Thông tin trên vừa được Cục Phát thanh, truyền hình và thông tin điện tử cho biết vào ngày 1/7, trên Cổng thông tin điện tử của Cục tại địa chỉ abei.gov.vn.

Cụ thể, theo Cục Phát thanh, truyền hình và thông tin điện tử, ngày 25/6, cơ quan này phát hiện hình ảnh sai trái về chủ quyền biển, đảo của Việt Nam xuất hiện trong các tập phim của bộ phim truyền hình “Pine Gap” dài 6 tập được cung cấp trên dịch vụ của Công ty Netflix tại Việt Nam.

Hình ảnh bản đồ có đường lưỡi bò phi pháp trên biển Đông đã xuất hiện tại phút 12 trong tập 2 và phút 52 trong tập 3 của bộ phim truyền hình “Pine Gap”.

{keywords}
Trong 12 tháng qua, Công ty Netflix đã có 3 lần bị phát hiện cung cấp phim, chương trình truyền hình có nội dung vi phạm chủ quyền lãnh thổ Việt Nam. (Ảnh minh họa: Internet).

Cục Phát thanh, truyền hình và thông tin điện tử nêu rõ, việc Công ty Netflix để xuất hiện thông tin sai lệch về chủ quyền Việt Nam trong các tập phim 2, 3 của bộ phim “Pine Gap” đã vi phạm nghiêm trọng quy định của pháp luật Việt Nam.

Theo đó, khoản 3 và khoản 4 Điều 9 của Luật Báo chí nghiêm cấm cung cấp những nội dung kích động chiến tranh, vi phạm chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ Việt Nam; Xuyên tạc lịch sử; phủ nhận thành tựu cách mạng; xúc phạm dân tộc, anh hùng dân tộc…

Quy định tại khoản 4 Điều 11 của Luật Điện ảnh cũng nghiêm cấm các nội dung xuyên tạc sự thật lịch sử; phủ nhận thành tựu cách mạng; xúc phạm dân tộc, vĩ nhân, anh hùng dân tộc…

Bên cạnh đó, Cục Phát thanh, truyền hình và thông tin điện tửnhận định: Về mặt xã hội, vi phạm của Công ty Netflix làm tổn thương tình cảm và gây phẫn nộ đối với toàn thể nhân dân Việt Nam.

Đây đã là lần thứ ba liên tiếp trong 12 tháng qua, Công ty Netflix bị phát hiện cung cấp phim, chương trình truyền hình có nội dung vi phạm chủ quyền lãnh thổ Việt Nam khi cung cấp dịch vụ đến người sử dụng tại Việt Nam.

Trước đó, vào các tháng 7, 8/2020, Công ty Netflix đã lần lượt cung cấp 2 bộ phim có nội dung vi phạm chủ quyền lãnh thổ Việt Nam, đó là các phim “Gửi thời thanh xuân ấm áp của chúng ta - Put Your Head On My Shoulder” và phim “Bà Ngoại trưởng - Madam Secretary”.

Ngay trong tháng 7/2020 và tháng 8/2020, thời điểm phát hiện 2 bộ phim nêu trên của Công ty Netflix xuất hiện các hình ảnh bản đồ có hình lưỡi bò phi pháp trên biển Đông, Cục Phát thanh, truyền hình và thông tin điện tử đã có văn bản yêu cầu đơn vị này gỡ bỏ các bộ phim vi phạm.

Vân Anh

Netflix đã cắt bỏ đoạn phim có nội dung vi phạm chủ quyền Việt Nam

Netflix đã cắt bỏ đoạn phim có nội dung vi phạm chủ quyền Việt Nam

Netflix đã gỡ bỏ đoạn trong phim “Put your head on my shoulder” (Gửi thời thanh xuân ấm áp của chúng ta) có thông tin sai lệch về chủ quyền Việt Nam.