Cung cấp dịch vụ 5G ở khu vực nông thôn là một lợi điểm kinh doanh trong vụ sáp nhập T-Mobile và Sprint. Dựa trên các điều khoản quy định trong phương án phê duyệt sáp nhập, nhà mạng T-Mobile mới sẽ phải phủ sóng 99% dân số Mỹ trong vòng 6 năm với mạng di động thế hệ tiếp theo, bao gồm 90% cư dân vùng nông thôn.

Theo ông Ajit Pai, Chủ tịch FCC, Quỹ 5G cho khu vực nông thôn Mỹ sẽ tập trung xây dựng mạng 5G ở những khu vực có khả năng không được phủ sóng. Điều quan trọng ở đây là giúp cho người Mỹ sống ở các cộng đồng nông thôn có cơ hội giống như mọi người ở những khu vực khác.

Khoản tài trợ đề xuất 9 tỷ USD sẽ tuân theo quy trình phân bổ ở hai giai đoạn. Trong giai đoạn đầu tiên, có thể có một phiên đấu giá vào năm 2021 bằng cách sử dụng các nguồn dữ liệu hiện tại và tập trung vào các khu vực mà trước đây thiếu dịch vụ 4G LTE hoặc 3G; hoặc có thể có một phiên đấu giá năm 2023 dựa trên một bộ dữ liệu mạnh mẽ hơn kết hợp với dự án Thu thập dữ liệu cơ hội kỹ thuật số.

Giai đoạn hai sẽ tập trung vào các khu vực phủ sóng khó hơn và khu vực có chi phí cao hơn, chẳng hạn như nông trại và trang trại và cung cấp ít nhất 1 tỷ USD cho triển khai các dự án nông nghiệp chính xác.

Tài trợ cho băng rộng ở nông thôn được xem là ưu tiên hàng đầu của FCC, đặc biệt là trong tình hình dịch bệnh đang diễn ra, các hoạt động đều được chuyển sang trực tuyến từ làm việc trực tuyến, học trực tuyến cho đến chăm sóc sức khỏe trực tuyến. Bà Jessica Rosenworcel, Ủy viên FCC, nhận định: trong bối cảnh này, dịch vụ băng rộng đáng tin cậy với mức giá cả phải chăng cho tất cả mọi người quan trọng hơn bao giờ hết.

Trong một đoạn video được ghi lại từ văn phòng làm việc tại nhà của mình, Chủ tịch Qualcomm - Cristiano Amon đã thảo luận về nhu cầu truy cập băng rộng quan trọng như thế nào trong bối cảnh dịch bệnh làm cho nhu cầu làm việc và học tập từ xa trở nên cấp bách.

Ông Cristiano Amon cho biết 5G đưa giáo dục từ xa thành một phần của việc học tập hàng ngày và bất chấp tình hình hiện tại, các nhà khai thác di động chưa bao giờ tự tin hơn về kế hoạch tiếp tục triển khai 5G và đưa cơ sở hạ tầng quan trọng đó đến mọi người. Thời điểm này thực sự xác thực nhu cầu, tầm quan trọng của 5G và điều đó sẽ cho phép chúng ta sống trong một thế giới nhiều kết nối hơn.