Người phát ngôn Twitter xác nhận hai tài khoản của Olympics và đội bóng FC Barcelona đều bị một nhóm có tên OurMine tấn công qua nền tảng của bên thứ ba. Người này cho hay ngay khi biết về vấn đề, họ đã khóa tài khoản bị xâm phạm và làm việc chặt chẽ với các đối tác để khôi phục.

Phát ngôn viên của Ủy ban Olympic quốc tế cũng xác nhận bị tấn công. Trong khi đó, FC Barcelona nói sẽ thực hiện kiểm toán bảo mật và đánh giá mọi giao thức, liên kết với công cụ của bên thứ ba nhằm tránh lặp lại sự cố tương tự, bảo đảm dịch vụ tốt nhất cho người hâm mộ và các thành viên.

Bài đăng của nhóm hacker trên Twitter Olympics. Ảnh: Internet

Sau khi chiếm được các tài khoản Twitter kể trên, nhóm OurMine đã đăng tweet lên tài khoản Olympics: “Xin chào, chúng tôi là OurMine. Mọi thứ đều có thể bị hack”. Tweet sau đó đã bị xóa. Tweet còn đính kèm liên kết đến địa chỉ email, website của nhóm, khuyến khích người dùng liên lạc với nhóm để “nâng cao bảo mật tài khoản”.

Nhóm hacker đăng tweet sau khi vào được tài khoản của FC Barcelona. Ảnh: Internet

Vụ tấn công tài khoản FC Barcelona nghiêm trọng hơn vì trong một tweet, hacker khẳng định đã đọc được tin nhắn riêng tư ám chỉ cầu thủ Neymar da Silva Santos Jr sẽ quay về đội bóng. Dù các dòng tweet đều bị xóa nhanh chóng, cư dân mạng đã nhanh chóng chụp lại màn hình và truyền tay khắp nơi.

Đây là lần thứ hai OurMine nhận trách nhiệm tấn công tài khoản Twitter của đội bóng Tây Ban Nha. Hôm 17/2, nhóm cũng đã tấn công tài khoản Twitter của Facebook.

Nhóm OurMine cho biết gồm có 5 người, thường lựa chọn nạn nhân ngẫu nhiên. Họ xác nhận sử dụng ứng dụng của bên thứ ba để truy cập các tài khoản. Theo tạp chí Wired, nhóm từng hack những người nổi tiếng như Mark Zuckerberg, CEO Google Sundar Pichai, nhà sáng lập Spotify Daniel Ek, Giám đốc Công nghệ Amazon Werner Vogels, nam diễn viên Channing Tatum.

OurMine khẳng định họ là nhóm hacker “mũ trắng”, tồn tại để chỉ ra các lỗ hổng bảo mật, không có động cơ mờ ám. OurMine nói trên Wired rằng họ không đổi mật khẩu tài khoản bị hack, không có ý đồ xấu. Theo CNBC, nhóm có trụ sở tại Ả-rập Xê-út và đã dừng việc tấn công trong năm 201 vì một số lý do nhưng nay đã trở lại.