rộng hệ thống i-Speed, VNNIC đã xác định ứng dụng này không chỉ đo tốc độ kết nối Internet trong nước, mà còn hỗ trợ người sử dụng, doanh nghiệp cung cấp dịch vụ Internet có thể đánh giá tốc độ kết nối quốc tế. Qua đó, góp phần kiểm soát, đảm bảo chất lượng phục vụ đáp ứng nhu cầu sử dụng các ứng dụng cần kết nối quốc tế trong giai đoạn gia tăng đột biến các hoạt động làm việc, học tập trực tuyến hiện nay.

Thực hiện kế hoạch này, kể từ ngày 5/9, VNNIC đã phối hợp cùng Công ty cổ phần NetNam triển khai thử nghiệm 2 điểm đo i-Speed đặt tại Singapore và HongKong, đây là 2 điểm trung chuyển Internet lớn của khu vực. Việc đo tốc độ truy cập Internet quốc tế tại 2 điểm này sẽ phản ánh khách quan tốc độ kết nối Internet quốc tế của Việt Nam.

{keywords}
Người sử dụng có thể lựa chọn 2 điểm đo thử nghiệm này từ hệ thống để đo tốc độ kết nối Internet quốc tế.

Kết quả trong 7 ngày thử nghiệm, hệ thống đã ghi nhận tốc độ trung bình truy cập Internet băng rộng cố định: Download là 38.76 Mbps và upload là 30.38 Mbps; với mạng băng rộng di động, tốc độ download là 34.34 Mbps và tốc độ upload là 14.41 Mbps.

Các chỉ số này đều thấp hơn so với tốc độ trung bình cả nước đo tại các điểm đo trong nước, đặc biệt là mạng băng rộng cố định. Cụ thể, với các điểm đo trong nước, tốc độ truy cập Internet băng rộng cố định: Download là 61.58 Mbps và upload là 56.9 Mbps; còn với băng rộng di động, download là 38.84 Mbps, tốc độ upload là 19.26.

Đại diện VNNIC cho biết, trên kết quả phân tích đánh giá của giai đoạn thử nghiệm, đơn vị sẽ thực hiện triển khai các điểm đo chính thức tại các Hub Internet khu vực và quốc tế nhằm phục vụ tốt hơn nhu cầu người dùng, hỗ trợ các doanh nghiệp và công tác quản lý nhà nước về Internet tại Việt Nam.

Kể từ tháng 8, với nguồn số liệu thu thập, phân tích từ i-Speed, Cục Viễn thông, Bộ TT&TT đã chính thức thông báo việc định kỳ công bố kết quả đo kiểm hàng tuần chất lượng Internet Việt Nam qua trải nghiệm người dùng, trên website của Cục Viễn thông tại địa chỉ http://vnta.gov.vn.

Theo thống kê, tính đến hết tháng 8/2021, i-Speed đã có gần 50.000 lượt cài đặt, với 50 điểm đo chính thức trên cả nước và 2 điểm đo quốc tế (thử nghiệm). Bộ TT&TT khuyến khích người dùng cài đặt sử dụng ứng dụng i-Speed đo tốc độ truy cập Internet.

Vân Anh

Ứng dụng đo tốc độ Internet Việt Nam i-Speed đã có hơn 17.000 lượt cài đặt

Ứng dụng đo tốc độ Internet Việt Nam i-Speed đã có hơn 17.000 lượt cài đặt

Sau hơn 1 tháng ra mắt, ứng dụng đo tốc độ Internet Việt Nam i-Speed do VNNIC phát triển đã có 17.000 lượt tải trên hai hệ điều hành iOS và Android. Trong đó, người dùng Android chiếm 52% và 48% là người dùng thiết bị cài iOS.