{keywords}
 

16 tháng qua, nhân viên kho Amazon căng mình đáp ứng nhu cầu tăng vọt từ các hộ gia đình trong đại dịch. Nay áp lực của họ còn lớn hơn nữa khi đối mặt với lượng đơn hàng khổng lồ trong mùa mua sắm Prime Day, bắt đầu từ ngày 21/6.

Một số nhân viên kho toàn thời gian của Amazon cho biết tuần này, họ phải làm tối thiểu 55 tiếng do các ca tăng từ 10 tiếng lên 11 tiếng/ngày. Họ cũng phải làm thêm một ngày để đáp ứng lượng đơn hàng khổng lồ trong hai ngày siêu khuyến mãi Prime Day. Họ sẽ nhận được lương làm thêm giờ nhưng với họ, làm thêm giờ đồng nghĩa với có ít thời gian nghỉ ngơi hơn trước khi quay lại làm việc.

Nhiều kho của Amazon có diện tích gấp 28 lần một sân đá bóng. Vì vậy, phải may mắn lắm họ mới có thể tìm được một chỗ ngồi ăn trong 20 - 25 phút và để đôi chân nghỉ ngơi giữa các ca trực.

Các biện pháp phòng ngừa Covid-19 như hạn chế lối ra vào tòa nhà, chính sách “đường một chiều” khiến các nhân viên mất thêm thời gian quý giá. Họ cũng cảnh giác vì thực tế mọi việc làm trong phân xưởng đều bị giám sát, từ thời gian làm việc, năng suất đến tuân thủ quy định giãn cách xã hội.

CEO Jeff Bezos cam kết thay đổi điều kiện làm việc cho nhân viên kho vận. Tuy nhiên, các điều khoản chưa thể hoàn thành trước Prime Day năm nay. Nhân viên cho biết công việc khiến họ mệt mỏi cả thể xác lẫn tinh thần, đặc biệt khi bắt buộc phải làm thêm giờ. Nếu như khách hàng tận hưởng những mặt hàng giảm giá sâu, nhân viên lại bị quá tải, không chỉ vài ngày mà có khi cả tuần.

Nhiều năm nay, Amazon đối mặt với chỉ trích vì điều kiện lao động khắc nghiệt trong nhà kho, bao gồm tỉ lệ chấn thương nặng cao. Trong thời kỳ Covid-19, nhân viên, tổ chức vận động và chính trị gia đặt câu hỏi về mọi thứ tại Amazon, từ nhịp độ làm việc điên cuồng tới thiếu minh bạch về số ca dương tính và việc một số người phải tiểu tiện trong chai nước.

Nhân viên Amazon đã tổ chức tuần hành vào đầu mùa dịch vì các điều kiện an toàn trong lao động. Dù vậy, từ đó tới nay, công ty tuyển thêm hàng trăm ngàn nhân viên hoàn tất đơn hàng (fulfillment) với lời hứa trả lương thấp nhất 15 USD/giờ.

Chỉ vài tuần trước Prime Day, Amazon cố dàn xếp một chỉ trích khi thông báo thay đổi cách đo lường hiệu quả công việc, dựa trên thời gian nhân viên không tương tác với phần mềm tại trạm làm việc. Nhân viên phản đối vì phép đo này làm công việc thêm căng thẳng vì họ liên tục phải giữ nhịp độ nếu không muốn bị sa thải, bất chấp một số vấn đề phát sinh do ngoại cảnh.

Amazon cho biết sẽ đánh giá trong khoảng thời gian lâu hơn nhằm bảo đảm công bằng, đồng thời khẳng định đây chỉ là biện pháp thứ cấp để xác định một nhân viên có làm việc hiệu quả hay không. Tuy nhiên, các nhân viên chia sẻ họ không thấy bất kỳ thay đổi nào về phép đo.

Du Lam (Theo CNN)

 

Amazon cấm cửa ba thương hiệu Trung Quốc mua chuộc khách hàng

Amazon cấm cửa ba thương hiệu Trung Quốc mua chuộc khách hàng

Ba thương hiệu Trung Quốc kêu gọi người mua đánh giá tốt cho sản phẩm, đổi lấy thẻ quà tặng.