Năm mới 2019, du lịch số sẽ bứt phá nhờ Cách mạng 4.0 

ictnews Năm 2019, với việc chuyển đổi số mạnh mẽ sẽ kích thích du lịch trong nước tăng thị phần. Công nghệ đã hỗ trợ rất nhiều cho những người muốn tìm hiểu về tour du lịch và lựa chọn đặt tuor du lịch trên mạng.

Du lịch thông minh sẽ kích thích ngành du lịch phát triển. Ảnh minh họa: Internet

Những ngày đầu năm mới 2019, Tổng cục Du lịch Việt Nam và Tập đoàn VNPT đã chính thức ra mắt ứng dụng du lịch thông minh mang tên VietNamGo, một kênh thông tin chính thống của ngành Du lịch Việt Nam.

Ứng dụng du lịch thông minh VietnamGo được VNPT xây dựng nhàm cung cấp các thông tin như: cẩm nang thông tin du lịch, cách thức đi lại, khí hậu từng vùng miền mà du khách lựa chọn, các điểm đến nổi bật, đặc sản theo địa phương, các món ẩm thực đặc trưng… Ứng dụng hỗ trợ hai ngôn ngữ thông dụng là tiếng Anh và tiếng Việt và hiện đã có cả phiên bản dành cho smartphone chạy Android và iOS.

Đặc biệt, ứng dụng còn hỗ trợ một số công nghệ hiện đại như ảnh 360, thăm quan 3D và thực tế ảo tăng cường. Hiện nay ứng dụng này đã được tập đoàn VNPT triển khai tại 27 tỉnh/thành phố trên cả nước và sẽ tiếp tục hoàn thiện, nâng cấp để đáp ứng tốt hơn nhu cầu của du khách trong thời gian tới.

Ứng dụng các nền tảng công nghệ mới trong hoạt động du lịch là xu hướng đang diễn ra trên toàn thế giới và nó cũng chính là chủ đề của Diễn đàn Du lịch ASEAN 2019. Tại Việt Nam, việc ứng dụng CNTT vào lĩnh vực du lịch đang diễn ra khá mạnh mẽ. Hiện đã có nhiều ứng dụng của các công ty du lịch được đưa vào sử dụng, đã và đang góp phần gia tăng các trải nghiệm của du khách, nâng cao chất lượng phục vụ và tăng tính tương tác giữa các thành phần tham gia vào chuỗi cung ứng các sản phẩm du lịch.

Mới đây, Tổng cục Du lịch đã ký kết thỏa thuận hợp tác với VTV triển khai Cổng thông tin du lịch thông minh – VTV travel (dulich.vtv.vn) nhằm cung cấp các nội dung, thông tin tới người dùng, đem đến những trải nghiệm du lịch thông minh trong thời đại công nghệ số 4.0. Tổng cổng ty VTC hiện cũng đang nghiên cứu và sắp sửa cho ra mắt ứng dụng du lịch thông minh iGuide.

Du lịch số hay du lịch thông minh được dự báo sẽ phát triển mạnh mẽ khi Chính phủ đang nỗ lực đưa Cách mạng 4.0 vào mọi ngành nghề, mọi lĩnh vực kinh tế, xã hội. Theo thông tin từ Hiệp hội Du lịch Việt Nam, tính đến hết năm 2018 cả nước có khoảng 30.000 doanh nghiệp du lịch, 100% các doanh nghiệp du lịch đã sử dụng Internet trong hoạt động quảng cáo và kinh doanh. Trên thực tế thì các doanh nghiệp trong nước mới đầu tư CNTT có khá yếu, tốc độ kết nối kém, thông tin về các điểm vui chơi, giải trí tại các điểm du lịch còn khá nghèo nàn. Phần lớn các thông tin giới thiệu trên trang web của các công ty du lịch chưa được giới thiệu chi tiết, bài bản.

 

Theo trải nghiệm của người dùng, một số trang đặt phòng trực tuyến trong nước kết nối với ít khách sạn, tính năng book phòng và thanh toán online còn chưa tiện dụng. Chính vì thế, theo số liệu của Hiệp hội Du lịch Việt Nam, 80% doanh thu du lịch trực tuyến hiện vẫn là các trang mạng nước ngoài như Agoda, booking.com hay Traveloka nắm giữ.

Thị trường du lịch trực tuyến được dự báo là sẽ gia tăng mạnh trong những năm tới khi có cuộc chuyển dịch số trong ngành du lịch. Theo số liệu do Google và Temasek công bố, thị trường du lịch trực tuyến Việt Nam có thể đạt tới 9 tỷ USD vào năm 2025, tức tăng gấp 4 lần trong vòng 10 năm.

Theo con số thống kê sơ bộ, năm 2018 tăng trưởng của dịch vụ du lịch trực tuyến tại Việt Nam ước đạt 19%, cao hơn những năm trước chỉ đạt từ 12 - 13% mỗi năm.

Năm 2018, phân khúc khách sạn dưới 3 sao, các cơ sở lưu trú nhỏ bắt đầu đẩy mạnh ứng dụng công nghệ là nhóm tăng trưởng mạnh mẽ nhất trong du lịch số. Việc tận dụng ưu thế bản địa, trải nghiệm sáng tạo và kết nối số sẽ là cách để du lịch Việt có thể cạnh tranh trên sân nhà.

Những cơ hội mới đặt ngành du lịch trước yêu cầu chuyển đổi số phù hợp với xu hướng phát triển du lịch thông minh. Ở châu Á, nhiều điểm đến của Nhật Bản, Hàn Quốc, Thái Lan, Malaysia, Singapore đã đầu tư mạnh cho du lịch thông minh như áp dụng ví điện tử, mã QR (quick response code), dùng dấu vân tay để thanh toán dịch vụ, làm thủ tục sân bay, nhận phòng, trải nghiệm du lịch dựa trên công nghệ thực tế ảo…

Đây là mô hình du lịch dựa trên nền tảng của công nghệ và truyền thông, cùng với sự phát triển đồng bộ của hệ thống hạ tầng phục vụ du lịch, nhằm giúp du khách dễ dàng tiếp cận thông tin một cách nhanh chóng và đa dạng nhất. Kết nối số cũng hỗ trợ sự tương tác kịp thời giữa 3 bên: Cơ quan quản lý – doanh nghiệp du lịch và khách du lịch để nhằm nâng cao chất lượng phục vụ khách, và giúp cho việc quản lý thuận tiện hơn.  

 
List comment
 
Elon Musk chế giễu CEO Amazon là kẻ bắt chước
icon

CEO Tesla Elon Musk công khai gọi Jeff Bezos, CEO Amazon, là kẻ bắt chước sau khi có tin Amazon mua lại startup xe tự lái Zoox.  

 
Microsoft đóng cửa toàn bộ cửa hàng bán lẻ, tập trung bán qua mạng
icon

Microsoft hôm 26/6 thông báo sẽ đóng cửa vĩnh viễn tất cả các điểm bán lẻ Microsoft Store và tập trung vào cửa hàng trực tuyến Microsoft.com.  

 
Đã có 19 địa phương thí điểm các dịch vụ đô thị thông minh
icon

Theo đại diện Cục Tin học hóa, Bộ TT&TT, Bộ đang trực tiếp hướng dẫn việc triển khai thí điểm dịch vụ đô thị thông minh cho 19 địa phương. Việc đánh giá kết quả thí điểm sẽ được thực hiện vào tháng 12/2020.

 
Lazada toàn cầu có Tổng Giám đốc mới
icon

Ông Li Chun sẽ kế nhiệm ông Pierre Poignant trở thành Tổng Giám đốc (CEO) Lazada với nhiệm vụ đẩy nhanh tăng trưởng thông qua địa phương hóa mạnh hơn.  

 
Sử dụng sơ yếu lý lịch điện tử thay sơ yếu lý lịch giấy từ năm 2023
icon

Một mục tiêu cụ thể của Đề án xây dựng cơ sở dữ liệu quốc gia về cán bộ, công chức, viên chức trong các cơ quan nhà nước là đến năm 2023 sử dụng sơ yếu lý lịch điện tử thay thế sơ yếu lý lịch giấy.

 
 
Facebook cảnh báo khi người dùng chia sẻ tin cũ
icon

Facebook ra mắt tính năng cảnh báo khi người dùng chuẩn bị chia sẻ một bài báo cũ, có thể khiến người khác nhầm lẫn về sự kiện đang diễn ra.  

Bộ trưởng TT&TT 'mời' Hậu Giang đẩy việc khó lên Bộ
icon

Có những vấn đề nếu tỉnh thấy khó thì cứ 'đẩy' lên Bộ, Bộ sinh ra để phục vụ tỉnh - Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng cho biết như vậy trong buổi làm việc chiều 25/6.

Nhà mạng lớn thứ hai Mỹ tẩy chay Facebook
icon

Nhà mạng Verizon tuyên bố rút quảng cáo khỏi Facebook và Instagram trong tháng 7/2020, trong khi đại lý quảng cáo Goodby Silverstein cũng thông báo tương tự.

Google trả tiền 'nội dung chất lượng cao' cho các hãng tin địa phương
icon

Trước áp lực từ nhà quản lý, Google từ nay sẽ trả tiền cho một số hãng tin địa phương tại Đức và Australia để sử dụng nội dung của họ.  

Thế giới đầu tư 30 tỷ USD cho công tơ thông minh trong 5 năm tới
icon

Theo hãng nghiên cứu Wood Mackenzie Power and Renewables, 5 năm tới, thế giới sẽ có gần 1,3 tỷ công tơ điện thông minh đi vào hoạt động.  

 
123

Giấy phép hoạt động báo chí: Số 09/GP-BTTTT, Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 07/01/2019.

Tòa soạn: Tầng 7, Tòa nhà Cục Tần số Vô tuyến điện, 115 Trần Duy Hưng, Quận Cầu Giấy, Hà Nội

Điện thoại: 024 3 936 9966 - Fax: 024 3 936 9364

Hotline nội dung: 0888 911 911 - Email: toasoan@ictnews.vn

123