Netflix là dịch vụ xem phim và show truyền hình phổ biến nhất trên thế giới hiện nay. Dựa trên mô hình thuê bao (subscription), người dùng sẽ trả một khoản phí hàng tháng để có thể truy xuất vào kho phim của Netflix.

Nhằm tạo điều kiện cho người dùng trải nghiệm dịch vụ trước khi quyết định đăng ký, Netflix cho phép họ dùng thử miễn phí (free trial) trong 1 tháng đầu tiên. Để tham gia vào chương trình dùng thử này, người dùng sẽ cần có một thẻ thanh toán quốc tế (Visa/MasterCard/AMEX) hợp lệ. Sau 1 tháng sử dụng miễn phí, nếu người dùng không huỷ thuê bao, Netflix sẽ bắt đầu tính phí. Ngược lại, nếu người dùng không hài lòng với Netflix, họ có thể huỷ thuê bao bất kỳ thời điểm nào trong vòng 30 ngày dùng thử và không mất bất cứ khoản phí nào.

Netflix ngừng cho dùng thử miễn phí tại Việt Nam: Hệ quả của việc bị trục lợi? - Ảnh 1.

Netflix cho phép sử dụng thử 30 ngày trước khi người dùng quyết định trả phí

Trong suốt thời gian qua, Netflix có chương trình dùng thử tương tự dành cho người dùng Việt Nam. Tuy nhiên, theo ghi nhận của nhiều người dùng, Netflix đã ngừng cho phép người Việt dùng thử dịch vụ này kể từ một vài ngày gần đây. Điều này đồng nghĩa với việc người dùng sẽ buộc phải trả phí ngay từ đầu nếu như muốn sử dụng Netflix.

Netflix ngừng cho dùng thử miễn phí tại Việt Nam: Hệ quả của việc bị trục lợi? - Ảnh 2.

Netflix chấm dứt chương trình dùng thử miễn phí tại Việt Nam

Netflix ngừng cho phép dùng thử do bị trục lợi?

Netflix hiện vẫn chưa đưa ra lý do tại sao lại "cắt" chương trình dùng thử tại Việt Nam. Tuy nhiên, một trong những giả thiết được đưa ra là do chương trình này bị người Việt trục lợi quá nhiều.

Hiện nay trên các mạng xã hội và diễn đàn, không khó để tìm được những bài đăng rao bán tài khoản Netflix với giá chỉ khoảng 20-50.000 đồng/tháng, rẻ hơn đáng kể so với mức 260.000 đồng/tháng (cho gói Ultra HD) mà dịch vụ này đưa ra.

Sở dĩ có giá rẻ như vậy là do những "tiểu thương" này đã lợi dụng chính sách dùng thử của Netflix, sử dụng thẻ thanh toán ảo, thậm chí cả những thẻ bị đánh cắp để đăng ký dùng thử và bán lại tài khoản cho người khác. Mỗi một thông tin thẻ có thể sử dụng để đăng ký dùng thử 1 tài khoản, sau đó chia cho 4 người sử dụng, thu lời khoảng 100.000 đồng/tài khoản.

Netflix ngừng cho dùng thử miễn phí tại Việt Nam: Hệ quả của việc bị trục lợi? - Ảnh 3.

Không khó để tìm được những bài đăng tài khoản Netflix với giá chỉ 25-30.000 đồng/tháng, rẻ hơn nhiều lần so với giá niêm yết của Netflix

Do thời hạn dùng thử chỉ là 1 tháng, cộng thêm không ít trường hợp tài khoản sử dụng thông tin thẻ không hợp lệ, tình trạng account Netflix giá rẻ "chết" sau một thời gian ngắn sử dụng xảy ra rất thường xuyên. Lúc này, người bán sẽ phải "bảo hành" cho người mua bằng một account khác. Thế nhưng, cũng đã có không ít tình huống người bán "trở mặt", từ chối bảo hành và khiến người mua mất tiền vô cớ.

Với việc Netflix chấm dứt cho phép người Việt dùng thử miễn phí, tình trạng này được hy vọng sẽ giảm bớt.

Hiện nay, quy định của Netflix cho phép người dùng trong cùng một hộ gia đình có thể chia sẻ tài khoản cho nhau (tối đa 2 màn hình với gói tiêu chuẩn và 4 màn hình với gói cao cấp). Nhiều người cũng đã lợi dụng chính sách này để chia sẻ tài khoản cho nhau. Trong một cuộc phỏng vấn diễn ra hồi tháng 10/2019, ông Greg Peters - Giám đốc sản phẩm của Netflix cho biết dịch vụ này "có theo dõi việc người dùng chia sẻ mật khẩu cho nhau, nhưng chưa có kế hoạch lớn nào để can thiệp vào việc đó".

Netflix ngừng cho dùng thử miễn phí tại Việt Nam: Hệ quả của việc bị trục lợi? - Ảnh 4.

Netflix cho phép người dùng trong cùng một hộ gia đình chia sẻ tài khoản với nhau

Dù vậy, việc chia sẻ tài khoản khiến cho Netflix ngừng cho phép dùng thử tại Việt Nam chỉ là một giả thiết. Bởi lẽ tại không ít quốc gia khác, trong đó có những nước đang phát triển như Anh hay Pháp, Netflix cũng không cho phép người dùng được sử dụng thử trước khi trả tiền. Vì vậy, đây hoàn toàn có thể chỉ đơn giản là một sự dịch chuyển về chiến lược của Netflix tại Việt Nam.

Trí Thức Trẻ