Năm 2019, theo dự báo của một số doanh nghiệp nội dung số, thị trường game trong nước sẽ chỉ còn các công ty lớn như Garena, VNG (có sự hậu thuẫn của Tencent), Gamota (có nguồn lực từ Korea). Những doanh nghiệp nội dung số có hệ thống thẻ thanh toán riêng, có hậu thuẫn từ các ông lớn nước ngoài sẽ vẫn có khả năng gặt hái trên thị trường game Việt Nam. Cuộc chơi game sẽ chỉ còn là sân chơi của các ông lớn.

Theo nhận định của lãnh đạo một số công ty nội dung số, mảng game trong nước gần như “chết” bởi phần lớn người dùng đã chuyển sang chơi game mobile. Trong khi đó, game quốc tế rất mạnh, nên các game trong nước khó lòng thu hút người chơi. Đối với các công ty sản xuất game cho quốc tế thị trường cũng ngày càng hẹp và xuất khẩu game sẽ không còn là mảnh đất màu mỡ nữa.

Trên thực tế, năm 2018 khá nhiều các công ty game đã chuyển dịch sang làm các dịch vụ nội dung số khác như giáo dục trực tuyến, truyền hình trực tuyến, hoặc làm các sản phẩm dựa theo nền tảng trí tuệ nhân tạo, game chỉ còn là một mảng nhỏ trong nhiều công ty nội dung số.

Đối với  VTC Mobile, ông Nguyễn Ngọc Bảo, Giám đốc công ty cho hay, game giờ chỉ là một mảng dịch vụ, VTC Mobile còn nhiều mảng dịch vụ khác như dịch vụ giá trị gia tăng cho di động, sản xuất nội dung cho truyền hình và các trang tin cho mẹ con, thiếu nhi, dịch vụ bản quyền nội dung số…

Mảng game online đã chuyển dịch mạnh mẽ sang game mobile trong năm 2018. Ảnh minh họa Internet

Ông Nguyễn Ngọc Hân, Tổng giám đốc Thủ Đô Media cũng cho hay, khi mảng game không còn sáng sủa. Game trong nước mảng kênh thanh toán chủ đạo là thẻ cào bị đóng, Thủ Đô Media đã nhanh chóng chuyển dịch sang các dịch vụ dựa trên nền tảng trí tuệ nhân tạo và nhận dạng giọng nói dựa trên nền tảng của hãng Nuance.com (hãng phát triển ứng dụng Siri cho Apple), phát triển ứng dụng Voice to Text cho các thuê bao di động, đầu tư sản xuất phim hoạt hình, phát triển mảng game giáo dục trực tuyến.

Năm 2018, thị trường game online ghi nhận khá nhiều công ty game trong nước bị ảnh hưởng do các nhà mạng đột ngột ngừng kênh thanh toán bằng thẻ cào di động từ đầu năm. Theo thống kê có khoảng 30 công ty game, phần lớn các công ty phát hành game đều cắt giảm từ 60-80% nhân sự, doanh thu ngành game cũng sụt giảm khá mạnh.

Ví dụ, VTC Intecom (trực thuộc Tổng công ty VTC) tính đến quý III/2018, doanh thu đạt 319 tỷ  đồng (tăng 69% so với quý III/2017), lợi nhuận 8,2 tỷ (tăng 44% so với quý III/2017). So với cách đây 3 năm, thì doanh thu và lợi nhuận của VTC Intecom sụt giảm đáng kể, tới hơn 5 lần. Vào năm 2015, VTC Intecom là doanh nghiệp nằm trong Top có doanh thu và lợi nhuận cao nhất trong lĩnh vực nội dung số.  6 tháng đầu năm 2015, VTC Intecom đạt doanh thu 1.238 tỷ đồng, lợi nhuận 100 tỷ đồng (bằng 100% kế hoạch năm). VTC Intecom chuyên kinh doanh các dịch vụ game trên PC và mobile, thương mại điện tử và thanh toán điện tử. Theo kế hoạch năm 2015, VTC Intecom đạt mức doanh thu cả năm là 2.000 tỷ đồng.

Lĩnh vực trò chơi điện tử đã sụt giảm doanh thu khá mạnh trong năm 2018, theo số liệu từ Bộ TT&TT, năm 2017 Việt Nam có 32,8 triệu người chơi game, doanh thu đạt 365 triệu USD đứng thứ 28 doanh thu của các nước trên thế giới.

Tổng kết năm 2018, theo statista.com, lĩnh vực đa phương tiện (gồm nhạc số, xuất bản số, video theo yêu cầu, trò chơi điện tử) ở thị trường Việt Nam có doanh thu khoảng 190 triệu USD, đứng thứ 37 thế giới, trong đó doanh thu lớn nhất là trò chơi điện tử đạt khoảng 75 triệu USD.

Lý do dẫn đến việc suy giảm doanh thu của ngành game online, theo đánh giá của lãnh đạo các doanh nghiệp nội dung số, do 3 nguyên nhân chủ yếu: Thứ nhất là do bị mất kênh thành toán phổ biến nhất là thẻ cào di động, trong khi rất nhiều các doanh nghiệp nội dung số có quy mô nhỏ không có đủ tiềm năng và năng lực phát hành hệ thống thẻ game riêng.

Nguyên nhân thứ hai là do năm 2018, người dùng chuyển sang chơi game trên mobile rất lớn, do đó người dùng có thể dễ dàng tìm chơi những tựa game ngoài nước, dẫn đến doanh nghiệp trong nước bị mất khách hàng.

Thêm một nguyên nhân khác, là do thị trường Việt Nam phần lớn người chơi vẫn thích game casino mô phỏng (game bài-PV), lượng tiền người sẵn sàng chi để chơi game bài nhiều hơn các game giải trí đơn thuần gấp rất nhiều lần. Sau  khi Công an phá vụ án đánh bạc trực tuyến ở Phú Thọ liên quan đến tướng Phan Văn Vĩnh, Nguyễn Thanh Hóa, Nguyễn Văn Dương, Phan Sào Nam,  thì nhiều doanh nghiệp game lớn đã dừng vận hành loại game bài, dẫn đến doanh thu của các công ty này sụt giảm thê thảm.

Năm 2018, thị trường game Việt Nam ghi nhận hai công ty phát triển mạnh là Garena do có nhiều tựa game hay và có chất lượng tốt như Liên Minh Huyền Thoại. VNG cũng vượt xa các doanh nghiệp khác về doanh thu nhờ có một số game casino mô phỏng đã được cấp phép từ nhiều năm trước.

Theo thông tin từ Bộ TT&TT, VNG là doanh nghiệp nội dung số trong nước đạt mức doanh thu cao nhất, tính đến quý III/2018 doanh thu VNG đạt 3.161 tỷ đồng (xấp xỉ so với quý III/2017), lợi nhuận 391 tỷ (chưa bằng một nửa lợi nhuận so với quý III/2017). Các sản phẩm dịch vụ chính gồm trò chơi trực tuyến, các nền tảng kết nối tài chính và thanh toán, dịch vụ đám mây. Còn các doanh nghiệp đứng ngay sau VNG như FPT Online, VCCorp, VTC Intecom cũng chỉ có doanh thu dưới 500 tỷ đồng.