{keywords}

Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Lê Công Thành phát biểu khai mạc Hội nghị tập huấn. (Ảnh: kttvqg.gov.vn)

Ngày 1/12, Trường Đào tạo, bồi dưỡng cán bộ tài nguyên và môi trường phối hợp với Tổng cục Khí tượng Thủy văn tổ chức Hội nghị tập huấn nâng cao năng lực cảnh báo, ứng phó với biến đổi khí hậu và giảm nhẹ thiên tai. Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Lê Công Thành nhấn mạnh hội nghị là cơ hội để giới thiệu chủ trương, quan điểm, định hướng mới của Đảng, Chính phủ, của Bộ TN&MT trong lĩnh vực khí tượng thủy văn (KTTV), biến đổi khí hậu.

Tại hội nghị, GS.TS Trần Hồng Thái, Tổng cục trưởng Tổng cục Khí tượng Thủy văn, đã báo cáo chuyên đề: Một số nội dung trọng tâm trong quản lý nhà nước về lĩnh vực KTTV và triển khai Chỉ thị 10-CT/TW ngày 25/9/2021 của Ban Bí thư về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng trong công tác KTTV đáp ứng yêu cầu xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Bà Nguyễn Thị Thu Hoài, Phó Vụ trưởng Vụ Tuyên truyền, Ban Tuyên giáo Trung ương đã trình bày Bài giảng trao đổi một số định hướng giải pháp nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền về KTTV đáp ứng yêu cầu xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Giáo sư Trần Thục, Chủ tịch Hội KTTV Việt Nam và Phó Giáo sư Mai Văn Khiêm, Giám đốc Trung tâm dự báo KTTV quốc gia đã báo cáo các chuyên đề về Thời tiết, Khí hậu và Biến đổi khí hậu cũng như các thiên tai KTTV ở Việt Nam; Hiện trạng hệ thống dự báo; Những thách thức trong công tác dự báo thiên tai; Yêu cầu mới đặt ra với ngành KTTV Việt Nam.

Các đại biểu đặc biệt quan tâm đến những hoạt động trong lĩnh vực KTTV, BĐKH giảm nhẹ rủi ro thiên tai và đặt nhiều câu hỏi trao đổi: tham mưu triển khai thực hiện Chỉ thị 10 và Chiến lược; cảnh báo, ứng phó với biến đổi khí hậu và giảm nhẹ thiên tai đã được áp dụng thành công trong thực tiễn; định hướng tuyên truyền đến người dân và các cấp chính quyền. Những nội dung băn khoăn của địa phương đã được các chuyên gia trao đổi tháo gỡ những vấn đề khó khăn phát sinh.

Hải Lam