Theo dõi di chuyển của ông già Noel là hoạt động thường niên hơn 60 năm qua của Bộ Chỉ huy Phòng không Bắc Mỹ (NORAD). Chương trình được tổ chức lần đầu vào ngày 24/12/1955.

Hàng năm vào đêm Giáng sinh, NORAD sẽ theo dõi từ lúc ông già Noel rời Bắc Cực và đi khắp thế giới giao quà cho trẻ em.

Mot ngay nua, chuyen phat qua cua ong gia Noel duoc cap nhat tren web hinh anh 1 TELEMMGLPICT000000366693_1_trans_NvBQzQNjv4BqczdhLElrxQyOTueuclaCjQ5pdxueSZRRjr_iJkAkiWY.jpeg

Mỗi năm có hơn 20 triệu lượt truy cập trang www.noradsanta.org để theo dõi hành trình của ông già Noel. Ảnh: Getty.

Chương trình này bắt đầu từ sai lầm trong quá khứ của một của hàng bách hóa. Cửa hàng Sears đã đặt một quảng cáo trên tờ báo Colorado Springs The Gazette. Nội dung quảng cáo nói với trẻ em rằng họ có thể gọi điện cho ông già Noel.

Thế nhưng, số điện thoại in trong mẫu quảng cáo bị ghi nhầm thành số của Trung tâm chỉ huy phòng không lục địa (CONAD) của Colorado Springs.

Đại tá Harry Shoup, người sau này được gọi với tên "Đại tá Noel", là người đầu tiên trả lời cuộc gọi từ một đứa trẻ hỏi về ông già Noel. Ông đã cộc cằn trả lời đứa trẻ.

Nhưng sau đó, ông nhìn thấy bức ảnh ông già Noel trên bảng theo dõi máy bay không xác định. Một ý nghĩ hiện ra trong đầu Đại tá Noel. Ông nghĩ đến việc sử dụng đường dây nóng của CONAD làm kênh quan hệ công chúng cho cơ quan, trả lời các câu hỏi về vị trí của ông già Noel.

Sau ý tưởng trên, đại tá Shoup đã yêu cầu nhân viên phụ trách các vấn đề cộng đồng của CONAD, đại tá Barney Oldfield, thông báo với truyền thông cơ quan này đang theo dõi xe trượt tuyết của ông già Noel.

Trong thông cáo báo chí, Oldfield nói thêm rằng "CONAD, Quân đội, Hải quân và Không quân sẽ tiếp tục theo dõi và bảo vệ ông già Noel trong chuyến phát quà khỏi các cuộc tấn công từ những người không tin vào Giáng sinh".

Mot ngay nua, chuyen phat qua cua ong gia Noel duoc cap nhat tren web hinh anh 2 Norad-santa-tracker-2.jpg

Hoạt động theo dõi ông già Noel đã được duy trì hơn 60 năm qua.

Đến năm 1958, Bộ Tư lệnh Phòng không Bắc Mỹ (NORAD) đã nhận trách nhiệm báo cáo vị trí của ông già Noel từ CONAD bởi quy mô chương trình ngày càng được mở rộng.

Ngày nay, NORAD dựa vào các tình nguyện viên để thực hiện chương trình. Mỗi tình nguyện viên xử lý khoảng 40 cuộc gọi mỗi giờ, 12.000 email. Hiện nhóm đang nhận hơn 100.000 cuộc gọi điện thoại từ hơn hai trăm quốc gia và vùng lãnh thổ.

Thời gian cao điểm của những cuộc gọi là từ 20h ngày 24/12 đến 4h ngày 25/12.

Từ năm 1997, khi Internet được sử dụng rộng rãi, một trang web có tên NORADSanta.org được thành lập, cho phép trẻ em trên toàn thế giới theo dõi hoạt động của ông già Noel. Năm 2014, trang web này ghi nhận hơn 20 triệu lượt truy cập chỉ trong tháng 12.

Năm 2011, NORAD ra mắt ứng dụng iOS và Android. Ngoài theo dõi các hoạt động của ông gì Noel, nó còn được tích hợp nhiều trò chơi tương tác khác như AngryBird.