Ảnh minh họa: Linh Đan

Xu hướng BYOD (Bring Your Own Device - tự sử dụng thiết bị cá nhân để làm việc) tăng cao, người Việt chuyển sang dùng các ứng dụng điện thoại thông minh để làm việc ngày một phổ biến. Việc cung cấp thêm thiết bị máy tính bảng trở thành dư thừa, khó bảo quản, cồng kềnh khi cần di chuyển xa và liên tục. Doanh nghiệp tìm kiếm phương án tiết kiệm tài nguyên và cải thiện năng suất, hỗ trợ đội ngũ tối ưu hiệu quả hoạt động.

Theo Giám đốc Quản lý Phân phối của Mondelez Kinh Đô Việt Nam, với hơn 230 sản phẩm, việc phân phối các nhóm sản phẩm vào từng phân khúc khách hàng cần được tự động hóa một cách chiến lược. Mondelez không chỉ hướng đến xây dựng hệ sinh thái bán hàng trên điện thoại cá nhân mà còn tích hợp bán hàng thông minh để hỗ trợ nhân viên.

{keywords}
Bán hàng trên thiết bị cá nhân đang là xu hướng được nhiều doanh nghiệp chuyển dịch.

Cùng đối tác của mình, Mondelez xây dựng nền tảng bán hàng trên mọi thiết bị, chuyển dịch sang điện thoại cá nhân. Hệ thống giúp nhân viên bán hàng tối ưu doanh số nhờ khả năng sắp xếp lịch gặp đại lý kèm lịch trình di chuyển hợp lý. Khi tạo đơn hàng, nền tảng gợi ý thêm mặt hàng tiềm năng, nhờ khả năng phân tích dữ liệu về tần suất đặt hàng và nhu cầu của đại lý phân phối.

Đơn hàng nhập lên được đồng bộ trên toàn hệ thống, tạo điều kiện cho các bộ phận từ kế toán, kho bãi cùng liên kết chuẩn bị hàng hóa, hóa đơn, vận chuyển. Hoạt động xuyên suốt, thống nhất dữ liệu giúp các phòng ban vận hành trơn tru.

Do có nền móng là hệ thống quản lý phân phối được xây dựng riêng, doanh nghiệp này đã xây dựng được nền tảng chuyển dịch. Toàn bộ dữ liệu cũng được doanh nghiệp tiên phong đưa hệ thống lên điện toán đám mây (Cloud) từ năm 2019, tăng cường khả năng đồng bộ dữ liệu, nâng cấp bảo mật cũng như kết nối đa thiết bị trong thời gian thực.

Đại diện Trung tâm Giải pháp DMS (thuộc FPT Software) cho rằng, bài toán nằm ở số lượng thiết bị đa dạng, nằm rải rác khắp các vùng miền. Mỗi loại thiết bị sử dụng một loại sóng kết nối khác nhau, tùy vào độ chính xác trong khả năng định vị bản đồ, độ mạnh yếu của mạng cơ sở… có thể tạo ra sai lệch lớn cho dữ liệu khách hàng. 

Nền tảng do FPT Software xây dựng cho phép thiết lập tách biệt hai luồng hoạt động gồm công việc và cá nhân giúp đảm bảo tính riêng tư của người dùng trong khi vẫn tối ưu bảo mật thông tin cho doanh nghiệp.

Khi chuyển sang chế độ công việc, các thông tin kinh doanh và ảnh chụp khách hàng, đơn hàng được chuyển thẳng về hệ thống của Mondelez trên nền tảng Cloud. Nhờ vậy, doanh nghiệp vẫn đảm bảo yêu cầu của quy trình hoạt động, giúp tạo ra chân dung khách hàng toàn diện, thúc đẩy doanh số và tăng trưởng bền vững cho doanh nghiệp.

Đồng thời, hệ thống có khả năng tích hợp ứng dụng trí tuệ nhân tạo để nhận diện hình ảnh, giọng nói, phân tích dữ liệu kinh doanh và con người. Mở rộng thêm đa kênh bán hàng, hệ sinh thái sẽ hỗ trợ doanh nghiệp đưa ra các quyết định tiên quyết, thúc đẩy hiệu quả kinh doanh và tính cạnh tranh.

Đại diện Mondelez cho hay, nền tảng này đã giúp tiết kiệm chi phí vận hành lên đến vài triệu USD mỗi năm, đồng thời đáp ứng cùng lúc nhu cầu công việc của hàng ngàn nhân viên. Vị đại diện nhấn mạnh, hoạt động trọng yếu trong năm 2022 là triển khai giải pháp đề nghị đơn hàng tự động trên quy mô toàn cầu, ứng dụng công nghệ AI do đối tác phát triển. Đây cũng là bước đệm quan trọng để doanh nghiệp thúc đẩy kinh doanh thông qua công nghệ, kỳ vọng mang đến tăng trưởng đột biến trong những năm tới.

Ảnh minh họa: Linh Đan

Chuyển đổi kinh doanh theo hướng kỹ thuật số là khi mọi hoạt động kinh doanh đều được xây dựng dựa trên nền tảng kỹ thuật số. Điều này cho thấy chúng ta cần tập trung vào công nghệ kỹ thuật số nhằm tạo động lực cho các sự chuyển đổi khác như chính trị, xã hội, văn hóa và kinh tế cũng phải chuyển đổi theo hướng “số hóa” hoặc “lên mây”.

Các mô hình công nghệ và mô hình kinh doanh cần phải làm nền tảng cho sự phát triển trong quá trình chuyển đổi số, đòi hỏi sự linh hoạt chứ không được cố định một cách cứng nhắc. 

Linh Đan