Dạo qua các diễn đàn, các hội nhóm, fanpage về công nghệ, người ta có thể bắt gặp những câu chuyện hết sức khó tin với motif là một người lao động bình thường đổi đời với lương tháng vài nghìn USD nhờ học lập trình và làm các bài tập trong cuốn sách ‘300 bài code thiếu nhi’. 

Thực tế đây là một câu chuyện vui được sáng tác vào khoảng năm 2019, bởi một thành viên trên diễn đàn Voz. Tên tựa đề cuốn sách được đặt nhái theo tên một cuốn sách không có thật khác trong bộ phim của vua hài Châu Tinh Trì. 

{keywords}
Nghề IT được đồn thổi là lương cao, thu nhập khủng từ nhiều năm qua

Dần dần câu chuyện vui này được chia sẻ rộng rãi trên các mạng xã hội khi báo chí nói nhiều đến chuyện làm IT lương khủng, kỹ sư công nghệ thông tin xuất ngoại như đi chợ. Đặc biệt là trong mùa dịch Covid-19 và dưới áp lực chuyển đổi số ở mọi lĩnh vực của đời sống, nghề lập trình viên càng trở nên "hot" hơn bao giờ hết và cuốn ‘300 bài code thiếu nhi’ lại được nhắc đến rất nhiều dạo gần đây.

Như thống kê từ nhiều nguồn, lương ngành CNTT thường nằm trong Top dẫn đầu không chỉ ở Việt Nam mà còn trên khắp thế giới. “Những lập trình viên giỏi ở Việt Nam lương không dưới 50 triệu đồng/tháng”, blogger nổi tiếng Tôi đi code dạo từng nhận định.

{keywords}
‘300 bài code thiếu nhi’ là một cuốn sách không có thật

Nhưng cũng phải thấy rằng để đạt được mức lương đó, người làm lập trình phải có vốn tiếng Anh vững, tự mày mò học hỏi trong các dự án, tìm kiếm thông tin hữu ích trên Internet. Ngoài kiến thức cơ bản về lập trình, thuật toán, cấu trúc, cơ sở dữ liệu, các lập trình viên còn phải cập nhật bổ sung các kiến thức mới liên tục ở các ngành hot hiện nay như machine learning, deep learning, data mining, AI… 

Đặc biệt, người làm lập trình còn phải có khả năng giao tiếp, làm việc nhóm, trao đổi các vấn đề vướng mắc và cùng nhau thảo luận tìm ra hướng giải quyết phù hợp. Hay nói cách khác, ý nghĩa của ‘300 bài code thiếu nhi’ chính là người học lập trình luôn phải tìm tòi tiếp thu tích lũy những kiến thức mới ở xung quanh chứ không chỉ suốt ngày cắm mặt vào gõ code và debug. 

Phương Nguyễn

Vì sao ngày nay ít lập trình viên nữ?

Vì sao ngày nay ít lập trình viên nữ?

Larry Arnold Wall, cha đẻ ngôn ngữ lập trình Perl, đã đưa ra những lời giải thích thú vị về vấn đề này.