Chiều ngày 10/3, khoảng 30 hot TikToker đã tham dự buổi họp trực tuyến qua Zoom để nhận các thông tin liên quan đến cuộc chiến Nga -Ukraine.

Các nhân viên của Hội đồng An ninh quốc gia cùng thư ký báo chí Nhà Trắng, Jen Psaki đã phổ biến tới các ngôi sao mạng xã hội về mục đích chiến lược của Mỹ trong khu vực cũng như giải đáp thắc mắc liên quan việc hỗ trợ người dân Ukraine, vấn đề phối hợp với NATO và phản ứng của Washington trong trường hợp Nga sử dụng vũ khí hạt nhân.

{keywords}

Trong bối cảnh cuộc xung đột quân sự tại Ukraine tiếp tục leo thang, hàng triệu người đã sử dụng TikTok để cập nhật tình hình diễn ra tại quốc gia Đông Âu. Ứng dụng này là nơi các video đầu tiên về cuộc chiến xuất hiện và kể từ đó tới nay TikTok đã trở thành phương tiện chính cung cấp tin tức cho công chúng nước ngoài.

Nhiều người dân Ukraine sử dụng TikTok để chia sẻ câu chuyện của họ về cuộc chiến. Trong khi đó, thông tin sai lệch và tuyên truyền của Kiev và Moscow cũng tràn lan.

Việc TikTok nổi lên như một nguồn thông tin áp đảo đã thu hút sự chú ý sát sao của Nhà Trắng và dẫn tới quyết định tiếp cận một nhóm “được lựa chọn” gồm những cái tên nổi tiếng nhất trên nền tảng.

Ngay trong tuần, chính phủ đã làm việc với Gen Z For Change, nhóm vận động phi lợi nhuận, để lên danh sách những người sáng tạo nội dùng hàng đầu trên TikTok chuẩn bị cho buổi “phổ biến kiến thức” về vai trò của Mỹ trong cuộc xung đột đang diễn ra tại châu Âu.

Sau đó, thư mời tham gia được gửi đi trong ngày 8 và 9/3. Kahlil Greene, 21 tuổi, với hơn 534.000 followers, cho biết anh không ngạc nhiên khi thấy lời mời trong hộp thư. “Những người trong thế hệ của tôi tiếp nhận thông tin từ TikTok. Đó là nơi đầu tiên mọi người tìm kiếm các chủ đề và tìm hiểu về mọi thứ”, do đó chính phủ chú ý tới những người như anh ấy là điều hoàn toàn hợp lý.

Buổi họp trực tuyến được điều hành bởi Matt Miller, cố vấn truyền thông đặc biệt của Hội đồng An ninh quốc gia và thư ký báo chí Nhà Trắng.

Sau cuộc làm việc, một số hot TikToker cho biết họ cảm thấy được “trao quyền nhiều hơn” trong cuộc chiến với thông tin sai lệch cũng như trách nhiệm truyền đạt hiệu quả về cuộc khủng hoảng chính trị này.

Ellie Zeiler, một ngôi sao khác với 10,5 triệu follower, nói rằng cô hy vọng Nhà Trắng tiếp tục liên hệ và tổ chức thêm các buổi họp báo chính thức về những vấn đề quan trọng. “Tôi ở đây để chuyển tiếp thông tin theo cách dễ hiểu hơn cho những người follow mình. Tôi tự coi bản thân mình là phóng viên Nhà Trắng của Gen Z”, Ellie khẳng định.

Cũng trong ngày 10/3, TikTok thông báo bắt đầu gắn nhãn cho các phương tiện truyền thông của nhà nước kiểm soát trên nền tảng của mình, trước tình hình tin tức sai sự thật và gây hiểu lầm về cuộc chiến xuất hiện tràn ngập tại đây.

Vinh Ngô (Theo Washington Post)

TikTok cấm người dùng tại Nga tạo video mới

TikTok cấm người dùng tại Nga tạo video mới

Người dùng tại Nga tạm thời không thể tạo nội dung mới trên nền tảng Tik Tok.