Từ đầu tháng đến nay có vài vụ việc khách hàng khi đặt mua điện thoại cao cấp (chủ yếu là iPhone 12) qua mạng lại nhận được cục đá, miếng sắt. Theo ý kiến luật sư, người mua hàng cần có bằng chứng về sai phạm khi nhận hàng thì mới được pháp luật bảo vệ.

{keywords}
Xuất hiện một số trường hợp người mua iPhone 12 Pro Max nhưng nhận... cục đá hoặc hộp sáp màu cũ.

Luật sư Vũ Quang Đức (TP.HCM) cho biết, Điều 9 Luật bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng quy định nghĩa vụ của người tiêu dùng phải kiểm tra hàng hóa trước khi nhận. Do đó, người mua khi nhận hàng phải có nghĩa vụ kiểm tra xem có đúng món hàng mua hay không. Người mua cần quay phim lại quá trình mở hàng trước sự chứng kiến của nhân viên giao nhận để làm bằng chứng.

Trường hợp người mua không kiểm tra hàng trước khi nhận, các sự vụ phát sinh sẽ không có cơ sở xử lý. Theo luật sư Đức, đây là một lỗ hổng pháp lý cần được xem xét kiện toàn về sau.

Tuy nhiên, một số đơn vị giao nhận cho rằng, họ chỉ là bên nhận trách nhiệm vận chuyển, việc hàng hoá bên trong phải do bên bán quản lý. Do đó, một số công ty giao hàng không cho khách khui xem hàng hoá. Việc không cho khui mở hàng khá phổ biến khi mua hàng qua các trang thương mại điện tử.

Theo tư vấn của luật sư Đức, khi mua hàng online, khách nên yêu cầu điều khoản được mở xem hàng trước khi nhận dù phải trả thêm khoản phí, nhất là với hàng hoá giá trị cao. 

Trong khi nhận hàng, khách nên quay video hay chụp ảnh để lưu lại các bằng chứng. Đồng thời phải lưu lại các hoá đơn chứng từ liên quan quá trình mua bán để cung cấp khi cần thiết.

Nếu phát hiện hàng hoá bị tráo đổi, người tiêu dùng có thể khiếu nại lên hội bảo vệ người tiêu dùng, sở công thương nơi cư ngụ, hoặc Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng (Bộ Công thương). Ngoài ra, người dùng có thể làm đơn tố giác lên viện kiểm sát hay cơ quan công an nơi xảy ra sự vụ.

Để việc mua bán online được minh bạch, theo luật sư Đức, các bên giao hàng cần chấp thuận quy tắc đồng kiểm, tức cho khách kiểm hàng trước khi nhận. Về phía đơn vị bán, cần chọn trung gian giao nhận cho phép khách hàng được xem xét tình trạng hàng khi mua.

Ở phía ngược lại, các đơn vị bán hàng và giao hàng cần có camera giám sát quá trình đóng gói, vận chuyển hàng hoá để bảo đảm quy trình kinh doanh rõ ràng.

Trước đó, ngày 3/12, một người ở Cao Lãnh (Đồng Tháp) đặt mua iPhone 12 Pro Max ở một cửa hàng tại TP.HCM. Khi nhận hàng, trong hộp máy thay vì chiếc điện thoại Apple thì người này nhận được một cục đá. Phía bán hàng ngay sau đó xử lý bằng cách chuyển một chiếc iPhone khác cho khách, đồng thời khiếu nại đơn vị vận chuyển. Phía giao nhận sau đó chấp nhận bồi hoàn toàn bộ giá trị chiếc iPhone 12 Pro Max.

Sau vụ việc này, một số trường hợp khác khách đặt hàng là điện thoại cao cấp nhưng nhận về ốc vít, sắt, trong khi đã mua gói bảo hành chống rơi vỡ, mất mát.

Hải Đăng

Mua iPhone 12 Pro Max trên mạng, nhận được cục đá

Mua iPhone 12 Pro Max trên mạng, nhận được cục đá

Sau khi đặt mua iPhone 12 Pro Max bản 256 GB và thanh toán 32 triệu đồng, thứ khách hàng nhận được là một cục đá.