Trong vài năm gần đây, livestream đã trở thành món ăn tinh thần với nhiều người. Ở Việt Nam, có thể kể đến những cái tên như MisThy, ViruSs, PewPew,… đã truyền cảm hứng cho hàng triệu người.

Muon lam streamer chuyen nghiep, day la nhung cong cu khong the thieu hinh anh 1
Streamer chuyên nghiệp luôn đầu tư nghiêm túc các thiết bị hỗ trợ. Ảnh: Engadget.

Công việc này mới mẻ và thu hút người làm ngày càng đông. Tuy nhiên, Livestream không chỉ đơn thuần là đối thoại với cộng đồng mạng, nó còn thể hiện tính cách của bạn. Việc chia sẻ cảm xúc khi chơi game khiến người xem cảm thấy như đang ở cùng với bạn. Chọn lựa thiết bị đúng sẽ hỗ trợ tối đa yếu tố trên.

Bàn về phần cứng hỗ trợ livestream, có 2 điểm cần quan tâm chính: Hình ảnh và âm thanh. Bạn cần thiết lập ánh sáng, hình ảnh và các thiết bị âm thanh phù hợp để tối ưu hai điều trên.

Ánh sáng

Đơn giản là khán giả muốn thấy biểu cảm khuôn mặt của bạn khi chơi game hay nói chuyện. Bạn sẽ không muốn hình ảnh của mình bị mờ, quá sáng hoặc quá tối.

Ring light (đèn vòng) cho hình ảnh tốt, tuy nhiên, với người làm livestream (đặc biệt là những người đeo kính) nó dễ gây chói mắt.

Thực tế, một streamer sẽ ưa chuộng hộp mềm với đèn led hơn. Hộp mềm cung cấp ánh sáng khuếch tán trong khi đèn led tạo nhiệt thấp so với các loại bóng đèn khác, giúp bạn có không gian mát mẻ khi làm việc.

Muon lam streamer chuyen nghiep, day la nhung cong cu khong the thieu hinh anh 2
Bạn có thể đặt mua một bộ Neewer tổng hợp trên Amazon với những thiết bị tạo ánh sáng cơ bản. Ảnh: Amazon.

Nếu phòng làm việc của bạn rộng, bạn có thể đặt mua một bộ Neewer tổng hợp (2-4 triệu đồng). Bộ này gồm 2 hộp mềm cùng bóng đèn mờ, 2 chân đế, bộ điều khiển và hộp đựng.

Khi thiết lập đúng, bóng của bạn cũng như các vệt phản chiếu trên kính mắt sẽ được lọc bỏ, khung hình lên sóng sẽ hiển thị tốt hơn, đặc biệt ánh sáng đèn dịu không khiến bạn khó chịu khi làm việc.

Trường hợp phòng livestream không thể lắp các thiết bị tốn diện tích, đèn led tấm là lựa chọn cho bạn. Ví dụ, Led Viltrox L116T có kích thước nhỏ gọn, hiệu năng tốt với chi phí hợp lý (950.000 đồng), cung cấp ánh sáng đủ lớn cho không gian nhỏ. Thiết bị nhỏ gọn, sử dụng pin nên giúp người dùng dễ dàng dịch chuyển.

Máy ảnh

Nếu bạn thật sự nghiêm túc về công việc làm streamer, bạn cần đầu tư thiết bị thu phát 4K. Ngoài việc thu hình ảnh từ các đoạn phim, game với chế độ hình ảnh chất lượng cao, bạn có thể đối thoại với khán giả thông qua một thiết bị quay chân dung của mình.

Những streamer hàng đầu ưa chuộng Sony A7 III. Giá chiếc máy ảnh này có giá khoảng 50 triệu đồng nếu đi kèm các phụ kiện cần thiết, nên bạn có thể cân nhắc mua cũ để giảm chi phí.

Muon lam streamer chuyen nghiep, day la nhung cong cu khong the thieu hinh anh 3
Sony A7 III là lựa chọn hàng đầu của các streamer chuyên nghiệp. Ảnh: Dpreview.

Một lựa chọn khác là Sony Alpha A6500 với giá chỉ bằng 1/2 so với thiết bị trên, nhưng vẫn đảm bảo các tính năng chính. Trường hợp bạn mới bắt đầu sự nghiệp streamer và chưa biết có gắn bó với nó không, thì bạn có thể chọn C920S của Logitech cùng khả năng phát 1.080p với giá dưới 2 triệu đồng ở Việt Nam.

Sản phẩm từ Logitech này cho chất lượng hình ảnh chấp nhận được, đặc biệt tích hợp sẵn khả năng phát hình trực tiếp. Những chiếc máy 4K của Sony nếu muốn có chế độ này phải sử dụng thiết bị hỗ trợ riêng với giá trên dưới 2 triệu đồng.

Hình ảnh hấp dẫn giúp bạn chiến thắng một nửa. Nửa còn lại tới từ âm thanh.

Micro

Để có chất lượng âm thanh tốt nhất, bạn sẽ cần một micro độc lập thu âm giọng nói để giảm thiểu tiếng ồn xung quanh. Trên thị trường hiện nay, có 2 loại micro là Dynamic và Condenser với mục đích sử dụng khác nhau.

Micro Dynamic có độ bền cao, giá thành rẻ, chịu được âm thanh ở cường độ lớn, phù hợp cho các ca sĩ biểu diễn trên sân khấu. Micro Condenser cho chất lượng âm thanh chuẩn hơn, nhưng có độ bền kém, cần nguồn điện khi sử dụng. Với yêu cầu cần lọc bỏ những tạp âm trừ giọng nói, micro Dynamic được dân streamer yêu thích hơn.

Muon lam streamer chuyen nghiep, day la nhung cong cu khong the thieu hinh anh 4
Việc sử dụng micro chuyên dụng giúp loại bỏ tạp âm và chống nổ âm thanh khi livestream.

Shure SM7B (10 triệu đồng) thu hút giới streamer chuyên nghiệp với thiết kế đơn giản cùng khả năng chống tạp âm tốt. Thiết bị này có bộ lọc chống nổ âm thanh ngay cả với giọng hát gần, hay khi bạn hò hét.

Bên cạnh đó, bạn có thể cân nhắc mua Procaster của hãng Rode hoặc micro Condenser Blue Yeti với chi phí thấp hơn đáng kể.