{keywords}
Lễ bàn giao 200 loa truyền thanh thông minh của MobiFone cho tỉnh Tây Ninh. (Ảnh chụp ngày 24/7/2020)

Giải pháp truyền thanh thông minh của MobiFone (thường được biết đến với tên gọi quen thuộc là "loa phường" kiểu mới) ra đời nhằm giải quyết bài toán truyền thông thông tin giữa chính quyền và người dân các địa phương, cung cấp thông tin hữu ích về lợi ích, chính sách, thiên tai, hỏa hoạn, tình huống khẩn cấp... Giải pháp được phát triển dựa trên nền tảng công nghệ 4.0 và triển khai trên hạ tầng điện toán đám mây nhằm thay thế và khắc phục hoàn toàn những nhược điểm của giải pháp truyền thông có dây hay AM/FM truyền thống như chi phí đầu tư, vận hành cao, không quản lý được thiết bị, phát thanh khó khăn, bất tiện, không lên lịch phát bản tin, nhiễu sóng, chồng chéo sóng FM.

“Loa phường kiểu mới” được đặt tại các vùng sâu vùng xa, biên giới, hải đảo là một thiết bị phát thanh không dây, phục vụ phát tin nơi công cộng có tên là MIRA (Mobile Information Radio Amplifier). Thiết bị có khả năng nhận thông tin từ website qua 3G/4G/Internet, phát thanh tức thời hoặc phát thanh theo lịch.

Kết nối thông tin toàn quốc

Cùng với sứ mệnh mang công nghệ hiện đại đến với mọi miền Tổ quốc, giải pháp “loa phường kiểu mới” của MobiFone được lắp đặt dễ dàng ở vùng sâu vùng xa, biên giới hải đảo, đẩy mạnh sức mạnh cộng đồng, tăng cường tinh thần tương thân ái quốc toàn dân cũng như giúp cho chính quyền xây dựng, củng cố vững chắc “lòng dân”.

Loa phường vừa phát huy tác dụng khi tiếp sóng đài quốc gia, đài thành phố, đài quận huyện, vừa biết thông tin, tuyên truyền những vấn đề thiết yếu, tuyên truyền về các chủ trương của Ðảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước đối với đồng bào còn nhiều khó khăn; các chính sách định canh, định cư, ổn định sản xuất, không nghe theo kẻ xấu, không du canh du cư; không sinh con thứ 3; phát hiện tố giác những hành vi vi phạm buôn bán phụ nữ qua biên giới, vận chuyển buôn bán ma túy và các chất gây nghiện…

Thông tin được phát sóng mỗi ngày, đều đặn, chính xác và kịp thời động viên, khuyến khích nhân dân tham gia quản lý, bảo vệ vững chắc chủ quyền lãnh thổ, an ninh biên giới quốc gia. Tại khu vực biên giới biển đảo, loa phường thông tin giúp ngư dân đánh bắt xa bờ hiểu hơn về pháp luật cũng như các vấn đề liên quan đến quy định vùng đánh bắt, xử phạt đối với vi phạm trong nghề thủy, hải sản và chủ quyền biển đảo, thông tin thiên tai, lũ lụt,…

Giải pháp “loa phường kiểu mới” - giải pháp phát sóng âm thanh kỹ thuật số MobiFone kết hợp hầu hết các mô hình công nghệ mới nhất. Với việc ứng dụng công nghệ IP để truyền, nhận bản tin, công nghệ IoT để quản lý các thiết bị phát thanh, công nghệ AI Text-to-speech để chuyển đổi văn bản thành bản tin phát thanh cùng nhiều công nghệ tiên tiến khác. Giờ đây các địa phương có thể dễ dàng phát thanh thông tin tới người dân bằng những thiết bị phổ biến như điện thoại, máy tính bảng, laptop, PC mọi lúc, mọi nơi.

Thiết bị phát thanh MIRA được quản lý từ xa thông qua website quản trị tập trung, cập nhật trạng thái hoạt động, điều chỉnh âm lượng, bật/tắt thiết bị, phát/ ngừng bản tin từ xa đơn giản, tiện lợi. Giải pháp “loa phường thế hệ mới” có thể giúp Chính quyền giảm chi phí đầu tư lên đến 30% và nhân công vận hành hệ thống lên đến 50%.

“Loa phường thế hệ mới” – đã vinh dự giành Giải Vàng Stevie Awards (một trong những giải thưởng uy tín nhất thế giới), Giải thưởng Kinh doanh Quốc tế International Business Awards 2020 (IBA) khẳng định năng lực công nghệ thông tin của MobiFone trong xu hướng chuyển đổi số mạnh mẽ, phục vụ cho công cuộc chuyển đổi số của doanh nghiệp, của quốc gia.

{keywords}
Lắp đặt loa phường thế hệ mới tại Tây Ninh.

“Loa phường thế hệ mới” đã đi vào cuộc sống với mô hình hoạt động thí điểm ở Hà Nội, Hải Phòng, Tây Ninh, Bình Phước, Nghệ An, Phú Thọ và nhiều địa phương khác của cả nước. Giải pháp sẽ được mở rộng lắp đặt, phát triển tại mọi miền Tổ quốc đến các vùng sâu vùng xa, biên giới hải đảo xa xôi, phát huy sức mạnh tập thể, mang chính quyền và người dân đến gần nhau hơn.

Đặc biệt, trong thời điểm cả nước đang căng mình chống dịch Covid-19 như hiện nay, “loa phường thế hệ mới” càng phát huy tối đa tác dụng, kịp thời cung cấp thông tin dịch bệnh, góp phần nâng cao ý thức tự giác phòng tránh dịch bệnh cho người dân. “Loa phường thế hệ mới” góp phần đẩy mạnh tuyên truyền thông tin liên tục như: vận động người dân tự giác khai báo y tế đối với trường hợp người dân địa phương đi lao động ở các tỉnh, thành phố khác trở về; phát hiện dịch bệnh, hướng dẫn chấp hành cách ly y tế tại nhà; thông điệp 5K của Bộ Y tế; Chỉ thị 15, 16 của Thủ tướng Chính phủ về giãn cách xã hội;… hay các trường hợp nhiễm mới, những nỗ lực của Đảng và Nhà nước trong công tác phòng, chống dịch bệnh.

An Nhiên