Trong hồ sơ gửi lên Ủy ban Giao dịch Chứng khoán Mỹ (SEC), hãng chip NVIDIA cho biết từ cuối tháng 8, các quan chức Mỹ đã yêu cầu công ty ngừng xuất khẩu sang Trung Quốc 2 mẫu card đồ họa cao cấp cho những tác vụ AI, gồm A100 và H100.

"Lời đề nghị cũng áp dụng cho các vi mạch của NVIDIA trong tương lai với hiệu năng, khả năng đọc/ghi dữ liệu bằng hoặc cao hơn chip A100, cũng như mọi hệ thống tích hợp các vi mạch đó", hồ sơ cho biết. Các hệ thống siêu máy tính DGX trang bị card A100 cũng bị cấm bán sang Trung Quốc.

Trích lời quan chức Mỹ, NVIDIA nói rằng quy định mới sẽ "giải quyết rủi ro các sản phẩm bảo hộ bị sử dụng, hoặc chuyển hướng sang mục đích quân sự, hoặc được quân đội Trung Quốc sử dụng".

Cang thang My Trung Quoc anh 1

NVIDIA được yêu cầu ngừng xuất khẩu card đồ họa A100 (ảnh) và H100 sang Trung Quốc. Ảnh: NVIDIA.

Theo NVIDIA, động thái này có thể ảnh hưởng đến tiến độ phát triển mẫu H100, được công ty giới thiệu đầu năm nay. Giá cổ phiếu NVIDIA giảm khoảng 4% sau vài tiếng công bố thông tin.

Chia sẻ với Reuters, phát ngôn viên AMD cho biết công ty cũng được quan chức Mỹ yêu cầu không xuất khẩu chip AI hiệu năng cao MI250 sang Trung Quốc.

Đại diện AMD cho rằng quy định mới sẽ không ảnh hưởng đáng kể đến hoạt động kinh doanh, việc xuất khẩu chip MI100 vẫn diễn ra bình thường. Cổ phiếu của AMD ghi nhận mức giảm 2%.

Không chỉ Trung Quốc, NVIDIA và AMD cho biết giới chức Mỹ cũng cấm xuất khẩu các mẫu card đồ họa AI sang Nga. Tuy nhiên, 2 công ty này hiện không bán sản phẩm tại Nga.

Nếu không có chip từ NVIDIA hay AMD, Reuters nhận định doanh nghiệp tại Trung Quốc sẽ không thể phát triển các công nghệ phức tạp như nhận diện hình ảnh, giọng nói bằng AI một cách hiệu quả và tiết kiệm chi phí.

Trên smartphone hay máy tính, công nghệ này được dùng để tìm kiếm và gắn thẻ hình ảnh. Trong môi trường quân sự, AI có khả năng phân tích ảnh vệ tinh để dò tìm vũ khí, căn cứ hoặc lọc thông tin tình báo.

Trả lời CNBC, đại diện NVIDIA cho biết đang làm việc với khách hàng tại Trung Quốc để thuyết phục họ chuyển sang các sản phẩm thay thế. Hãng chip này đặt mục tiêu thu về 400 triệu USD từ các doanh nghiệp Trung Quốc trong quý III. Tuy nhiên, con số trên có thể mất trắng nếu các công ty quyết định không mua model thay thế.

Cang thang My Trung Quoc anh 2

Hệ thống xử lý AI hiệu năng cao của AMD cũng bị cấm xuất khẩu sang Trung Quốc. Ảnh: AMD.

Nếu nguồn cung các sản phẩm thay thế không đủ đáp ứng, NVIDIA dự tính nộp đơn đề nghị miễn trừ để tiếp tục bán các dòng card cao cấp cho khách hàng Trung Quốc. Tuy nhiên, chưa thể đảm bảo các quan chức Mỹ sẽ chấp nhận đề xuất.

Stacy Rasgon, nhà phân tích tài chính của hãng nghiên cứu Bernstein cho biết 10% doanh thu trung tâm dữ liệu của NVIDIA đến từ Trung Quốc. Do đó, công ty có thể xoay sở để vượt qua tác động từ lệnh cấm của giới chức Mỹ.

(Theo Zing)

Tất tật về phần mềm thiết kế chip EDA, mặt trận mới trong cuộc đối đầu công nghệ Mỹ-Trung

Tất tật về phần mềm thiết kế chip EDA, mặt trận mới trong cuộc đối đầu công nghệ Mỹ-Trung

Không được tiếp cận các phần mềm thiết kế chip EDA tiên tiến, ngành sản xuất chip Trung Quốc gần như không thể bắt kịp các đối thủ trên thế giới.