Năm 2017, ông Didi Taihuttu, vợ và 3 người con quyết định đầu tư mọi thứ họ có vào Bitcoin. Khi đó, đồng tiền kỹ thuật số này được giao dịch ở mức 900 USD/đồng. Khối tài sản hiện tăng gấp khoảng 50 lần và được bảo vệ cẩn mật tại nhiều địa điểm khác nhau, trải dài qua 4 châu lục.

cach giau Bitcoin cua nha dau tu anh 1

Gia đình Taihuttu đã bán tất cả tài sản để đầu tư vào Bitcoin. Ảnh: CNBC.

“Tôi đã giấu các ví phần cứng ở vài quốc gia. Do đó, không cần phải bay quá xa để truy cập chúng một khi muốn rời khỏi thị trường”, Didi Taihuttu, người đứng đầu “gia đình Bitcoin” tiết lộ.

Taihuttu có 2 điểm giấu ví ở châu Âu, 2 chỗ khác ở châu Á, một ở Nam Mỹ và nơi cuối cùng là Australia.

Bảo vệ Bitcoin bằng mọi giá

Họ không chôn ổ cứng chứa Bitcoin xuống đất hoặc để ngoài đảo hoang như giấu kho báu từ xưa, gia đình này tiết lộ cất giữ ví theo nhiều cách khác nhau, tại một số địa điểm gồm căn hộ thuê, nhà của bạn bè và tủ đồ cá nhân.

“Tôi thích sống trong một thế giới phi tập trung, nơi tôi có trách nhiệm bảo vệ tài sản của mình”, Taihuttu nói.

Theo CNBC, có nhiều cách để lưu trữ tiền mã hóa. Một số người sẽ chọn các sàn giao dịch trực tuyến như Coinbase và PayPal, trong khi những người cẩn trọng hơn có thể tự giữ trên ví phần cứng cá nhân.

Trên thị trường có các thiết bị nhỏ gọn như Trezor hoặc Ledger, cho phép người dùng cất giữ tiền mã hóa của họ một cách an toàn. Công ty tài chính Square cũng đang xây dựng một ví phần cứng và dịch vụ “giúp việc lưu trữ Bitcoin trở nên phổ biến hơn”.

Những người nắm giữ tiền mã hóa có thể lưu trữ nó trong ví “nóng”, ví “lạnh” hoặc kết hợp cả hai. Ví nóng được kết nối với Internet, cho phép chủ sở hữu truy cập tương đối dễ dàng để giao dịch và chi tiêu. Đánh đổi sự thuận tiện này là nguy cơ tiếp xúc với các tác nhân xấu.

“Ví lạnh thường đề cập đến tiền điện tử lưu trong các phần cứng có khóa riêng - mật khẩu cho phép chuyển coin ra khỏi ví - chứa trên máy tính không kết nối internet. Do đó, tin tặc không thể xâm nhập và đánh cắp”, Philip Gradwell, chuyên gia kinh tế của công ty dữ liệu blockchain Chainalysis, cho biết.

Gradwell cho biết các sàn giao dịch cũng thường sử dụng ví lạnh để bảo vệ tiền mã hóa mà khách hàng của họ gửi vào.

cach giau Bitcoin cua nha dau tu anh 2

Ví lạnh được xem là biện pháp giữ tiền mã hóa an toàn. Ảnh: Bitcoin.it.

Theo báo cáo gần đây của Chainalysis, hiện có 11,8 triệu Bitcoin nằm trong tay nhà đầu tư dài hạn, 3,7 triệu bị mất, 3,2 triệu khác đang luân chuyển giữa các giao dịch và 2,4 triệu còn lại vẫn chưa được khai thác.

“Chúng tôi có thể đoán ví nào đang được lưu trữ lạnh dựa trên hành vi cụ thể, chẳng hạn như nhận lượng lớn tiền mã hóa từ nguồn duy nhất và không gửi bất kỳ ví nào trong thời gian dài cho đến khi rút ra tất cả trong một lần”, Gradwell cho biết.

Trong trường hợp của “gia đình Bitcoin”, 26% tiền mã hóa của họ cất trong ví nóng. Didi nói rằng ông dùng nó cho các giao dịch hàng ngày và đặt cược vào những khoản đầu tư mạo hiểm, chẳng hạn mua bán Dogecoin.

74% còn lại được cất giữ trong ví lạnh. Bên cạnh Bitcoin, họ lưu trữ cả Ethereum và một ít Litecoin nhưng từ chối tiết lộ con số cụ thể. Trong vòng 3 tuần qua, các coin này đều tăng giá trên 50%.

Chuyển việc lưu trữ Bitcoin sang ví lạnh không phải là một ý tưởng mới. Tuy nhiên, cách này đòi hỏi nhiều bước hơn. “Trữ lạnh cần nhiều quyền để truy cập, cho dù nó nằm trong kho tiền ngân hàng hay được chôn trong dãy núi Andes”, Van Phu, một kỹ sư phần mềm của Floating Point Group cho biết.

Khâu nạp tiền vào các ví lạnh hiện nay rất dễ dàng, nhưng việc truy xuất chúng là một câu chuyện khác. Với Didi Taihuttu, mỗi lần muốn truy cập vào ví, ông lại phải bay đến địa điểm cất giấu chúng.

“Ngân hàng Thụy Sĩ” dành cho tiền mã hóa

Trên dãy núi Alps của Thụy Sĩ, người ta đã biến căn hầm bên trong boongke quân sự cũ thành nơi chứa tiền mã hóa. Khu vực này bị ngắt kết nối Internet, được bảo vệ bởi một đội an ninh tại chỗ, bầu trời có vệ tinh giám sát.

cach giau Bitcoin cua nha dau tu anh 3

Hầm an toàn lưu trữ ví lạnh của Xapo. Ảnh: QZ.

Coinbase đã mua lại Xapo - ngân hàng kỹ thuật số sở hữu tầm tiền mã hóa này - vào năm 2019. Là một sàn giao dịch coin trực tuyến nhưng Coinbase lưu trữ 98% tài sản khách gửi trong các ví lạnh. Đây được xem là một biện pháp bảo mật quan trọng chống lại hành vi trộm cắp hoặc mất mát.

Theo chuyên gia tài chính Nic Carter, việc lưu trữ tiền mã hóa trong ví lạnh, đặt tại các hầm an toàn như vậy tương tự chôn vàng thỏi dưới nền nhà. Nó không bị kiểm soát bởi bất kỳ bên nào.

Đó cũng là lý do Didi Taihuttu không sử dụng ngân hàng hoặc bưu điện. “Tôi thấy nó quá rủi ro,” ông nói. “Điều gì sẽ xảy ra khi một trong những công ty này phá sản? Bitcoin của tôi ở đâu? Tôi sẽ có quyền truy cập? Tại sao bạn lại đặt niềm tin của mình vào tay một tổ chức tập trung”.

Ngoài ra, một số công ty cung cấp dịch vụ lưu trữ ví lạnh còn cho phép khách hàng quyết định cách xử lý tài sản khi xảy ra rủi ro. “Họ có quy trình chặt chẽ đối với vấn đề thừa kế. Khi bạn qua đời, các công ty này cũng đứng ra giải quyết. Tôi thực sự tin rằng họ làm rất tốt”, Didi Taihuttu cho biết.

(Theo Zing)

Chàng trai 19 tuổi kiếm 54.000 USD/năm nhờ trông mỏ đào Bitcoin

Chàng trai 19 tuổi kiếm 54.000 USD/năm nhờ trông mỏ đào Bitcoin

Không đi theo con đường đại học, chàng trai người Mỹ Nick Sears quyết định tham gia vào hoạt động khai thác Bitcoin ngay từ năm 17 tuổi.