Mua iPhone nhận cục đá: Khách hàng làm sao để tránh?

Nếu khách không kiểm tra hàng hoá hay lưu lại bằng chứng sai phạm sẽ không có cơ sở khiếu nại khi bị tráo sản phẩm.

Từ đầu tháng đến nay có vài vụ việc khách hàng khi đặt mua điện thoại cao cấp (chủ yếu là iPhone 12) qua mạng lại nhận được cục đá, miếng sắt. Theo ý kiến luật sư, người mua hàng cần có bằng chứng về sai phạm khi nhận hàng thì mới được pháp luật bảo vệ.

Mua iPhone nhận cục đá: Khách hàng làm sao để tránh?
Xuất hiện một số trường hợp người mua iPhone 12 Pro Max nhưng nhận... cục đá hoặc hộp sáp màu cũ.

Luật sư Vũ Quang Đức (TP.HCM) cho biết, Điều 9 Luật bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng quy định nghĩa vụ của người tiêu dùng phải kiểm tra hàng hóa trước khi nhận. Do đó, người mua khi nhận hàng phải có nghĩa vụ kiểm tra xem có đúng món hàng mua hay không. Người mua cần quay phim lại quá trình mở hàng trước sự chứng kiến của nhân viên giao nhận để làm bằng chứng.

Trường hợp người mua không kiểm tra hàng trước khi nhận, các sự vụ phát sinh sẽ không có cơ sở xử lý. Theo luật sư Đức, đây là một lỗ hổng pháp lý cần được xem xét kiện toàn về sau.

Tuy nhiên, một số đơn vị giao nhận cho rằng, họ chỉ là bên nhận trách nhiệm vận chuyển, việc hàng hoá bên trong phải do bên bán quản lý. Do đó, một số công ty giao hàng không cho khách khui xem hàng hoá. Việc không cho khui mở hàng khá phổ biến khi mua hàng qua các trang thương mại điện tử.

Theo tư vấn của luật sư Đức, khi mua hàng online, khách nên yêu cầu điều khoản được mở xem hàng trước khi nhận dù phải trả thêm khoản phí, nhất là với hàng hoá giá trị cao. 

Trong khi nhận hàng, khách nên quay video hay chụp ảnh để lưu lại các bằng chứng. Đồng thời phải lưu lại các hoá đơn chứng từ liên quan quá trình mua bán để cung cấp khi cần thiết.

Nếu phát hiện hàng hoá bị tráo đổi, người tiêu dùng có thể khiếu nại lên hội bảo vệ người tiêu dùng, sở công thương nơi cư ngụ, hoặc Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng (Bộ Công thương). Ngoài ra, người dùng có thể làm đơn tố giác lên viện kiểm sát hay cơ quan công an nơi xảy ra sự vụ.

 

Để việc mua bán online được minh bạch, theo luật sư Đức, các bên giao hàng cần chấp thuận quy tắc đồng kiểm, tức cho khách kiểm hàng trước khi nhận. Về phía đơn vị bán, cần chọn trung gian giao nhận cho phép khách hàng được xem xét tình trạng hàng khi mua.

Ở phía ngược lại, các đơn vị bán hàng và giao hàng cần có camera giám sát quá trình đóng gói, vận chuyển hàng hoá để bảo đảm quy trình kinh doanh rõ ràng.

Trước đó, ngày 3/12, một người ở Cao Lãnh (Đồng Tháp) đặt mua iPhone 12 Pro Max ở một cửa hàng tại TP.HCM. Khi nhận hàng, trong hộp máy thay vì chiếc điện thoại Apple thì người này nhận được một cục đá. Phía bán hàng ngay sau đó xử lý bằng cách chuyển một chiếc iPhone khác cho khách, đồng thời khiếu nại đơn vị vận chuyển. Phía giao nhận sau đó chấp nhận bồi hoàn toàn bộ giá trị chiếc iPhone 12 Pro Max.

Sau vụ việc này, một số trường hợp khác khách đặt hàng là điện thoại cao cấp nhưng nhận về ốc vít, sắt, trong khi đã mua gói bảo hành chống rơi vỡ, mất mát.

Hải Đăng

Mua iPhone 12 Pro Max trên mạng, nhận được cục đá

Mua iPhone 12 Pro Max trên mạng, nhận được cục đá

Sau khi đặt mua iPhone 12 Pro Max bản 256 GB và thanh toán 32 triệu đồng, thứ khách hàng nhận được là một cục đá.

 
List comment
 
“Thách thức công nghệ số Việt Nam” phải giải những “nỗi đau” của xã hội
icon

Thứ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Huy Dũng cho rằng các nền tảng trong “Thách thức công nghệ số Việt Nam” phải được phôi thai, sinh ra từ những nỗi đau của xã hội, mang sứ mệnh giải các thách thức của xã hội.

 
Mỹ cấm vận 7 tổ chức siêu máy tính Trung Quốc
icon

Bộ Thương mại Mỹ vừa bổ sung 7 công ty, tổ chức siêu máy tính Trung Quốc vào danh sách cấm vận thương mại do nguy cơ an ninh quốc gia.

 
Làm mạng xã hội thành công khó đến đâu?
icon

Mở một mạng xã hội mới không hề khó với công nghệ ngày nay, song nan giải nhất là bài toán lợi nhuận.

 
Robot thông minh chế tạo từ phế liệu xem được tử vi, nói 38 ngôn ngữ
icon

Giáo viên khoa học máy tính Dinesh Patel cho biết, con robot thông minh tên là Shalu do anh chế tạo từ phế liệu 'có thể trở thành một người bạn tốt và là cố vấn cho các học sinh'.

 
Xe ôm công nghệ và những trải nghiệm có 1-0-2 với khách nước ngoài
icon

Chở hàng trăm lượt khách nước ngoài chỉ với những câu chào tiếng Anh sau một cuốc xe, những bác tài xe ôm công nghệ đã xoay xở làm hài lòng những “thượng đế” nước ngoài dù gặp phải rào cản ngôn ngữ. Vậy bí quyết là gì?

 
 
Thách thức công nghệ số Make in Vietnam
icon

Chương trình giới thiệu các nền tảng số Make in Vietnam phục vụ chuyển đổi số quốc gia trong “Ngày thứ Sáu công nghệ” đã được làm mới với tên gọi “Diễn đàn thách thức công nghệ số Việt Nam”. Số đầu tiên sẽ diễn ra ngày 9/4.

Bộ đôi VinFast Lux chiếm trọn niềm tin của khách Việt ở phân khúc xe sang cỡ trung
icon

Cả VinFast Lux A2.0 và Lux SA2.0 đều dẫn đầu các phân khúc sedan và SUV-CUV hạng sang cỡ trung trong chương trình bình chọn “Xe của năm 2021” do hai diễn đàn ô tô lớn tại Việt Nam đồng tổ chức.

Nhìn lại vụ kiện thế kỷ kéo dài 10 năm giữa Google và Oracle
icon

Đây là một trong những vụ tranh chấp pháp lý kinh điển của ngành công nghệ thế giới, liên quan đến việc sử dụng hợp pháp các mã nguồn trước khi luật bản quyền có hiệu lực.  

VinBus chính thức vận hành xe buýt điện thông minh đầu tiên tại Việt Nam
icon

Ngày 08/04/2021, Công ty TNHH Dịch vụ Vận tải VinBus chính thức khai trương và đưa vào vận hành tuyến xe buýt điện thông minh đầu tiên của Việt Nam.

Ai sẽ trở thành CEO Apple thế hệ tiếp theo?
icon

Thông tin Tim Cook có thể rời nhiệm sở trước thời hạn khiến dư luận quan tâm đến việc ai sẽ trở thành “thuyền trưởng” tiếp theo của Apple.

 
123

Giấy phép hoạt động báo chí: Số 09/GP-BTTTT, Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 07/01/2019.

Tòa soạn: Tầng 7, Tòa nhà Cục Tần số Vô tuyến điện, 115 Trần Duy Hưng, Quận Cầu Giấy, Hà Nội

Điện thoại: 024 3 936 9966 - Fax: 024 3 936 9364

Hotline nội dung: 0888 911 911 - Email: toasoan@ictnews.vn

123