Muôn lối vào nghề tài xế công nghệ

“Chỉ có những người thất nghiệp mới làm tài xế công nghệ” là những nhận định sai lầm về tài xế công nghệ. Có rất nhiều lý do “dẫn lối” người lao động đến với nghề này và đây là một nghề “sống được”, sống ổn định nhờ nghề.

Không chỉ là nghề tay trái, đối với anh Đinh Hoàng Thái (34 tuổi – đối tác tài xế GoViet), nghề tài xế công nghệ thực sự là nghề tay phải với sự đầu tư “vào nghề” nghiêm túc: “Hồi trước tôi làm sale cho một công ty sản xuất bao bì. Tôi quyết định chuyển nghề vì nghề cũ không được chủ động thời gian, không ai đưa đón con đi học, lại phải đi tiếp khách ngoài giờ nhiều, không có lợi cho sức khỏe mà thu nhập làm mấy năm vẫn “giậm chân tại chỗ”. Lúc có ý định chuyển nghề, tôi cũng tham khảo ý kiến của người quen nhiều lắm. Cuối cùng, tôi quyết chọn đầu quân cho GoViet vì công việc này linh động giờ giấc, thu nhập không giới hạn, mình làm được bao nhiêu thì hưởng bấy nhiêu và chính sách đãi ngộ từ hãng khá tốt. Lúc đang có dịch, tôi hỏi thăm những người đồng nghiệp cũ thì nghe họ than là công việc khó khăn lắm, thu nhập không có. Tôi thấy thật may mắn là mình đã quyết định chuyển nghề đúng lúc. Do là tài mới nên tôi cũng chưa có nhiều kinh nghiệm về nhận biết đường hay phong cách phục vụ khách hàng sao cho chuyên nghiệp. Tôi vẫn hay nói chuyện với các bác tài kỳ cựu để học hỏi thêm cũng như tuân thủ theo bộ Tiêu chuẩn dịch vụ của GoViet. Tôi tin là khi mình còn trẻ khỏe, lại nỗ lực học hỏi và làm việc thì có thể đảm bảo thu nhập cho cuộc sống gia đình.”

Muôn lối vào nghề tài xế công nghệ
Không chỉ là nghề tay trái như nhiều người vẫn nghĩ, rất đông các bác tài chọn công việc tài xế công nghệ làm “sự nghiệp” chính.

Khác với anh Thái chọn nghề tài xế công nghệ làm công việc toàn thời gian, đối với Lê Văn Trọng (20 tuổi – đối tác tài xế GoViet), nghề tài xế công nghệ là công việc bán thời gian hỗ trợ đời sống của bạn tốt hơn: “Tôi đang học năm 2 cao đẳng Bách khoa và tôi chọn nghề tài xế công nghệ làm công việc bán thời gian ngoài lịch học ở trường. Nhiều người chê cười việc sinh viên đi làm tài xế công nghệ là uổng phí chất xám. Nhưng sau một tháng “vào” nghề, tôi hoàn toàn hài lòng với quyết định của mình. Làm nghề này, tôi có thể linh động thời gian, chủ động làm việc bất cứ lúc nào sau giờ học trên trường và sau khi hoàn thành bài vở ở nhà. Tôi chỉ chạy lúc rảnh rỗi thôi mà tháng đầu tiên đã kiếm được gần 4 triệu đồng rồi. Số tiền này gần đủ cho sinh viên như tôi trang trải cuộc sống ở thành phố, không tạo thêm gánh nặng cho cha mẹ ở quê. Nhờ việc chạy xe, tôi nhớ đường nhiều hơn, nâng cao kỹ năng giao tiếp với khách hàng, xử lý tình huống cũng đỡ lúng túng hơn. Tôi nghĩ những kỹ năng học được lúc làm tài xế công nghệ đều có giá trị dù tôi chọn bất cứ nghề gì sau khi tốt nghiệp. Vì vậy nên tôi rất trân trọng công việc này.”

Muôn lối vào nghề tài xế công nghệ
Nghề tài xế công nghệ có những ưu thế nghề nghiệp rất riêng so với các nghề khác, đặc biệt phát huy trong thời điểm giãn cách xã hội.
 

Anh Lê Văn Thành (23 tuổi – đối tác tài xế công nghệ) lại có sự “rẽ lối” nghề nghiệp rất riêng: “Vừa ra trường cách đây 1 năm, tôi“đầu quân” ngay cho một công ty du lịch. Công việc đúng chuyên môn, thu nhập cũng ổn định. Cho đến khi có dịch Covid-19, toàn ngành du lịch bị đứng lại, thu nhập của tôi là con số 0. Để giải quyết tình hình tài chính, tôi chọn gia nhập đội tài xế công nghệ vì quan sát thấy nghề này không bị ảnh hưởng bởi dịch. Người thân cũng có ý kiến là đang làm du lịch “sang” quá sao chuyển qua làm “xe ôm” thấy “kém sang” hẳn. Nhưng tôi thấy không có vấn đề, miễn công việc của mình chính đáng, đáp ứng được nhu cầu của xã hội và nuôi sống bản thân thì không phân “sang hèn”. Bên hãng cũng hỗ trợ tài xế mới như tôi rất tốt nên thấy an tâm hơn. Dù sau này khi ngành du lịch ổn định lại, có thể quay lại nghề cũng như tôi vẫn chọn nghề tài xế công nghệ làm nghề phụ vì những lợi thế của nghề này rất hấp dẫn.”

Dù có bao nhiêu lý do dẫn đến “rẽ lối” sang nghề tài xế công nghệ thì điểm chung của các bác tài công nghệ là đều đang nỗ lực phục vụ xã hội từng ngày từng giờ, chứng minh vai trò của nghề đối với xã hội, giúp các bác tài mới thêm tự tin gia nhập nghề.

Phương Dung

 
List comment
 
Làm gì để tránh bị mất nick và đọc trộm tin nhắn như Quang Hải?
icon

Chỉ cần kẻ xấu truy cập được vào Facebook cá nhân, thông tin thầm kín của bất kỳ ai đều có thể bị phát tán trên Internet. Đây là một nguy cơ bảo mật khôn lường mà tất cả chúng ta đều phải đối mặt.

 
Thí điểm chuyển đổi số cho các xã, bản khó khăn
icon

Cục Tin học hóa, Bộ TT&TT đang thí điểm chuyển đổi số cho một số xã, bản để giúp các địa phương phát triển kinh tế xã hội nhờ công nghệ, tạo cơ sở thực tiễn cho việc triển khai Chương trình Chuyển đổi số quốc gia.

 
Những tính năng iOS 14 “copy” từ Android
icon

Những tính năng mới của iOS 14 có thể được giới thiệu như bước tiến cách mạng và đột phá. Tuy nhiên, trên thực tế, Android đã có một số tính năng trong đó nhiều năm qua.

 
Gojek sa thải hàng loạt nhân sự, GoViet ảnh hưởng ra sao?
icon

Sau Grab, công ty mẹ của GoViet vừa thông báo cắt giảm 9% nhân sự do ảnh hưởng của dịch bệnh.

 
Singapore lắp công tơ điện đọc chỉ số từ xa cho tất cả hộ dân
icon

Nằm trong nỗ lực giúp các hộ gia đình sử dụng điện hiệu quả hơn, Singapore đã đưa ra hàng loạt sáng kiến, bao gồm lắp công tơ điện tân tiến (AMI) để đọc chỉ số từ xa.

 
 
Người “hack nick” Quang Hải sẽ bị xử phạt bao nhiêu?
icon

Với việc “hack nick”, thu thập, sử dụng thông tin cá nhân, tiết lộ thông tin bí mật đời tư của người khác, thủ phạm trong vụ “dìm hàng” Quang Hải sẽ đối mặt với khoản tiền phạt không hề nhỏ.   

Bộ TN&MT sẽ công bố dịch vụ chia sẻ dữ liệu số vào năm 2022
icon

Cùng với việc hoàn thành Cổng dữ liệu và Cổng dữ liệu mở ngành tài nguyên và môi trường (TN&MT), trong năm 2022 Bộ TN&MT sẽ xây dựng và công bố, công khai dịch vụ chia sẻ dữ liệu số.

Lợi ích của thanh toán trực tuyến
icon

Xu hướng thanh toán trong nền kinh tế đang có sự chuyển dịch theo hướng thanh toán không dùng tiền mặt. Những con số ấn tượng cho thấy người Việt Nam đang dần quen với thanh toán không tiền mặt và nhận được lợi ích không nhỏ.

Gojek sa thải 430 nhân viên, đóng cửa hai dịch vụ
icon

Công ty gọi xe Gojek của Indonesia thông báo cắt giảm 9% nhân sự, tương đương 430 người và đóng cửa dịch vụ GoLife, GoFood Festivals.  

Gojek chuẩn bị thông báo sa thải nhân sự
icon

Nguồn tin của Reuters tiết lộ hãng gọi xe Gojek sẽ thông báo sa thải nhân sự trong tuần này dù công ty Indonesia từ chối bình luận.  

 
123

Giấy phép hoạt động báo chí: Số 09/GP-BTTTT, Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 07/01/2019.

Tòa soạn: Tầng 7, Tòa nhà Cục Tần số Vô tuyến điện, 115 Trần Duy Hưng, Quận Cầu Giấy, Hà Nội

Điện thoại: 024 3 936 9966 - Fax: 024 3 936 9364

Hotline nội dung: 0888 911 911 - Email: toasoan@ictnews.vn

123