Cuộc chiến thương mại đang căng thẳng từng ngày giữa Mỹ và Trung Quốc nhiều khả năng sẽ tác động không nhỏ tới các sinh viên Trung Quốc đang du học tại Mỹ.

Sau khi có thông tin Bộ ngoại giao Mỹ sẽ rút ngắn thời hạn thị thực của một số công dân Trung Quốc, hãng tin AP vừa dẫn nguồn tin từ các quan chức Mỹ khẳng định, nước này sẽ sớm hạn chế thị thực trong vòng một năm đối với bất cứ sinh viên Trung Quốc nào đang theo học các lĩnh vực như hàng không, sản xuất công nghệ cao và robot. Đây đều là những lĩnh vực ưu tiên hàng đầu của Trung Quốc trong kế hoạch "Made in China" vào năm 2025.

Mặc dù không rõ lệnh cấm trên nhằm mục đích gì nhưng rất có thể là cách chính quyền Trump ngăn công nghệ bị rò rỉ sang Trung Quốc. Đó là chưa kể lượng sinh viên theo học các chuyên ngành công nghệ trên sẽ sớm quay trở lại Trung Quốc và thực hiện hóa tham vọng Made in China của cường quốc thứ hai thế giới.

Quy định mới cũng yêu cầu các cơ quan chức năng Mỹ xem xét kỹ lưỡng hơn đơn xin cấp thị thực của công dân Trung Quốc là những nhà quản lý hoặc nhà nghiên cứu. Thời gian thẩm định có thể kéo dài tới hàng tháng.

Quy định về thời hạn thị thực dự kiến sẽ có hiệu lực từ 11/6 tới đây. Những thay đổi này hứa hẹn sẽ ngăn Trung Quốc lợi dụng công nghệ từ các trường đại học Mỹ để làm giàu cho nền tảng công nghệ của nước này. Ngoài ra, việc thay đổi thời hạn thị thực cũng khiến những du học sinh Trung Quốc gặp nhiều khó khăn hơn khi muốn đặt chân lên đất Mỹ để học tập.

Họ sẽ phải cố gắng gia hạn được thị thực hoặc tìm kiếm một quốc gia khác có thời hạn thị thực lâu hơn để học tập.

Không bất ngờ khi những thay đổi trên của chính quyền Trump đã được dự báo từ trước trong Báo cáo chiến lược an ninh quốc gia được ban hành vào tháng 12/2017.

Tài liệu này tiết lộ, Mỹ sẽ sớm xem xét thắt chặt các thủ tục cấp visa nhằm giảm hành vi trộm cắp bí mật thương mại, kinh tế. Đặc biệt, báo cáo có nhắc đến các đối tượng dễ bị nhắm tới là các du học sinh chuyên ngành khoa học, công nghệ, kỹ thuật và toán học.