Mỹ mạnh tay với Bitcoin, điều tra hình sự những kẻ thao túng giá

Cuộc điều tra hiện tại đang ở giai đoạn đầu. Các công tố viên liên bang đang làm việc với Ủy ban Giao dịch hàng hóa tương lai – CFTC, cơ quan quản lý tài chính giám sát các sản phẩm phái sinh liên quan đến Bitcoin. Đây là nỗ lực mới nhất của Hoa Kỳ để quản lý ngành công nghiệp được chấp nhận bởi những người đã không tin tưởng vào hệ thống ngân hàng và sự kiểm soát của chính phủ Mỹ thông qua chính sách tiền tệ.

Bitcoin tiếp tục giảm vào ngày 24/05 sau khi Bloomberg News báo cáo vụ điều tra, và đã giảm 3% còn $7,409 vào lúc 9:32 sáng giờ Luân Đôn, mức độ giảm hơn 20% kể từ đỉnh điểm ngày 4/5.

Các nhà chức trách Mỹ lo ngại các đồng tiền mật mã dễ có khả năng bị gian lận bởi nhiều lý do: e rằng việc tất cả các sàn giao dịch đang tích cực theo đuổi những kẻ lừa đảo; việc biến động giá điên cuồng dễ dàng có thể làm đẩy giá lên xuống; thiếu các quy định như quản lý cổ phiếu và các tài sản khác… Về phía Trung Quốc, quốc gia này đã cấm các sàn giao dịch tiền điện tử và các quốc gia khác bao gồm Nhật Bản và Philippines. Đây cũng là một nguyên nhẫn dẫn tới sự sụt giảm của Bitcoin trong đầu năm nay ở mức $8.000.

Trên thực tế, tiền kỹ thuật số tiếp tục là một cơn sốt đầu tư toàn cầu, gây được quan tâm từ những kẻ trung thành cho tới các hội nghị chuyên ngành, tạo ra sự thừa nhận của những người nổi tiếng và ngày càng thu hút sự chú ý của Phố Wall.

Mỹ mạnh tay với Bitcoin, điều tra hình sự những kẻ thao túng giá - Ảnh 1.

Sự biến động giá của bitcoin là lý do khiến các nhà chức trách chú ý tới.

Các chiến thuật bất hợp pháp mà các xem xét bao gồm đặt lệnh ảo và "wash trading". Đây là hình thức gian lận mà các nhà quản lý thị trường hàng hóa tương lai và thị trường chứng khoán đã dành nhiều năm cố gắng để tìm hiểu và xử lý gốc rễ. Trong các giao dịch giả mạo, một người mua gửi một số đơn đặt hàng ảo và sau đó hủy bỏ chúng khi giá dịch chuyển theo hướng họ mong muốn. Đây chính là việc thao túng về giá từ việc tạo ra một nhu cầu ảo. "Wash trading" là hành vi bán ra, sau đó mua lại làm tăng giao dịch, tăng giá cả để tạo ra một tín hiệu sai lầm về nhu cầu thị trường, khiến các người tham gia khác cũng lao vào và bắt chước theo.

Phát ngôn viên của Bộ Tư pháp và các quan chức CFTC từ chối trả lời các yêu cầu bình luận. Theo John Griffin, giáo sư tài chính của Đại học Texas, người đã nghiên cứu hành vi của những kẻ gian lận cho rằng, kẽ hở để tạo ra cơ hội đến từ việc có rất ít sự giám sát về giao dịch buôn bán, lừa đảo và rửa tiền. Giao dịch tiền điện tử bị phân quyền trên hàng chục nền tảng trên toàn cầu và nhiều giao dịch không được đăng ký với CFTC hoặc SEC (Ủy ban Giao dịch chứng khoán Hoa Kỳ)

Các dấu hiệu hiện tại đang nói lên rằng sự tăng trưởng của ngành có thể bị hạn chế nếu đa số các nhà đầu tư cho rằng các nền tảng giao dịch có cách tiếp cận mờ ám với người dùng. Chính vì thế, cặp song sinh Winklevoss, bộ đôi nổi tiếng vì làm giàu cho Facebook, đã thuê Nasdaq Inc. để tiến hành giám sát giao dịch tiền kỹ thuật số trên sàn giao dịch của họ. Công ty Gemini Trust Cameron và Tyler Winklevoss cũng đã kêu gọi các nền tảng giao dịch kết hợp với nhau để tạo thành một nhóm tự quản lý.