Bộ Tài chính và Cơ quan Phát triển Quốc tế Mỹ (USAID) vừa khởi động dự án "Tạo thuận lợi Thương mại do USAID tài trợ

Bộ Tài chính và USAID vừa khởi động dự án "Tạo thuận lợi Thương mại do USAID tài trợ". 

Tổng vốn viện trợ của dự án dự kiến là 21,7 triệu USD (tương đương với 500 tỷ đồng) trong thời gian 5 năm. Dự án này đã được Chính phủ phê duyệt và giao Bộ Tài chính là cơ quan chủ quản, Tổng cục Hải quan là chủ dự án. Dự án được kỳ vọng hỗ trợ đơn giản hóa thủ tục hành chính trong xuất, nhập khẩu và giúp Việt Nam cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh.

Dự án sẽ được thực hiện trong 5 năm với mục tiêu tổng thể là cải cách, chuẩn hóa, hài hòa hóa và đơn giản hóa các thủ tục hành chính trong lĩnh vực xuất nhập khẩu, phù hợp với các chuẩn mực quốc tế nhằm thực hiện Hiệp định Tạo thuận lợi thương mại của Tổ chức Thương mại thế giới (WTO TFA) và chủ trương của Chính phủ về cải cách công tác kiểm tra chuyên ngành đối với hàng hóa xuất nhập khẩu.

Trong thời gian qua, trước yêu cầu của thực tiễn thương mại thế giới, xuất phát từ nhu cầu nội tại của nền kinh tế cũng như cam kết về một chính phủ liêm chính, kiến tạo, hành động và phục vụ, Chính phủ Việt Nam đã quyết liệt chỉ đạo và tổ chức triển khai nhiều biện pháp cụ thể nhằm cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, giúp nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia và tạo dựng môi trường kinh doanh thuận lợi, bình đẳng cho cộng đồng doanh nghiệp.

Với tinh thần này, năm 2016, Thủ tướng Chính phủ cũng đã thành lập Ủy ban chỉ đạo quốc gia về Cơ chế một cửa ASEAN, Cơ chế một cửa quốc gia và tạo thuận lợi thương mại, với cơ quan thường trực là Bộ Tài chính mà trực tiếp là Tổng cục Hải quan.

Trong bối cảnh đó, Dự án hỗ trợ kỹ thuật Tạo thuận lợi thương mại do USAID tài trợ được Chính phủ xác định là hết sức thiết thực, đúng thời điểm và rất cần thiết nhằm hỗ trợ triển khai thực hiện Hiệp định Tạo thuận lợi thương mại của Tổ chức Thương mại thế giới. Với nguồn hỗ trợ có giá trị lớn, dự án được hy vọng sẽ mang lại nguồn trợ giúp thực hiện các cam kết của Hiệp định tạo thuận lợi thương mại WTO TFA nói riêng và các nỗ lực tạothuận lợi thương mại nói chung của Việt Nam.