Mua iPhone nhận cục đá: Khách hàng làm sao để tránh?

Nếu khách không kiểm tra hàng hoá hay lưu lại bằng chứng sai phạm sẽ không có cơ sở khiếu nại khi bị tráo sản phẩm.

Từ đầu tháng đến nay có vài vụ việc khách hàng khi đặt mua điện thoại cao cấp (chủ yếu là iPhone 12) qua mạng lại nhận được cục đá, miếng sắt. Theo ý kiến luật sư, người mua hàng cần có bằng chứng về sai phạm khi nhận hàng thì mới được pháp luật bảo vệ.

Mua iPhone nhận cục đá: Khách hàng làm sao để tránh?
Xuất hiện một số trường hợp người mua iPhone 12 Pro Max nhưng nhận... cục đá hoặc hộp sáp màu cũ.

Luật sư Vũ Quang Đức (TP.HCM) cho biết, Điều 9 Luật bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng quy định nghĩa vụ của người tiêu dùng phải kiểm tra hàng hóa trước khi nhận. Do đó, người mua khi nhận hàng phải có nghĩa vụ kiểm tra xem có đúng món hàng mua hay không. Người mua cần quay phim lại quá trình mở hàng trước sự chứng kiến của nhân viên giao nhận để làm bằng chứng.

Trường hợp người mua không kiểm tra hàng trước khi nhận, các sự vụ phát sinh sẽ không có cơ sở xử lý. Theo luật sư Đức, đây là một lỗ hổng pháp lý cần được xem xét kiện toàn về sau.

Tuy nhiên, một số đơn vị giao nhận cho rằng, họ chỉ là bên nhận trách nhiệm vận chuyển, việc hàng hoá bên trong phải do bên bán quản lý. Do đó, một số công ty giao hàng không cho khách khui xem hàng hoá. Việc không cho khui mở hàng khá phổ biến khi mua hàng qua các trang thương mại điện tử.

Theo tư vấn của luật sư Đức, khi mua hàng online, khách nên yêu cầu điều khoản được mở xem hàng trước khi nhận dù phải trả thêm khoản phí, nhất là với hàng hoá giá trị cao. 

Trong khi nhận hàng, khách nên quay video hay chụp ảnh để lưu lại các bằng chứng. Đồng thời phải lưu lại các hoá đơn chứng từ liên quan quá trình mua bán để cung cấp khi cần thiết.

Nếu phát hiện hàng hoá bị tráo đổi, người tiêu dùng có thể khiếu nại lên hội bảo vệ người tiêu dùng, sở công thương nơi cư ngụ, hoặc Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng (Bộ Công thương). Ngoài ra, người dùng có thể làm đơn tố giác lên viện kiểm sát hay cơ quan công an nơi xảy ra sự vụ.

 

Để việc mua bán online được minh bạch, theo luật sư Đức, các bên giao hàng cần chấp thuận quy tắc đồng kiểm, tức cho khách kiểm hàng trước khi nhận. Về phía đơn vị bán, cần chọn trung gian giao nhận cho phép khách hàng được xem xét tình trạng hàng khi mua.

Ở phía ngược lại, các đơn vị bán hàng và giao hàng cần có camera giám sát quá trình đóng gói, vận chuyển hàng hoá để bảo đảm quy trình kinh doanh rõ ràng.

Trước đó, ngày 3/12, một người ở Cao Lãnh (Đồng Tháp) đặt mua iPhone 12 Pro Max ở một cửa hàng tại TP.HCM. Khi nhận hàng, trong hộp máy thay vì chiếc điện thoại Apple thì người này nhận được một cục đá. Phía bán hàng ngay sau đó xử lý bằng cách chuyển một chiếc iPhone khác cho khách, đồng thời khiếu nại đơn vị vận chuyển. Phía giao nhận sau đó chấp nhận bồi hoàn toàn bộ giá trị chiếc iPhone 12 Pro Max.

Sau vụ việc này, một số trường hợp khác khách đặt hàng là điện thoại cao cấp nhưng nhận về ốc vít, sắt, trong khi đã mua gói bảo hành chống rơi vỡ, mất mát.

Hải Đăng

Mua iPhone 12 Pro Max trên mạng, nhận được cục đá

Mua iPhone 12 Pro Max trên mạng, nhận được cục đá

Sau khi đặt mua iPhone 12 Pro Max bản 256 GB và thanh toán 32 triệu đồng, thứ khách hàng nhận được là một cục đá.

 
List comment
 
Trung Quốc cấm trẻ dưới 16 tuổi tham gia livestream, video trực tuyến
icon

Lệnh cấm được ban hành sau khi nhà chức trách Trung Quốc phát hiện hình ảnh khiêu dâm trẻ em xuất hiện trên nhiều nền tảng kỹ thuật số.

 
Bitcoin tăng phi mã giữa cơn sốt tiền ảo của người Việt
icon

Các dự án tiền ảo của người Việt đang được nhà đầu tư kêu gọi mua vào giữa bối cảnh Bitcoin có một đợt tăng phi mã lên 38.000 USD trong buổi sáng ngày 26/7.

 
Xem bản đồ dịch tễ Covid-19 của Hà Nội mới nhất
icon

Người dân có thể cập nhật tình hình liên quan đến đại dịch một cách trực quan trên “Bản đồ thông tin dịch tễ Covid-19 Hà Nội”, thông qua điện thoại thông minh hoặc máy tính có kết nối mạng Internet.

 
Apple đang tuyển dụng nhiều vị trí tại Việt Nam
icon

Website của Apple đăng tải thông tin tuyển dụng nhiều vị trí làm việc tại Việt Nam, tập trung vào nhân sự kỹ thuật.

 
Bác sĩ người Nga cấy 5 con chip vào tay để tận hưởng sự tiện lợi công nghệ: Mở cửa, lưu mật khẩu, chia sẻ thông tin... chỉ bằng một cái cái quẹt tay
icon

Thủ thuật hack cơ thể chỉ mới nhen nhóm trong vài năm gần đây, khi một số công ty trả tiền để nhân viên tiến hành các thủ thuật cấy ghép, nhằm khiến cuộc sống của họ trở nên dễ dàng hơn.

 
 
Đào Bitcoin 'hốt bạc' hay không? Chủ trang trại đào Bitcoin hé lộ chi phí tiền điện, máy móc và lợi nhuận thu về
icon

Sử dụng loại máy Antminer S19 Pro với chi phí tiền điện 0,06 USD/KWh, lợi nhuận mỗi tháng khi đào Bitcoin sẽ được gần 700 UAD.

Vì sao Zoom không tiếc 14,7 tỷ USD để thâu tóm Five9?
icon

Để đa dạng hóa nguồn thu, Zoom không tiếc bỏ ra 14,7 tỷ USD thâu tóm Five9 hoạt động trong lĩnh vực phần mềm cho tổng đài.

Hai doanh nghiệp bưu chính lớn sẽ chuyển hàng từ siêu thị đến người dân Hà Nội
icon

Vietnam Post và Viettel Post đều đang làm việc với các hệ thống siêu thị trên địa bàn Hà Nội đề đề nghị đảm trách vận chuyển các đơn hàng online của siêu thị đến người tiêu dùng trong thời gian thành phố thực hiện giãn cách xã hội.

Những người hoạt động xuyên mùa dịch, đảm bảo vận chuyển hàng thiết yếu đến người dân
icon

Đội ngũ bưu tá và nhân viên của các doanh nghiệp bưu chính đang hoạt động liên tục, xuyên dịch ở điểm bưu cục để đảm bảo cung cấp, vận chuyển thông suốt nhiều loại hàng hóa, nhất là hàng thiết yếu cho người dân.

Tuyến cáp quang biển AAG sẽ được sửa xong vào cuối tháng 7
icon

Sự cố xảy ra sáng ngày 19/7 trên tuyến cáp quang biển AAG dự kiến được khắc phục từ 27/7 và sẽ sửa xong vào ngày cuối cùng của tháng 7, trước 1 tuần thời điểm Hà Nội kết thúc 15 ngày giãn cách xã hội.

 
123

Giấy phép hoạt động báo chí: Số 09/GP-BTTTT, Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 07/01/2019.

Tòa soạn: Tầng 7, Tòa nhà Cục Tần số Vô tuyến điện, 115 Trần Duy Hưng, Quận Cầu Giấy, Hà Nội

Điện thoại: 024 3 936 9966 - Fax: 024 3 936 9364

Hotline nội dung: 0888 911 911 - Email: toasoan@ictnews.vn

123