Gần 3 tháng sau vụ hack, đội ngũ phát triển của Sky Mavis thông báo đã hoàn thiện các công đoạn cuối cùng trước khi khởi động trở lại cầu nối Ronin. Theo công bố của phía dự án, Ronin Bridge sẽ vận hành vào 28/6 và người dùng có thể rút tiền.

Cụ thể, cầu nối Ronin Network sẽ hoạt động từ 28/6 thông qua một đợt hard-fork (khởi chạy lại blockchain). Các vaidator (tài khoản xác thực) cần cập nhật phiên bản phần mềm mới nhất. Ngoài ra, tất cả tiền gửi bị mất của người dùng sẽ được hoàn trả. Tuy nhiên, 56.000 ETH ( tương đương khoảng 66 triệu USD) của quỹ AxieDAO chưa được khôi phục lập tức.

nan nhan vu hack ronin nhan lai tien anh 1

Cầu nối Ronin đã được sửa xong, nhà đầu tư sẽ có thể rút tiền từ 28/6. Ảnh: Nansen.

Nói với Bloomberg, đại diện Sky Mavis cho biết nếu người dùng bị thất thoát 1 ETH vào 3 tháng trước, họ sẽ được nền tảng bồi hoàn 1 ETH lúc này. Tuy nhiên, thị trường tiền số có sự biến động mạnh thời gian qua. Giá của đồng Ethereum đã giảm hơn 60% từ lúc vụ tấn công xảy ra.

Sau giảm giá, 620 triệu USD tiền số thất thoát từ vụ tấn công tháng 3, hiện chỉ còn giá trị khoảng 232 triệu USD.

Sau vụ tấn công, Axie Infinity bị thiệt hại nặng nề. Trong khi đó, đội ngũ dự án khẳng định vẫn tiếp tục phát triển trò chơi và bồi hoàn thiệt hại cho nhà đầu tư. Đầu tháng 4, Sky Mavis gọi vốn khẩn cấp thêm 150 triệu USD từ các quỹ lớn, dẫn đầu là Binance. Động thái này được xem là gói cứu trợ khẩn cấp cho công ty, để trả tiền cho người gửi.

Theo công bố của Sky Mavis, ngoài 150 triệu USD kêu gọi được, công ty phải tự bỏ thêm tiền nhằm bồi thường sau vụ tấn công.

Ngoài việc trả lại tiền và khôi phục hoạt động, đội ngũ phát triển Axie Infinity cho biết sẽ nâng cấp bảo mật cho mạng lưới. Theo công bố, blockchain mới đã được kiểm tra bởi Verichain và Certik. Theo các chuyên gia, nguyên nhân của vụ tấn công vào Ronin trước đó một phần vì cầu nối có quá ít nút xác thực và thiếu tính phi tập trung.

Giữa tháng 4, sau một khoảng thời gian điều tra, FBI cáo buộc nhóm hacker Lazarus của Triều Tiên là thủ phạm thực hiện vụ tấn công. Đây cũng là đội tin tặc bị Mỹ đặt nhiều nghi vấn trước đó. Tuy nhiên, báo cáo của phía FBI không đưa ra chứng cứ cụ thể.

Sau khi thông báo hoạt động lại được đưa ra, giá token RON của Ronin Network tăng 20%, lên mức 0,35 USD/đồng. Đồng AXS của Axie Infinity cũng tăng lên 17 USD.

Tuy nhiên về tổng thể, GameFi Axie Infinity không thể chống lại xu hướng đi xuống của toàn thị trường. So với đỉnh vốn hóa gần 10 tỷ USD hồi cuối 2021, hiện giá trị của Axie Infinity chỉ còn 1/10. Ngoài ra, lượng người chơi mới và doanh thu từ mô hình cũng liên tục giảm.

Theo Zing

Sau Axie Infinity, nhiều dự án GameFi mọc lên rồi lụi tàn

Sau Axie Infinity, nhiều dự án GameFi mọc lên rồi lụi tàn

Sau Axie Infinity, hàng loạt dự án game NFT được ra mắt trong thời gian ngắn. Tuy nhiên, hiện lượng người dùng, thu nhập của game thủ và giá token nhiều GameFi đều đi xuống.