Trả lời ICTnews về các xu hướng mới trong lĩnh vực bán lẻ công nghệ tại Việt Nam năm 2022 này, các chuyên gia chỉ ra một số thay đổi tiêu biểu: Thiết bị kết nối 5G sẽ rẻ hơn, nhóm khách hàng học sinh sẽ tạo doanh thu mới, và xu hướng bán hàng online sẽ tiếp tục được đẩy mạnh.

{keywords}
Khách trải nghiệm sản phẩm bên trong một cửa hàng bán lẻ công nghệ. (Ảnh: Hải Đăng)

Ông Nguyễn Thế Kha, Giám đốc khối viễn thông di động hệ thống FPT Shop, đánh giá sau hai năm dịch bệnh, người dân dần quen với việc sử dụng thiết bị công nghệ trong mọi mặt của đời sống. Do đó, tính kết nối trên thiết bị sẽ được đặt ưu tiên quan trọng. Trong năm nay, đa số smartphone sẽ được trang bị kết nối 5G để đáp ứng nhu cầu kết nối tốc độ cao, đặc biệt trong bối cảnh Việt Nam là một trong những nước đầu tiên thử nghiệm 5G.

Về giá cả, theo ông Nguyễn Lạc Huy, đại diện chuỗi CellphoneS, các thiết bị 5G trong năm 2022 sẽ không còn đắt đỏ, tập trung vào nhóm smartphone cao cấp như trước. Kết nối tốc độ cao này sẽ được các hãng trang bị mở rộng dần xuống nhóm sản phẩm cận trung và trung cấp, có giá từ 4 triệu đồng trở lên.

Ở mức giá này, khách hàng sẽ dễ tiếp cận và sở hữu thiết bị 5G hơn so với năm 2021.

Cùng với sự phát triển của 5G, năm 2023 sóng 2G sẽ được tắt, do đó các sản phẩm sử dụng thuần sóng 2G sẽ dần bị thay thế bởi sản phẩm 4G. Việc này kéo theo các sản phẩm thuộc phân khúc điện thoại phổ thông sẽ dần bó hẹp thị phần.

Ngoài ra, trải qua thời gian dài dịch bệnh, nhóm học sinh tiểu học tại Việt Nam được tiếp cận với điện thoại và các thiết bị công nghệ từ sớm để học tập online. Ông Phùng Ngọc Tuyên, Giám đốc ngành hàng viễn thông di động của Thế Giới Di Động, cho hay đây là nhóm khách hàng sẽ tạo doanh thu mới cho các nhà bán lẻ.

Theo ông Tuyên, tác động của dịch bệnh có thể khiến các bậc cha mẹ tiết kiệm chi tiêu, song những khách hàng nhỏ tuổi vốn quen với thiết bị công nghệ thời gian qua sẽ tiếp tục có nhu cầu mua sắm. Mặt khác, nhóm khách hàng nhỏ tuổi này thường sử dụng thiết bị không kỹ càng được như người lớn, do đó vòng đời sản phẩm sẽ ngắn hơn, dẫn đến chu kỳ mua sắm nhanh hơn.

Do có sự thay đổi rất mạnh về độ tuổi của khách hàng mua sử dụng các sản phẩm công nghệ, ông Nguyễn Lạc Huy cho hay các nhà bán lẻ cũng sẽ phải thay đổi để thích ứng. Đặc biệt, các hệ thống sẽ chú ý thay đổi nhanh chóng sang online để đáp ứng nhóm khách hàng mới.

“Bán hàng online trong năm 2022 sẽ tăng trưởng mạnh mẽ hơn nữa khi khách hàng trẻ tuổi rất chủ động tiếp cận các kênh bán hàng này”, ông Huy nhấn mạnh.

Ông Nguyễn Thế Kha cũng nhận định kênh bán hàng online là quan trọng, song trong ngắn hạn, ông cho rằng việc bán hàng đa kênh để khách hàng dễ dàng tiếp cận việc mua và nhận hàng theo bất kỳ hình thức nào (online/offline) vẫn là một lợi thế lớn.

“Còn về dài hạn việc tập trung bán hàng online sẽ không thể tách khỏi xu hướng phát triển ngành bán lẻ nói chung”, ông Kha dự báo.

Ngoài những xu hướng nổi bật nói trên, các nhà bán lẻ cho rằng sản phẩm smartphone cao cấp trong năm nay sẽ được tích hợp nhiều công nghệ vốn không được phổ biến trong năm 2021.

“Tính năng màn hình gập dự kiến sẽ được các hãng ứng dụng nhiều hơn vào các sản phẩm trong năm nay. Bên cạnh đó, các sản phẩm đầu bảng sẽ được cải thiện rõ rệt về công nghệ camera và thời lượng pin”, ông Huy nhận định.

Trong khi đó, ông Nguyễn Thế Kha cho rằng các sản phẩm sẽ được áp dụng nhiều hơn các công nghệ máy học và AI để tối ưu và cải thiện trải nghiệm người dùng. Bên cạnh đó, sẽ xuất hiện các sản phẩm "chuyên dụng hoá" như sản phẩm dành riêng cho game thủ (cấu hình mạnh, pin khoẻ, tần số quét màn hình cao) hay màn hình gập dành cho nhu cầu màn hình lớn nhưng không phải dùng thêm máy tính bảng.

Về mô hình của các nhà bán lẻ, phía CellphoneS cho rằng thị trường bán lẻ công nghệ năm nay hay vài năm gần đây không xuất hiện thêm các tên tuổi mới, sự thay đổi chủ yếu diễn ra giữa các chuỗi đang có sẵn trên thị trường. Các chuỗi ở mức dưới 100 cửa hàng như CellphoneS đang có sự tăng tốc mở thêm nhiều cửa hàng ở các tỉnh thành và đặt mục tiêu vượt qua con số. Trong khi đó, các chuỗi như Thế Giới Di Động, FPT Shop có sự mở rộng mô hình kinh doanh sang các chuỗi cửa hàng mono - brand cho Apple, Samsung…

Hải Đăng

Người dân thắt chặt chi tiêu, nhà bán lẻ kỳ vọng vào nhóm khách hàng học sinh

Người dân thắt chặt chi tiêu, nhà bán lẻ kỳ vọng vào nhóm khách hàng học sinh

Trong bối cảnh người dân có thể dè dặt mua sắm điện thoại trong năm 2022, các nhà bán lẻ đang kỳ vọng vào nhóm khách hàng trẻ tuổi hơn.