{keywords}

Chính phủ Mỹ vừa thông báo kế hoạch rót 1 tỷ USD đầu tư cho việc nghiên cứu trí tuệ nhân tạo (AI) đa lĩnh vực và lập các trung tâm máy tính lượng tử, theo tờ WSJ đưa tin hôm qua. Tổng cộng sẽ có 12 trung tâm được tài trợ vốn với mỗi nơi được đặt trong các cơ quan khác nhau của chính phủ liên bang. 

Công việc của các nhà nghiên cứu ở những trung tâm này sẽ trải rộng từ máy học cho khoa học đại dương và bầu khí quyển cho đến các mô phỏng vật lý năng lượng cao sử dụng hệ thống lượng tử.

Khoản đầu tư này là một phần trong kế hoạch của Nhà trắng nhằm thúc đẩy sự phát triển của các ngành công nghệ mới nổi. Trước đó, nhiều cố vấn Mỹ tỏ ra lo ngại rằng Hoa Kỳ sẽ bị tụt lại phía sau so với những nước như Trung Quốc trong việc nghiên cứu AI và lượng tử. 

Đồng thời các chuyên gia cũng phát đi cảnh báo rằng những công nghệ của tương lai này không chỉ là công cụ giúp thúc đẩy sự phát triển của nền kinh tế, mà còn liên quan đến an ninh quốc gia.

Rất khó xác định rõ những khoản đầu tư của Mỹ hay Trung Quốc là nhiều hơn, do những công nghệ này được đầu tư dàn đều trên nhiều lĩnh vực. Trung Quốc hiện đang có tham vọng trở thành nước dẫn đầu về AI vào năm 2030, dù Mỹ vẫn là nước dẫn đầu về ngân sách quốc phòng, trong đó bao gồm cả nghiên cứu AI. 

Chính quyền của ông Trump công bố kế hoạch tài trợ này như một cách cứu vãn sự ủng hộ của giới khoa học. Trong 4 năm nhiệm kỳ của mình, ông Trump đã cắt giảm trên diện rộng các nghiên cứu liên bang, bao gồm các vấn đề cấp bách như biến đổi khí hậu. Chỉ có AI và máy tính lượng tử với mối liên hệ chặt chẽ với sức mạnh quân sự và địa chính trị toàn cầu của Mỹ mới được tăng cường đầu tư.

“Mỹ bắt buộc phải tiếp tục dẫn đầu thế giới về AI và lượng tử. Tương lai của sự thịnh vượng kinh tế và an ninh quốc gia Hoa Kỳ sẽ được định hình bởi cách chúng ta đầu tư, nghiên cứu, phát triển và triển khai những công nghệ tiên tiến ngày nay”, giám đốc công nghệ Nhà trắng Michael Kratsios phát biểu.

Theo đó, 625 triệu USD sẽ được tài trợ cho 5 trung tâm nghiên cứu liên quan đến thông tin lượng tử gắn với Bộ Năng lượng Mỹ. Một khoản 140 triệu USD được đầu tư vào bảy sáng kiến về AI, trong đó hai cái được giám sát bởi Bộ Nông nghiệp Mỹ và năm cái được giám sát bởi Quỹ Khoa học Quốc gia Mỹ. Những công ty tư nhân như IBM hay Microsoft được báo cáo là sẽ đóng góp 300 triệu USD quyên góp cho các dịch vụ công nghệ, nhiều khả năng liên quan đến điện toán đám mây.

Phương Nguyễn (theo TheVerge)

AI phát hiện 50 hành tinh mới từ dữ liệu cũ của NASA

AI phát hiện 50 hành tinh mới từ dữ liệu cũ của NASA

Các nhà khoa học Anh đánh dấu bước đột phá về công nghệ trong thiên văn học khi xác định được 50 hành tinh mới bằng trí tuệ nhân tạo (AI).