Các ứng dụng gọi xe dừng cung cấp nhiều dịch vụ

2021 là một năm ảm đạm của các ứng dụng gọi xe tại thị trường Việt Nam. Đợt dịch thứ 4 bùng phát, nhiều địa phương phải thực hiện giãn cách xã hội đã khiến cho hoạt động kinh doanh dịch vụ hành khách bị ảnh hưởng nặng nề, trong đó có các ứng dụng gọi xe.

Suốt một thời gian dài, các ứng dụng gọi xe phải tắt dịch vụ chở khách (hai bánh, bốn bánh), và cả giao đồ ăn để tuân thủ quy định chống dịch của các địa phương, nhất là TP.HCM và Hà Nội.

{keywords}
Nhiều dịch vụ dừng hoạt động do giãn cách xã hội trong năm 2021. Ảnh: Hải Đăng

Nhiều tài xế taxi công nghệ phải bán xe trả nợ và bỏ nghề khi không thể chở khách. Một số khác chuyển sang làm tài xế giao hàng, đi chợ hộ khi được các ứng dụng hỗ trợ chuyển đổi.

Các hãng gọi xe được duy trì hoạt động giao thực phẩm thiết yếu và tập trung vào mảng dịch vụ này. Tuy nhiên, chính sách chống dịch ở nhiều địa phương liên tục thay đổi cũng là một trong những áp lực mà các hãng gọi xe, giao hàng qua ứng dụng phải đối mặt, để có thể duy trì được hoạt động nhằm giữ chân tài xế và khách hàng trong bối cảnh dịch bệnh.

Ứng dụng gọi xe giao thực phẩm, hàng thiết yếu

Khi các dịch vụ chở khách phải tạm dừng hoạt động, các ứng dụng gọi xe lập tức đẩy mạnh các dịch vụ giao thực phẩm, hàng hóa thiết yếu. Đây cũng là hoạt động chính để giữ chân tài xế, khách hàng dùng ứng dụng và là nguồn thu chính của các hãng trong thời kỳ giãn cách.

{keywords}
Các hãng tìm động lực tăng trưởng ở dịch vụ giao hàng, đi chợ hộ, giao đồ ăn

Dịch Covid-19 làm thay đổi nhiều thói quen của người tiêu dùng Việt. Thay vì đi chợ, siêu thị mua thực phẩm, nhiều người giờ đã lên ứng dụng đặt hàng online, nhờ tài xế đi chợ hộ. Các ứng dụng gọi xe Grab, Gojek, be đã tạo ra lớp người dùng mới tại Việt Nam. Gọi xe, giao hàng, giao đồ ăn qua ứng dụng đã trở thành thói quen thay cho các hình thức truyền thống.

Gojek ra mắt dịch vụ xe 4 bánh

Ngày 18/11, Gojek chính thức giới thiệu dịch vụ GoCar đến thị trường Việt Nam. Hiện hãng mới cung cấp GoCar Protect tại TP.HCM, nhưng sẽ sớm mở rộng dịch vụ ở Hà Nội và triển khai thêm nhiều dòng dịch vụ khác.

Trên thực tế, Gojek Việt Nam đã có giấy phép đăng ký dịch vụ Gocar từ tháng 3 và tuyển tài xế từ tháng 4 năm ngoái. Tuy nhiên, diễn biến dịch bệnh tại nhiều địa phương khiến ứng dụng này chưa thể triển khai như kế hoạch.

{keywords}
Gojek ra mắt dịch vụ 4 bánh, cạnh tranh trực tiếp với Be, Grab. Ảnh: Gojek

Vào tháng 8/2021, dịch vụ GoCar đã được chạy thí điểm phục vụ cho đội ngũ y tế tuyến đầu tại TP.HCM và chính thức ra mắt thị trường khi các hoạt động dần bình thường trở lại. GoCar ra mắt, hệ sinh thái Gojek tại Việt Nam gần như hoàn thiện. Mới đây, hãng đã tích hợp các tính năng thanh toán thẻ trên ứng dụng, theo đúng lộ trình phát triển siêu ứng dụng.

Mở dịch vụ taxi công nghệ muộn hơn Grab 5 năm và be hơn 2 năm, GoCar phải đương đầu với nhiều khó khăn và cần thời gian để có thể chiếm thị phần từ đối thủ. Tuy nhiên, sự ra mắt của Gojek sẽ đe dọa thị phần của các đối thủ trực tiếp là Grabcar và be ở thị trường Việt Nam, bởi sự hậu thuẫn và tiềm lực của Gojek không hề thua kém Grab, nhất là sau khi hợp nhất với Tokopedia.

Các ứng dụng tập trung phát triển thanh toán điện tử

Để thuận tiện cho người dùng và hạn chế lây nhiễm dịch bệnh, các ứng dụng gọi xe liên tục hoàn chỉnh hệ sinh thái thanh toán không tiền mặt tích hợp trên ứng dụng.

Là ứng dụng có hệ sinh thái thanh toán số từ sớm với ví điện tử Moca và kết nối với hàng loạt ngân hàng, Grab cũng tập trung khuyến khích người dùng sử dụng hình thức thanh toán không tiền mặt trong năm 2021. Trong khi đó, Be cũng kết hợp với nhiều đối tác để tiếp tục tập trung vào mảng thanh toán số, nền tảng là ngân hàng số cake được tích hợp trên ứng dụng này. Cuối 2021, Be cũng công bố bắt tay với Shopee, đưa ví ShopeePay lên ứng dụng gọi xe, bên cạnh các phương thức thanh toán mà hãng  đang áp dụng.

{keywords}
 Be tích hợp ShopeePay lên ứng dụng. Ảnh: Be

Gojek Việt Nam cũng tích hợp thẻ tín dụng và thẻ ghi nợ để thanh toán các dịch vụ vận chuyển và giao nhận đồ ăn từ 21/10. Theo đó, tính năng thanh toán không dùng tiền mặt trên ứng dụng tại Việt Nam. Người dùng có thể lựa chọn sử dụng thẻ tín dụng hoặc thẻ ghi nợ Visa, Mastercard và JCB để thanh toán các dịch vụ vận chuyển và giao nhận đồ ăn trực tuyến trên ứng dụng Gojek.

Hãng gọi xe này cũng cho biết sẽ sớm ra mắt ví điện tử và tập trung vào hệ sinh thái thanh toán không dùng tiền mặt là một trong những tính năng quan trọng nhất mà Gojek ra mắt trong năm nay. Năm 2020, Gojek được cho là đã mua lại WePay nhằm thúc đẩy nỗ lực triển khai ví điện tử tại Việt Nam.

Như vậy, cả ba ứng dụng gọi xe tại Việt Nam là Grab, Be và Gojek đều đã có tính năng thanh toán không tiền mặt. Trên thực tế, mảng thanh toán được xem như một chiến lược trọng tâm giúp các dịch vụ xe công nghệ kiện toàn hệ sinh thái dịch vụ trong các ứng dụng đa dịch vụ của họ. Lãnh đạo một hãng gọi xe cho biết, nhu cầu thanh toán điện tử cửa người dùng rất cao và nhiều dư địa tăng trưởng.

Duy Vũ

Các ứng dụng gọi xe yêu cầu tài xế cập nhật biển số vàng

Các ứng dụng gọi xe yêu cầu tài xế cập nhật biển số vàng

Các ứng dụng gọi xe Grab, Gojek yêu cầu tài xế cập nhật thông tin biển số vàng trên ứng dụng, khi chỉ còn chưa đến 10 ngày nữa các xe kinh doanh vận tải phải hoàn thành việc đổi biển số xe màu vàng theo quy định.