Ý kiến chỉ đạo nêu trên vừa được Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Mạnh Hùng nêu rõ tại hội nghị giao ban công tác quản lý nhà nước quý I/2019 của ngành TT&TT, theo mic.gov.vn.

Diễn đàn phát triển công nghệ số Việt Nam sẽ được tổ chức trong tháng 5/2019 | Muốn chuyển đổi số thành công phải dựa vào các doanh nghiệp công nghệ

Bộ TT&TT dự định trong tháng 5/2019 sẽ tổ chức Diễn đàn phát triển công nghệ số Việt Nam (Ảnh minh họa: Internet)

Cũng trong phát biểu kết luận hội nghị này, người đứng đầu ngành TT&TT đã cho biết, trong tháng 5/2019, Bộ TT&TT sẽ tổ chức Diễn đàn phát triển công nghệ số Việt Nam. Đây là diễn đàn quốc gia lần đầu tiên được tổ chức với mục tiêu phát triển công nghệ số Việt Nam, sản phẩm Việt Nam.

Bộ trưởng yêu cầu các doanh nghiệp tích cực tham gia và đóng góp tại diễn đàn công nghệ số Việt Nam để từ đó thảo luận, tháo gỡ vướng mắc, khó khăn mà các doanh nghiệp hiện nay gặp phải, đồng thời đưa ra các hướng đi mới với sự đồng hành, hỗ trợ của Nhà nước, tạo môi trường thuận lợi giúp các doanh nghiệp phát triển.

Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng cũng đề nghị Thứ trưởng Phan Tâm chủ trì một số cuộc họp với các doanh nghiệp Công nghệ trong tháng 5 để tập trung phát triển thiết bị điện tử viễn thông. Trọng tâm là thiết bị hạ tầng 5G.

Liên quan đến khó khăn của các doanh nghiệp, tại hội nghị giao ban quản lý nhà nước quý I/2019 của Bộ, Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng đã khẳng định, Bộ TT&TT sẽ luôn đồng hành cùng doanh nghiệp tháo gỡ mọi khó khăn, vướng mắc và tạo ra môi trường tốt nhất để các doanh nghiệp phát triển cạnh tranh, công bằng và lành mạnh trong thời đại kinh tế số hiện nay.

Trước đó, tại hội nghị giao ban quản lý nhà nước tháng 2/2019, Bộ TT&TT cho biết đã báo cáo với Thủ tướng Chính phủ đề xuất tổ chức diễn đàn về “Phát triển doanh nghiệp công nghệ Việt Nam” và Thủ tướng đã đồng ý giao cho Bộ TT&TT đại diện cho Việt Nam đứng ra tổ chức diễn đàn này.

Bộ TT&TT cho rằng, muốn phát triển công nghệ thì phải phát triển doanh nghiệp công nghệ và trong các doanh nghiệp công nghệ thì doanh nghiệp công nghệ ICT là chủ đạo. Bộ TT&TT đã yêu cầu các đơn vị và doanh nghiệp tham gia Diễn đàn này sẽ thảo luận các vấn đề rõ ràng, cụ thể. Đây cũng là lần đầu tiên Việt Nam tuyên bố phát triển doanh nghiệp công nghệ Việt Nam, trong đó phát triển doanh nghiệp công nghệ theo hướng ứng dụng công nghệ để giải các bài toán Việt Nam.

Bên cạnh đó, để phát triển công nghiệp ICT, Bộ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Mạnh Hùng gợi ý nên chọn một số tỉnh có điều kiện để làm thí điểm trước, ủng hộ việc phát triển doanh nghiệp công nghệ theo hướng ứng dụng nhằm giải quyết bài toán của tỉnh…

Theo Bộ TT&TT, hiện nay, trong lĩnh vực ICT ở Việt Nam có khoảng gần 50.000 doanh nghiệp hiện đang hoạt động với doanh thu cỡ khoảng 100 tỷ USD. Mục tiêu sắp tới của Bộ TT&TT là muốn có khoảng 100.000 doanh nghiệp và thay vì lắp ráp, gia công thì chuyển hướng mới với những doanh nghiệp sản xuất ra sản phẩm Việt Nam, giải quyết bài toán Việt Nam và từ đó đi ra nước ngoài.

Trong kế hoạch công tác tháng 4/2019, Bộ TT&TT đã xác định một trong những nhiệm vụ trọng tâm của Bộ trong tháng đầu tiên của quý II năm nay chính là tập trung vào các công việc chuẩn bị tổ chức Diễn đàn phát triển doanh nghiệp công nghệ Việt Nam. Được biết, Bộ TT&TT dự kiến sẽ tổ chức Diễn đàn quốc gia về phát triển doanh nghiệp công nghệ số Việt Nam 2019 vào khoảng trung tuần 5/2019.

Năm 2019, với lĩnh vực công nghiệp ICT, ngay từ đầu năm, Bộ TT&TT xác định rõ mục tiêu là phát triển các doanh nghiệp công nghệ Việt Nam, tập trung vào công nghệ cao, công nghiệp sản xuất phần mềm, công nghiệp sản xuất phần cứng, công nghiệp điện tử - viễn thông, công nghiệp dịch vụ CNTT, công nghiệp nội dung số, công nghiệp an ninh mạng, công nghiệp sản xuất thiết bị Internet vạn vật, phát triển và ứng dụng các công nghệ của cách mạng công nghiệp 4.0.