Muôn lối vào nghề tài xế công nghệ

“Chỉ có những người thất nghiệp mới làm tài xế công nghệ” là những nhận định sai lầm về tài xế công nghệ. Có rất nhiều lý do “dẫn lối” người lao động đến với nghề này và đây là một nghề “sống được”, sống ổn định nhờ nghề.

Không chỉ là nghề tay trái, đối với anh Đinh Hoàng Thái (34 tuổi – đối tác tài xế GoViet), nghề tài xế công nghệ thực sự là nghề tay phải với sự đầu tư “vào nghề” nghiêm túc: “Hồi trước tôi làm sale cho một công ty sản xuất bao bì. Tôi quyết định chuyển nghề vì nghề cũ không được chủ động thời gian, không ai đưa đón con đi học, lại phải đi tiếp khách ngoài giờ nhiều, không có lợi cho sức khỏe mà thu nhập làm mấy năm vẫn “giậm chân tại chỗ”. Lúc có ý định chuyển nghề, tôi cũng tham khảo ý kiến của người quen nhiều lắm. Cuối cùng, tôi quyết chọn đầu quân cho GoViet vì công việc này linh động giờ giấc, thu nhập không giới hạn, mình làm được bao nhiêu thì hưởng bấy nhiêu và chính sách đãi ngộ từ hãng khá tốt. Lúc đang có dịch, tôi hỏi thăm những người đồng nghiệp cũ thì nghe họ than là công việc khó khăn lắm, thu nhập không có. Tôi thấy thật may mắn là mình đã quyết định chuyển nghề đúng lúc. Do là tài mới nên tôi cũng chưa có nhiều kinh nghiệm về nhận biết đường hay phong cách phục vụ khách hàng sao cho chuyên nghiệp. Tôi vẫn hay nói chuyện với các bác tài kỳ cựu để học hỏi thêm cũng như tuân thủ theo bộ Tiêu chuẩn dịch vụ của GoViet. Tôi tin là khi mình còn trẻ khỏe, lại nỗ lực học hỏi và làm việc thì có thể đảm bảo thu nhập cho cuộc sống gia đình.”

Muôn lối vào nghề tài xế công nghệ
Không chỉ là nghề tay trái như nhiều người vẫn nghĩ, rất đông các bác tài chọn công việc tài xế công nghệ làm “sự nghiệp” chính.

Khác với anh Thái chọn nghề tài xế công nghệ làm công việc toàn thời gian, đối với Lê Văn Trọng (20 tuổi – đối tác tài xế GoViet), nghề tài xế công nghệ là công việc bán thời gian hỗ trợ đời sống của bạn tốt hơn: “Tôi đang học năm 2 cao đẳng Bách khoa và tôi chọn nghề tài xế công nghệ làm công việc bán thời gian ngoài lịch học ở trường. Nhiều người chê cười việc sinh viên đi làm tài xế công nghệ là uổng phí chất xám. Nhưng sau một tháng “vào” nghề, tôi hoàn toàn hài lòng với quyết định của mình. Làm nghề này, tôi có thể linh động thời gian, chủ động làm việc bất cứ lúc nào sau giờ học trên trường và sau khi hoàn thành bài vở ở nhà. Tôi chỉ chạy lúc rảnh rỗi thôi mà tháng đầu tiên đã kiếm được gần 4 triệu đồng rồi. Số tiền này gần đủ cho sinh viên như tôi trang trải cuộc sống ở thành phố, không tạo thêm gánh nặng cho cha mẹ ở quê. Nhờ việc chạy xe, tôi nhớ đường nhiều hơn, nâng cao kỹ năng giao tiếp với khách hàng, xử lý tình huống cũng đỡ lúng túng hơn. Tôi nghĩ những kỹ năng học được lúc làm tài xế công nghệ đều có giá trị dù tôi chọn bất cứ nghề gì sau khi tốt nghiệp. Vì vậy nên tôi rất trân trọng công việc này.”

Muôn lối vào nghề tài xế công nghệ
Nghề tài xế công nghệ có những ưu thế nghề nghiệp rất riêng so với các nghề khác, đặc biệt phát huy trong thời điểm giãn cách xã hội.
 

Anh Lê Văn Thành (23 tuổi – đối tác tài xế công nghệ) lại có sự “rẽ lối” nghề nghiệp rất riêng: “Vừa ra trường cách đây 1 năm, tôi“đầu quân” ngay cho một công ty du lịch. Công việc đúng chuyên môn, thu nhập cũng ổn định. Cho đến khi có dịch Covid-19, toàn ngành du lịch bị đứng lại, thu nhập của tôi là con số 0. Để giải quyết tình hình tài chính, tôi chọn gia nhập đội tài xế công nghệ vì quan sát thấy nghề này không bị ảnh hưởng bởi dịch. Người thân cũng có ý kiến là đang làm du lịch “sang” quá sao chuyển qua làm “xe ôm” thấy “kém sang” hẳn. Nhưng tôi thấy không có vấn đề, miễn công việc của mình chính đáng, đáp ứng được nhu cầu của xã hội và nuôi sống bản thân thì không phân “sang hèn”. Bên hãng cũng hỗ trợ tài xế mới như tôi rất tốt nên thấy an tâm hơn. Dù sau này khi ngành du lịch ổn định lại, có thể quay lại nghề cũng như tôi vẫn chọn nghề tài xế công nghệ làm nghề phụ vì những lợi thế của nghề này rất hấp dẫn.”

Dù có bao nhiêu lý do dẫn đến “rẽ lối” sang nghề tài xế công nghệ thì điểm chung của các bác tài công nghệ là đều đang nỗ lực phục vụ xã hội từng ngày từng giờ, chứng minh vai trò của nghề đối với xã hội, giúp các bác tài mới thêm tự tin gia nhập nghề.

Phương Dung

Chủ đề : goviet
 
List comment
 
Thủ lĩnh đa cấp tiền số BitcoinDeFi bất ngờ 'mất sóng', DJ nổi tiếng xóa bài đăng quảng cáo
icon

Hàng loạt đại diện đa cấp tiền số BitcoinDeFi bất ngờ xóa hết bài quảng cáo, đồng thời khóa luôn Facebook khiến nhà đầu tư không thể liên lạc được.

 
Ba nền tảng công nghệ phòng chống dịch Covid-19 bắt buộc dùng chung toàn quốc
icon

Bộ TT&TT vừa đề nghị các đồng chí Bí thư Tỉnh ủy/ Thành ủy và Chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương chỉ đạo triển khai nhanh, hiệu quả 3 nền tảng công nghệ bắt buộc dùng chung toàn quốc trong phòng chống dịch Covid-19.

 
Trung Quốc cấm Tencent độc quyền sở hữu nhạc
icon

Nhà chức trách Trung Quốc yêu cầu Tencent từ bỏ độc quyền sở hữu nhạc và phạt công ty vì hành vi phản cạnh tranh.  

 
Nhiều quốc gia phối hợp công nghệ - y tế trong đẩy lùi dịch Covid-19
icon

Nhiều quốc gia trên thế giới trở thành hình mẫu chống dịch Covid-19 nhờ sự phối hợp giữa các bộ ngành, đặc biệt là y tế và công nghệ thông tin.

 
Trung Quốc trừng phạt người bán hàng online gian lận
icon

Nửa đầu năm 2021, giới chức Trung Quốc đã phạt hơn 3.000 vụ bán hàng online lừa gạt khách hàng với tổng số tiền phạt lên tới 31,8 triệu USD.

 
 
Tăng thuế thu nhập cá nhân với tiền thưởng cuốc xe của tài xế Grab, Gojek, be từ 1/8
icon

Tiền thưởng cuốc của các tài xế Grab, Gojek, be sẽ được tính vào doanh thu chịu thuế thu nhập cá nhân. Grab cũng đã chính thức thông báo điều chỉnh mức thu thuế hộ từ 1/8 khi Thông tư 40 có hiệu lực.

Siêu thị, doanh nghiệp bưu chính tại Hà Nội đăng ký danh sách nhân viên để giao hàng thiết yếu
icon

Các nhân viên giao nhận hàng hóa thiết yếu ở siêu thị, bưu tá ở doanh nghiệp bưu chính phải đăng ký danh sách và được Sở GTVT chấp thuận bằng tin nhắn mới đủ điều kiện hoạt động giao nhận khi Hà Nội thực hiện giãn cách xã hội.

Người đi chợ tại TP.HCM phải quét mã QR
icon

Theo quy định mới của TP.HCM, người dân ra vào chợ truyền thống phải quét QR Code.  

Hà Nội cấm shipper công nghệ hoạt động, sẽ xử lý nếu vi phạm
icon

Sở GTVT Hà Nội yêu cầu Grab, Gojek, be, MyGo, Fastgo dừng cung cấp dịch vụ gọi xe và giao hàng, đồng thời đề nghị Sở TT&TT xử lý nếu các doanh nghiệp vi phạm.

Hà Nội giãn cách, Vietnam Post và Viettel Post hoạt động xuyên dịch cung ứng hàng thiết yếu
icon

Từ 6h ngày 24/7, Hà Nội bắt đầu giãn cách xã hội toàn thành phố trong 15 ngày. Dẫu vậy 2 doanh nghiệp bưu chính lớn Vietnam Post và Viettel Post vẫn duy trì hoạt động để đảm bảo cung cấp hàng hóa thiết yếu phục vụ người dân.

 
123

Giấy phép hoạt động báo chí: Số 09/GP-BTTTT, Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 07/01/2019.

Tòa soạn: Tầng 7, Tòa nhà Cục Tần số Vô tuyến điện, 115 Trần Duy Hưng, Quận Cầu Giấy, Hà Nội

Điện thoại: 024 3 936 9966 - Fax: 024 3 936 9364

Hotline nội dung: 0888 911 911 - Email: toasoan@ictnews.vn

123