Cuộc thi “SHINRA2020-ML” do Viện Nghiên cứu Khoa học Cơ bản RIKEN và Đại học Tổng hợp Tohoku - Nhật Bản tổ chức. Đây là hoạt động chính trong khuôn khổ Hội nghị NTCIR lần thứ 15 - sự kiện khoa học thường niên uy tín của Nhật Bản, thu hút sự tham gia của các trường đại học, phòng thí nghiệm, viện nghiên cứu trên thế giới, với mục tiêu tạo dựng kho cơ sở kiến thức mở gồm các mô hình trí tuệ nhân tạo tối ưu nhằm chia sẻ cho cộng đồng công nghệ.

Cuộc thi thu hút nhiều đội thi đến từ các trường đại học, công ty, viện nghiên cứu uy tín của Nhật Bản, Úc, Ấn Độ, Bồ Đào Nha, Việt Nam. Một trong những tên tuổi đình đám tham dự có thể kể đến Studio Ousia – công ty công nghệ nổi tiếng Nhật Bản vừa mới công bố mô hình xử lý ngôn ngữ tự nhiên (NLP) có tên “LUKE” với khả năng xử lý vượt trội so với các mô hình của Google, Facebook hồi tháng 4 vừa qua.

Tham gia cuộc thi “SHINRA2020-ML”, các đội phải hệ thống và phân loại 25 triệu bài viết thuộc 30 ngôn ngữ khác nhau thành 219 lĩnh vực được định danh cụ thể trên trang Bách khoa toàn thư mở Wikipedia.

{keywords}
{keywords}
Thành tích xếp hạng của nền tảng trí tuệ nhân tạo FPT.AI của doanh nghiệp Việt Nam ở 3 ngôn ngữ.

Để đạt được vị trí dẫn đầu, nền tảng FPT.AI ngoài việc sở hữu mô hình xử lý ngôn ngữ tự nhiên với độ chính xác cao, còn có tài nguyên tính toán (hệ thống máy chủ và các bộ xử lý trung tâm) đủ “lực” để hoàn thành tác vụ yêu cầu.

Là một trong những trụ cột quan trọng của trí tuệ nhân tạo, công nghệ xử lý ngôn ngữ tự nhiên tập trung vào nghiên cứu các tương tác bằng ngôn ngữ giữa máy tính và con người; từ đó mang lại các giải pháp giúp đột phá hiệu suất lao động cho con người, tối ưu hóa vận hành cho doanh nghiệp.

Đại diện FPT cho biết, xác định lĩnh vực trí tuệ nhân tạo là nền tảng lõi trong cuộc cách mạng số, FPT đã sớm thúc đẩy nghiên cứu AI theo hướng ứng dụng để mang công nghệ đến với từng doanh nghiệp, tổ chức. Thứ hạng cao tại cuộc thi quốc tế là một trong những minh chứng mạnh mẽ về sự đầu tư nghiêm túc, bài bản của một doanh nghiệp Việt vào lĩnh vực này, góp phần khẳng định năng lực nghiên cứu công nghệ AI Việt Nam trên bản đồ khu vực và thế giới.

{keywords}
Sản phẩm trợ lý ảo tổng đài nằm trong hệ sinh thái trí tuệ nhân tạo FPT.AI.

Sở hữu công nghệ trí tuệ nhân tạo và hệ sinh thái sản phẩm đa dạng, nền tảng FPT.AI có khả năng vận hành 24/7 với hiệu quả xử lý đa nhiệm nhanh gấp 10-15 lần so với quy trình xử lý truyền thống, giúp doanh nghiệp tiết kiệm thời gian, tập trung nguồn lực con người để thực hiện các công việc tạo ra giá trị cao hơn.

Mô hình đoạt giải sẽ được tích hợp vào hệ sinh thái sản phẩm FPT.AI, giúp nâng cao độ chính xác và hiệu quả cho các giải pháp, ứng dụng AI đang ngày càng trở nên phổ biến như Chatbot, tổng đài tự động, tối ưu thông tin trích xuất từ ảnh chụp…

Với tiền đề này, thời gian tới, nền tảng FPT.AI dự kiến sẽ nghiên cứu và phát triển mở rộng sản phẩm sang các ngôn ngữ khác, từng bước chinh phục các thị trường phát triển như Nhật Bản, Hàn Quốc… 

Nền tảng FPT.AI cung cấp hệ sinh thái giải pháp dựa trên công nghệ trí tuệ nhân tạo mang lại hiệu suất vận hành doanh nghiệp cao, với các gói dịch vụ từ miễn phí tới trả phí được thiết kế riêng theo từng nhu cầu sử dụng của doanh nghiệp, bao gồm: nền tảng xây dựng Chatbot đa ngôn ngữ FPT.AI Conversation, trợ lý ảo tổng đài tương tác bằng giọng nói tự nhiên tiếng Việt, nhận dạng và trích xuất chính xác thông tin từ ảnh chụp FPT.AI Vision, tổng hợp và nhận dạng giọng nói FPT.AI Speech.

Nền tảng này hiện đang được hơn 70 tổ chức, doanh nghiệp lớn trong và ngoài nước chọn sử dụng, với hơn 27.000 lập trình viên sử dụng thường xuyên, đem lại lợi ích cho hơn 11 triệu người dùng cuối. Người dùng có thể trải nghiệm miễn phí nền tảng FPT.AI tại https://fpt.ai/vi.

 Vân Anh

Thêm một nền tảng “Make in Vietnam” giúp doanh nghiệp đẩy nhanh chuyển đổi số

Thêm một nền tảng “Make in Vietnam” giúp doanh nghiệp đẩy nhanh chuyển đổi số

Bằng việc ứng dụng công nghệ chuỗi khối, nền tảng số “Make in Vietnam” akaChain vừa được Bộ TT&TT giới thiệu hướng tới cung cấp các bộ giải pháp giúp doanh nghiệp giảm chi phí, tăng hiệu quả vận hành, đẩy mạnh tính bảo mật và minh bạch thông tin.