Gia đình sở hữu clip nổi tiếng “Charlie Bit My Finger” đã thực hiện bán đấu giá clip này dưới định dạng NFT (non-fungible token) với giá cuối cùng được chốt là 760.000 USD. NFT là định dạng tác phẩm số không thể bị chia nhỏ nổi lên trong cơn sốt tiền ảo vào hồi đầu năm nay.

Trong clip, hai cậu bé đang chơi đùa trên ghế và cậu anh ba tuổi Harry Davies-Carr đưa ngón tay vào miệng cậu em mới một tuổi Charlie Davies-Carr. Harry bị em trai cắn và thốt lên câu nói nổi tiếng, “Charlie cắn con!”. 

{keywords}
Đoạn video nổi tiếng trên YouTube nay đã được bán đấu giá dưới định dạng NFT.

Đoạn video ngắn được đăng lên YouTube vào năm 2007 và nhanh chóng trở nên thịnh hành, được xem 882 triệu lần tính tới thời điểm hiện tại. Và phiên đấu giá đã được thực hiện cuối tuần qua để kỷ niệm 14 năm ngày clip được đăng lên mạng. 

Chốt phiên, một người mua có nickname 3fmusic đã trả giá 760.999 USD cho clip này. Đổi lại, gia đình sẽ xóa video. Thông tin về giao dịch sẽ được gắn vĩnh viễn trên chuỗi khối (blockchain) và không thể bị phá hủy, sửa chữa hoặc bổ sung.

Harry, cậu bé trong clip nay đã 17 tuổi, cho biết muốn bán clip để đóng góp cho sự phát triển của NFT và đem đến một sự sống mới cho nó. Gia đình cậu bé cũng sẽ đóng góp một phần tiền vào việc khai thác Bitcoin trung hòa carbon. Số còn lại hy vọng đủ để giúp trang trải học phí đại học cho hai anh em.

{keywords}
Bức ảnh chế nổi tiếng chụp cô bé Zoe Roth cũng được bán đấu giá thành công hồi tháng trước, đem về 430.000 USD cho chủ nhân của nó.

Sự bùng nổ của trào lưu NFT đã mở ra cơ hội kiếm tiền cho chủ nhân của những bức ảnh chế (meme) kinh điển trên Internet thời kỳ đầu.

Trong đó, nổi tiếng nhất là bức ảnh bé gái cười trước một đám cháy được bán đấu giá hồi cuối tháng 4. Bé gái trong bức ảnh là Zoe Roth, nay đã 21 tuổi, nhận được 430.000 USD sau khi phiên đấu giá kết thúc và thêm 10% hoa hồng mỗi khi bức ảnh này được bán cho người kế tiếp.

Phương Nguyễn (Theo Business Insider)

Nhà đấu giá hàng đầu thế giới chấp nhận Bitcoin, Ether làm phương tiện thanh toán

Nhà đấu giá hàng đầu thế giới chấp nhận Bitcoin, Ether làm phương tiện thanh toán

Đây là lần đầu tiên một nhà đấu giá lớn chấp nhận tiền ảo làm phương tiện thanh toán cho một tác phẩm nghệ thuật vật lý