{keywords}
 

Cuộc điều tra Facebook đang diễn ra của FTC cho thấy, họ có thể kiện mạng xã hội này lên tòa án liên bang. Một nhóm các bang, dẫn đầu là New York, có thể tham gia vụ kiện. Nguồn tin của Reuters tiết lộ nhiều nhất 41 bang sẽ ký đơn.

Tổng chưởng lý New York Letitia James không đưa ra bình luận gì về cuộc điều tra, song nhấn mạnh sẽ dùng mọi biện pháp nghiệp vụ để xác định hành vi của Facebook có cản trở cạnh tranh, làm giảm sự lựa chọn hay đặt dữ liệu của người dùng vào nguy hiểm hay không.

FTC và các bang vẫn chưa quyết định họ nộp đơn kiện như thế nào. FTC có thể đơn phương đệ đơn lên tòa án quận, còn các bang thực hiện độc lập hoặc FTC có thể đệ đơn lên thẩm phán luật hành chính, còn các bang nộp lên quận, hoặc họ tham gia cùng nhau và cùng kiện lên tòa án quận.

Các ủy viên FTC có cuộc họp vào hôm nay (20/11). Khác với Bộ Tư pháp, thường có lãnh đạo mới khi có chính quyền mới, nhiệm kỳ của các ủy viên FTC không thay đổi.

Vụ kiện sẽ tập trung vào các hành vi vi phạm luật chống độc quyền nếu có của Facebook, để bảo vệ thị phần trên mạng xã hội. FTC và các bang cho rằng, Facebook cản trở cạnh tranh với thương vụ thâu tóm ứng dụng chia sẻ ảnh Instagram trị giá 1 tỷ USD vào năm 2012. Làm suy yếu lớp bảo vệ quyền riêng tư của ứng dụng nhắn tin bảo mật WhatsApp, sau khi mua lại với giá 22 tỷ USD năm 2014 và đè bẹp một cách có chọn lọc các đối thủ bằng cách từ chối chia sẻ dữ liệu người dùng.

Các nhà đầu tư startup, chuyên gia chống độc quyền và nhà hoạt động quyền riêng tư đều chỉ trích FTC, vì cho phép Facebook mua lại Instagram và WhatsApp. Báo cáo của Ủy ban Tư pháp Hạ viện Mỹ chỉ ra Facebook tận dụng khả năng tiếp cận dữ liệu thị trường ưu việt để xác định các nguy cơ cạnh tranh sắp xuất hiện. Từ đó, sao chép, mua lại hoặc ngăn chặn đối thủ thông qua hạn chế truy cập dữ liệu Facebook.

Du Lam (Theo Reuters)

Apple bị kiện vì công cụ theo dõi trên iPhone

Apple bị kiện vì công cụ theo dõi trên iPhone

Một nhóm do nhà hoạt động quyền riêng tư Max Schrems dẫn đầu đã nộp đơn khiếu nại lên cơ quan chức năng Đức và Tây Ban Nha, vì công cụ theo dõi trực tuyến trên iPhone của Apple.