Tân Hoa Xã là 1 trong 5 cơ quan truyền thông Trung Quốc bị Mỹ áp quy tắc mới. Ảnh: Internet

Mỹ sẽ bắt đầu đối xử với 5 cơ quan truyền thông lớn của Trung Quốc có các hoạt động tại Mỹ giống như các đại sứ quán nước ngoài, yêu cầu phải đăng ký nhân viên và tài sản với Bộ Ngoại giao.

Quyết định đưa ra vào ngày 18/2 vừa qua không liên quan đến bất kỳ sự phát triển mối quan hệ gần đây giữa Trung-Mỹ mà nó đã được xem xét trong một thời gian. Quyết định mới này đang được áp dụng cho 5 thực thể truyền thông của Trung Quốc bao gồm: Tân Hoa Xã, Mạng lưới Truyền hình Toàn cầu Trung Quốc, Đài phát thanh Quốc tế Trung Quốc, China Daily Distribution Corp (tờ báo bằng tiếng Anh thuộc Đảng Cộng sản Trung Quốc) và Hai Tian Development USA (tờ báo thuộc Ủy ban Trung ương), các quan chức Mỹ cho biết.

Các quan chức nói thêm, những hoạt động tại Mỹ của 5 thực thể trên sẽ phải cung cấp thông tin những người quản lý nhân sự, quá trình tuyển dụng và sa thải nhân sự và đăng ký tài sản tại Mỹ mà họ thuê hoặc sở hữu với Bộ Ngoại giao. Họ cũng phải được sự chấp thuận trước khi thuê hoặc mua tài sản mới của Mỹ. Các thông tin này sẽ giúp Bộ Ngoại giao hiểu rõ hơn về cách thức các thực thể hoạt động tại Mỹ.

Khi được hỏi liệu có lo ngại rằng Bắc Kinh sẽ trả đũa truyền thông phương Tây có trụ sở tại Trung Quốc hay không, một quan chức cho rằng, các cơ quan báo chí nước ngoài đã hoạt động theo các quy tắc nghiêm ngặt và các quy tắc mới không áp đặt hạn chế đối với hoạt động của 5 cơ quan truyền thông thuộc sở hữu nhà nước Trung Quốc.