{keywords}
 

Đây là động thái mới nhất của chính quyền Tổng thống Donald Trump nhằm củng cố “di sản” cứng rắn với Trung Quốc. Chỉ vài tuần sau, Tổng thống đắc cử Joe Biden sẽ chính thức nắm quyền. Tổng cộng, có khoảng 80 công ty và chi nhánh được thêm vào danh sách cấm vận thương mại, gần như đều là của Trung Quốc.

Bộ Thương mại Mỹ dự kiến nêu tên một số công ty Trung Quốc mà Washington cho rằng có liên hệ với quân đội Trung Quốc, bao gồm những doanh nghiệp hỗ trợ xây dựng và quân sự hóa đảo nhân tạo tại Biển Đông, cũng như vài hãng liên quan đến vi phạm nhân quyền.

Chính quyền Trump thường dùng danh sách đen thương mại – hiện bao gồm hơn 275 công ty và chi nhánh gốc Trung – để tấn công các ngành trọng điểm của Trung Quốc. Trong số này có Huawei và 150 công ty con, ZTE, nhà sản xuất camera giám sát Hikvision.

SMIC đã bị Washington để ý. Vào tháng 9, Bộ Thương mại Mỹ yêu cầu các nhà cung cấp thiết bị cho SMIC phải xin giấy phép đặc biệt sau khi kết luận sản phẩm của SMIC có rủi ro bị dùng cho mục đích quân sự.

Tháng trước, Bộ Quốc phòng Mỹ đã thêm SMIC vào danh sách đen cùng với một số công ty quân sự Trung Quốc, về cơ bản cấm nhà đầu tư Mỹ mua cổ phiếu của họ từ cuối năm 2021. SMIC liên tục phủ nhận có quan hệ với quân đội Trung Quốc.

Nếu có tên trong danh sách đen của Bộ Thương mại Mỹ, SMIC sẽ phải xin giấy phép đặc biệt trước khi nhà cung ứng Mỹ gửi hàng cho họ. SMIC là nhà sản xuất chip lớn nhất của Trung Quốc nhưng vẫn đứng sau TSMC của Đài Loan. Công ty đang muốn xây dựng nhà máy chip máy tính để cạnh tranh với TSMC.

Du Lam (Theo Reuters)

Trung Quốc nên cân nhắc đánh thuế dữ liệu kỹ thuật số

Trung Quốc nên cân nhắc đánh thuế dữ liệu kỹ thuật số

Theo một quan chức Trung Quốc, nước này nên cân nhắc đánh thuế kỹ thuật số đối với các hãng công nghệ nắm trong tay lượng lớn dữ liệu người dùng.