Khủng hoảng Covid-19 khiến chính phủ Mỹ phải nới lỏng một trong số các quy định về bảo mật dữ liệu. Bộ Y tế và Dịch vụ con người (HHS) cho biết sẽ miễn các hình phạt đối với các vi phạm Đạo luật về tính linh hoạt và tính trách nhiệm về bảo hiểm sức khoẻ (HIPPA).

HIPAA bảo vệ bệnh nhân trước việc dữ liệu y khoa của họ bị các nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe chia sẻ với nhau, ngăn chặn dữ liệu được sử dụng cho mục đích quảng cáo, tiếp thị. Nó hạn chế các loại công nghệ mà nhà cung cấp dịch vụ được phép dùng, đại dịch Covid-19 đang thay đổi điều này.

Trong tuyên bố đưa ra hôm 17/3, HHS thông báo do Covid-19 là tình trạng khẩn cấp quốc gia, các nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe là đối tượng phải tuân thủ HIPAA có thể liên lạc với bệnh nhân và khám bệnh từ xa thông qua công nghệ truyền thông mới.

Không phải mọi ứng dụng gọi video đều tương thích với HIPAA tương tự các dịch vụ đặc biệt như Zoom for Healthcare hay Skype for Business. Tuy nhiên, do Covid-19 diễn tiến nhanh và chính phủ thúc giục người dân ở nhà để hạn chế lây lan virus, HHS quyết định mở cửa đối với nhiều dịch vụ chat video hơn cho bác sỹ sử dụng.

Chúng bao gồm FaceTime, Facebook Messenger, Google Hangouts, Skype. HHS sẽ không phạt nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe nếu họ dùng các dịch vụ chat video không tương thích với HIPAA. Bác sỹ không chỉ chẩn đoán liên quan tới Covid-19 mà còn các bệnh khác như bong mắt cá chân, đánh giá tâm lý hay tư vấn nha khoa.

Một chuyên gia y tế có thể yêu cầu thăm khám bệnh nhân có triệu chứng Covid-19 bằng ứng dụng chat video. Qua đó, họ khám được nhiều người hơn đồng thời hạn chế rủi ro lây nhiễm nếu tư vấn trực tiếp.

Miễn trừ HIPAA có hiệu lực ngay lập tức. HHS vẫn khuyến khích bác sỹ thông báo với bệnh nhân về việc các ứng dụng tiềm ẩn rủi ro quyền riêng tư và họ nên kích hoạt các chế độ bảo mật, mã hóa khi sử dụng. HHS không khuyến nghị sử dụng các nền tảng như Facebook Live, Twitch, TikTok để họp từ xa.