Dogecoin được phát hành như một trò đùa trên Reddit vào cuối năm 2013. Trước đây không ai để ý tới đồng tiền này. Nhưng từ khi Elon Musk tạo ra cơn sốt, hàng loạt coin khác tương tự ra đời. Dưới đây 7 loại tiền ra đời từ meme - những trò đùa được lan truyền trên Internet. Một vài đồng trong số đó trở thành những trào lưu đầu tư mạo hiểm. Số khác vẫn mãi mãi là trò đùa.

Tiền số mèo MonaCoin

Ra mắt vào năm 2014, MonaCoin hay MONA cũng phổ biến không khác gì Dogecoin. Đồng tiền này được tạo bởi một người dùng Internet có tên “Mr.Wantanabe”. Hiện nay, chỉ có khoảng 5 cửa hàng đã chấp nhận MonaCoin và một số máy ATM giao dịch bằng coin này. Theo Forbes, đây là loại tiền mã hóa được sử dụng rộng rãi nhất tại Nhật Bản.

Nhung loai tien ra doi tu meme giong Dogecoin anh 1

Biểu tượng của đồng MonaCoin là hình một con mèo. Ảnh: MakeUseOf.

MONA được đặt tên theo meme của chú mèo tạo từ văn bản ASCII - chuỗi các ký tự của ngôn ngữ lập trình. So sánh với Bitcoin và Litecoin, ưu điểm của đồng tiền này là thời gian thực hiện khối nhanh hơn Bitcoin 1,5 phút.

Do đó, MonaCoin sẽ có phí giao dịch thấp và ít tiêu tốn năng lượng máy đào hơn. Mặc dù vậy, dung lượng lưu trữ của đồng này khá hạn chế, người dùng chỉ có thể chứa trong ví của bên thứ ba như là Electrum MONA và Coinomi.

Tiền số phân PooCoin

Nhung loai tien ra doi tu meme giong Dogecoin anh 2

Trang chủ của website đồng tiền PooCoin. Ảnh: Chụp màn hình.

PooCoin ra mắt vào tháng 3 năm 2021. Đồng tiền này ra đời dựa trên nền tảng Binance Smart Chain. Nhà phát hành đã "chào hàng" và so sánh chúng như Dogecoin thứ hai.

Giống như các loại tiền mã hoá meme khác, PooCoin đã thu hút sự chú ý của rất nhiều người dùng vì ý tưởng điên rồ lấy cảm hứng từ phân. Khối lượng giao dịch của đồng coin này ở mức rất thấp, chỉ khoảng 463.021 USD trong 24 giờ. Tuy nhiên, vào ngày 12/5 PooCoin đã đạt được mức giá 15.08 USD - tăng gần 7 lần so với giá khi phát hành.

Tiền số củ tỏi Garlicoin

Nhung loai tien ra doi tu meme giong Dogecoin anh 3

Biểu tượng của Garlicoin là một củ tỏi. Ảnh: KnowYourMeme.

Garlicoin hay GRLC, được bắt nguồn từ một bài đang trên Reddit vào năm 2013. Một tài khoản mang tên u/Digitalized Orange, đã có một bài đăng nói rằng nếu dự án này nhận được hơn 30.000 lượt ủng hộ, họ sẽ tạo ra đồng tiền mã hóa meme này.

GRLC được ra đời dựa trên đoạn mã của đồng Litecoin, thời gian thực hiện khối của nó là 40 giây. Nhóm phát triển tuyên bố rằng Garlicoin sẽ không được khai thác bằng các ứng dụng cụ thể. Họ đã nắm giữ phần lớn số tiền, sự khan hiếm của đồng tiền mã hóa này đã khiến giá trị của chúng trở nên cao hơn.

Tiền số hải tặc Pirate Chain

Nhung loai tien ra doi tu meme giong Dogecoin anh 4

Trang chủ website của Pirate Chain. Ảnh: MakeUseOf.

Pirate Chain ra đời vào năm 2018. Coin này được giao dịch với tên là ARRR, phát hành dưới dạng tiền riêng tư, chỉ cho phép những giao dịch ngang hàng và ẩn danh.

Coin riêng tư đảm bảo rằng không ai có thể xem người dùng đã mua gì và không thể xem họ có bao nhiêu đồng tiền này trong ví.

Tiền số chuối Banano

Nhung loai tien ra doi tu meme giong Dogecoin anh 5

Biểu tượng của đồng Banano là hai quả chuối chồng lên nhau. Ảnh: MakeUseOf.

Giống như Pirate Chain, Banano hay BAN cũng đã được ra mắt vào năm 2018. Chúng được giới thiệu như một loại tiền meme vui nhộn.

Tiền mã hóa này được phát triển dựa trên công nghệ đồ thị định hướng không tuần hoàn (Directed Acyclic Graph), một dạng cấu trúc dữ liệu đồ thị trên khối. Banano đang được phân phát miễn phí trên các mạng xã hội lớn, người dùng có thể lưu trữ trong các ví như Kalium, Vault và Pippin Developer.

Tiền số Elon Musk - Elongate

Nhung loai tien ra doi tu meme giong Dogecoin anh 6

Trang chủ của đồng Elongate. Ảnh: MakeUseOf.

Có một loại tiền điện tử dành riêng cho tỷ phú Elon Musk. Nhà sáng lập Tesla đã có vài bài đăng trên Twitter về Dogecoin vài lần trong năm qua khiến mức giá của đồng tiền này tăng vọt.

Vào tháng 3 năm 2021, Musk đã viết một dòng tweet yêu cầu giới truyền thông đặt tên cho bất kỳ vụ bê bối nào của ông là “Elongate”.

Nhung loai tien ra doi tu meme giong Dogecoin anh 7

Đoạn tweet của tỷ phú Musk về cụm từ "Elongate". Ảnh: Chụp màn hình.

Không lâu sau, các nhà phát triển đã tung ra Elongate dựa trên nền tảng Binance Smart Chain. Trang web của đồng tiền mã hóa này cho rằng sự ra đời của chúng là cầu nối với các tổ chức từ thiện thông qua phí giao dịch thụ động và các khoản đóng góp tích cực.

Đồng Elongate thường được trao đổi trên các trang web như Pancakeswap, Blockfolio và lưu trữ trong ví MetaMask.

7. Tiền số bánh mỳ - Baguette Token

Nhung loai tien ra doi tu meme giong Dogecoin anh 8

Biểu tượng của Baguette Token là một ổ bánh mì. Ảnh: MakeUseOf.

Baguette Token hay còn được gọi là BGTT được phát hành vào năm 2020 nhằm mục đích kết nối thế giới ẩm thực và tiền mã hóa. Kể từ khi ra đời, chúng đã được giao dịch cho nhiều mục đích khác nhau bao gồm mua sắm trực tuyến, chơi game và khai thác thanh khoản để thu thêm lợi nhuận.

Đồng tiền mã hóa này hiện được trao đổi trên ATOMARS và ProBit, những thị trường trao đổi tiền điện tử hàng đầu thế giới. Người dùng có thể lưu trữ BGTT trên ví MetaMask như đồng Elongate.

(Theo Zing)

Elon Musk "nhuộm đỏ" sàn tiền ảo, thổi bay 300 tỷ USD vốn hóa

Elon Musk "nhuộm đỏ" sàn tiền ảo, thổi bay 300 tỷ USD vốn hóa

Chỉ bằng một dòng tweet, tỷ phú Elon Musk tiếp tục khiến thị trường tiền mã hóa chao đảo trong sáng nay theo giờ Việt Nam.