Ngày 12/3, 30 đảng viên Dân chủ Hạ viện và Thượng viện Mỹ đã công bố một đề xuất mới với tổng trị giá 94 tỷ USD, nhằm cải thiện dịch vụ truy cập Internet của quốc gia, để nhiều người Mỹ có thể trực tuyến hơn.

{keywords}
Khoảng cách số ngày càng bị nới rộng ở Mỹ, đặc biệt là ở các vùng nông thôn.

Đây là một trong những kế hoạch băng thông rộng tốn kém và đầy tham vọng được các nhà lập pháp Mỹ đề xuất trong những năm gần đây. Mục tiêu nhằm đầu tư một khoản tiền khổng lồ để cung cấp khả năng truy cập Internet cho vùng sâu, vùng xa, tăng tốc độ Internet và giúp đỡ các gia đình không có khả năng chi trả phí Internet hàng tháng.

Thu hẹp khoảng cách số luôn là trọng tâm chính sách lâu dài của Mỹ. Nhưng kể từ năm ngoái, dịch bệnh đã khiến nhiều người mất việc hơn và sinh viên buộc phải rời trường học. Hầu hết người Mỹ chỉ có thể sống nhờ Internet đặt ra vấn đề bức thiết phải giải quyết trong thời điểm hiện tại.

Jim Clyburn, thành viên Hạ viện và là tác giả chính của đề xuất, cho biết: "Nếu không có băng thông rộng, chúng tôi không thể đạt được tăng trưởng kinh tế trên toàn nước Mỹ. Đề xuất này là một trong những biện pháp thúc đẩy tiến độ xây dựng cơ sở hạ tầng tốt nhất mà chúng tôi có thể thực hiện".

Các nhà quản lý liên bang Mỹ xác nhận trong một báo cáo hồi năm ngoái, ít nhất 18 triệu người Mỹ thiếu kết nối Internet đáng tin cậy và con số thực tế có thể còn cao hơn. Vấn đề này đặc biệt nổi bật ở vùng nông thôn, nơi mà sự lựa chọn các dịch vụ Internet nhanh còn hạn chế. Các gia đình có thu nhập thấp ở khu vực thành thị và một số vùng sâu vùng xa chỉ đơn giản là không có tiền để lên mạng.

Các nhà lập pháp đảng Dân chủ luôn ủng hộ đầu tư của chính phủ để giải quyết vấn đề khoảng cách số này, nhưng họ vấp phải sự phản đối của đảng Cộng hòa. Dưới ảnh hưởng của dịch bệnh, hai bên gần đây đạt được thỏa thuận. Quốc hội Mỹ đã thông qua hơn 14 tỷ USD trong 4 tháng qua để giúp các gia đình thanh toán hóa đơn trực tuyến và cung cấp dịch vụ Internet cho nhiều vùng nông thôn hơn.

Một phần kinh phí đến từ kế hoạch kích thích kinh tế được Quốc hội Mỹ thông qua hôm thứ Tư. Trong số đó, bao gồm phương án phân bổ 7 tỷ USD, giúp các trường học cung cấp cho học sinh thiết bị mạng cần thiết để hoàn thành bài tập về nhà khi học trực tuyến. Ngoài ra, kế hoạch cũng dành 10 tỷ USD cho việc xây dựng cơ sở hạ tầng của các bang nhằm cải thiện dịch vụ mạng.

Thượng nghị sĩ đảng Dân chủ Jon Tester cho biết trong một cuộc phỏng vấn gần đây: "Điều này không chỉ giúp ích cho việc chăm sóc sức khỏe và giáo dục mà còn tốt cho việc kinh doanh". Còn Thượng nghị sĩ Angus King nhận định “nó giống như điện khí hóa nông thôn vào những năm 1930 ở Mỹ”.

Đề xuất mới của các thanh viên Thượng viện và Hạ viện đòi hỏi một số tiền khổng lồ lên tới 94 tỷ USD, phần lớn sẽ được sử dụng để xây dựng cơ sở hạ tầng băng thông rộng ở những khu vực thiếu dịch vụ mạng nhanh. Đề xuất này ưu tiên cho những dự án giúp đỡ các vùng sâu vùng xa, với mục tiêu cung cấp dịch vụ mạng nhanh hơn và rẻ hơn cho những người thu nhập thấp.

Dự luật được thông qua hôm thứ Tư cũng phân bổ thêm 6 tỷ USD nhằm mở rộng khả năng chi trả cho kế hoạch đã được phê duyệt vào tháng 12 năm ngoái, trong đó hỗ trợ tới 50 USD tiền trợ cấp mỗi tháng cho các gia đình không có tiền truy cập Internet. Đề xuất mới của Thượng viện và Hạ viện thực ra là tăng gấp đôi tổng số tiền tài trợ cho kế hoạch này.

Phong Vũ

Khoảng cách số khiến người Mỹ cao tuổi khó tiếp cận vaccine Covid-19

Khoảng cách số khiến người Mỹ cao tuổi khó tiếp cận vaccine Covid-19

Chương trình tiêm vaccine Covid-19 một lần nữa gióng lên hồi chuông cảnh báo về tình trạng đã tồn tại từ lâu và hiện chưa có phương án giải quyết triệt để.