{keywords}

Hành trình 29 năm tiên phong, tự tin chuyển đổi số

Ngày 16/04/1993 là một ngày đáng nhớ của Công ty Thông tin di động VMS và ngành viễn thông Việt Nam khi MobiFone - mạng di động đầu tiên của Việt Nam được thành lập.

Ở thời điểm MobiFone đi vào hoạt động, thông tin di động còn là khái niệm xa lạ với đa số người tiêu dùng, số lượng thuê bao không nhiều, vùng phủ sóng hạn chế và giá cước cũng như thiết bị đầu cuối còn đắt. Mạng MobiFone mới có một tổng đài dung lượng 2.000 số với 7 trạm thu phát sóng (BTS) tại Hà Nội và một tổng đài 6.400 số với 6 trạm BTS tại khu vực phía Nam, phủ sóng tại 4 địa phương TP.HCM, Biên Hoà, Long Thành, Vũng Tàu.

Với tư duy thức thời, MobiFone đã tiên phong bắt tay hợp tác với Comvik, tập đoàn hàng đầu thế giới đến từ Thuỵ Điển để xây dựng một nền tảng cơ sở hạ tầng chất lượng, khai thác mạng lưới có hiệu quả, từng bước đưa điện thoại di động từ dịch vụ "xa xỉ" trở thành một dịch vụ bình dân.

Trong quá trình phát triển, trước sự cạnh tranh của các nhà mạng mới, MobiFone tập trung mạnh vào nâng cao chất lượng dịch vụ, hướng đến khách hàng cũng như tìm cách tháo gỡ vấn đề đầu tư với quyết tâm khẳng định vị trí tiên phong. Trải qua 29 năm phát triển, MobiFone vững vàng vị thế mạng di động hàng đầu Việt Nam với 35.000 trạm 4G, vùng phủ 4G đạt gần 100% dân số, thiết bị 4G tại các thành phố lớn đã được nâng cấp để sẵn sàng triển khai thương mại mạng 5G trong năm 2022, mạng lưới cáp quang đạt hơn 120.000 km trải dài 63 tỉnh thành trên toàn quốc.

Đứng trước những thay đổi nhanh chóng của thị trường công nghệ toàn cầu cũng như chịu ảnh hưởng từ đại dịch Covid-19, Tổng công ty Viễn thông MobiFone vẫn hoàn thành tốt các nhiệm vụ và mục tiêu chiến lược đề ra. MobiFone liên tiếp nằm trong top doanh nghiệp nhà nước dẫn đầu về nộp ngân sách nhà nước, được vinh danh top 500 doanh nghiệp có lợi nhuận tốt nhất Việt Nam trong 2 năm liên tiếp, đồng thời là 1 trong 3 doanh nghiệp viễn thông có lợi nhuận cao nhất năm 2021.

{keywords}

Vững vàng chuyển đổi số, nhắm đích doanh nghiệp số hàng đầu

Sau hành trình gần 3 thập kỷ, ý thức được sứ mệnh là một doanh nghiệp tiên phong trong công cuộc chuyển đổi số của quốc gia, MobiFone đã hoàn tất xây dựng chiến lược chuyển đổi số cho giai đoạn 5 năm, tầm nhìn tới 2030, với định hướng lấy khách hàng là trung tâm, gồm 6 mảng chính: phát triển sản phẩm; hạ tầng; dữ liệu; quản trị nội bộ; dịch vụ khách hàng; văn hóa doanh nghiệp, tập trung trên 3 lĩnh vực: hạ tầng số, nền tảng/giải pháp số, dịch vụ số. Theo đó, MobiFone xác định chuyển mình bứt phá để trở thành một trong những doanh nghiệp dẫn đầu trong nước về công nghệ số.

Về hạ tầng số, MobiFone quyết tâm phát triển mạng 5G với vị thế doanh nghiệp hàng đầu thị trường Việt Nam.

Về nền tảng/giải pháp số, MobiFone đặt mục tiêu thực hiện tốt sứ mệnh của một doanh nghiệp nòng cốt trong triển khai 15 nền tảng quốc gia; Tổng công ty cũng sẽ nghiên cứu, phát triển hệ sinh thái toàn diện: định danh, thanh toán điện tử, đào tạo, y tế, nông nghiệp, du lịch, thành phố thông minh, chuyển đổi số doanh nghiệp,… tích hợp cùng các công nghệ hiện đại như dữ liệu lớn (Big data), trí tuệ nhân tạo (AI), chuỗi khối (blockchain), sinh trắc học, IoT… để tạo ra các sản phẩm ưu việt cung cấp cho Chính phủ, xã hội, doanh nghiệp và người dân.

Về dịch vụ số, hiện nay MobiFone đã được cấp giấy phép cung cấp các dịch vụ chứng thực chữ ký số, trung gian thanh toán, Mobile Money, hóa đơn điện tử, truyền hình OTT và dịch vụ nội dung trên mạng viễn thông.

Đại diện Tổng công ty khẳng định, MobiFone luôn ý thức được sứ mệnh là một doanh nghiệp tiên phong xây dựng các hạ tầng số, nền tảng số, coi đây là giải pháp đột phá để thúc đẩy công cuộc chuyển đổi số quốc gia.

Góp những “viên gạch” quan trọng trong quá trình đó, doanh nghiệp đã hoàn thành bộ giải pháp dành riêng cho Chính phủ số với 9 đề án triển khai phần mềm chi tiết gồm Cổng chính phủ điện tử, Hệ thống quản lý tài liệu điện tử, Lưu trữ thông tin điện tử… Đặc biệt, một số giải pháp cao cấp với hàm lượng công nghệ cao cũng sẵn sàng được đưa vào triển khai như Cơ sở thông tin xã hội điện tử, Hệ thống truyền thanh thông minh và Hệ thống quản lý cán bộ điện tử.

{keywords}

Đồng hành cùng doanh nghiệp chuyển đổi số, MobiFone và các doanh nghiệp số đã ký kết thỏa thuận hợp tác với Bộ Thông tin và Truyền thông tham gia mạng lưới hỗ trợ doanh nghiệp vừa và nhỏ chuyển đổi số. MobiFone tham gia vào chương trình với một loạt các nền tảng chuyển đổi số dành cho doanh nghiệp SMEs như: nền tảng MobiFone Smart Office - Giải pháp Văn phòng điện tử;  nền tảng MobiFone Smart Sales - Giải pháp Bán hàng thông minh; nền tảng họp trực tuyến thế hệ mới - MobFone Meeting; Nền tảng Hóa đơn điện tử - MobiFone Invoice; nền tảng Du lịch thông minh Smart Travel; nền tảng MobiFone Money hỗ trợ doanh nghiệp… Đây đều là những nền tảng số xuất sắc của MobiFone đã được thị trường ghi nhận với những số liệu khả quan về doanh thu, mức độ tăng trưởng và người sử dụng.

Những nỗ lực triển khai chuyển đổi số của MobiFone đã được ghi nhận với nhiều giải thưởng, danh hiệu của nhiều tổ chức uy tín: Top 10 doanh nghiệp CNTT Việt Nam 3 năm liên tiếp 2019-2021; Top 50 doanh nghiệp CNTT hàng đầu Việt Nam 2018; Nhiều sản phẩm đạt giải thưởng Sao Khuê 3 năm liên tiếp 2019-2021. Chỉ tính riêng năm 2021 vừa qua, MobiFone đã đón nhận hơn 20 giải thưởng trong lĩnh vực CNTT.

Trong bối cảnh nhiều doanh nghiệp Việt Nam đang “loay hoay" tiếp cận với chuyển đổi số, thì những “đầu tàu" công nghệ hàng đầu với chiến lược nhạy bén, nền tảng công nghệ bài bản như MobiFone được kỳ vọng đóng vai trò then chốt trong việc dẫn dắt thị trường.

Phương Dung