mat trang tai san vi luna anh 1
 

Trong sáng 13/5, sàn giao dịch Binance ghi nhận đồng tiền số LUNA giảm xuống mốc 0,000001 USD/đồng, xác lập đáy mới. So với đỉnh 120 USD vào ngày 5/4, đồng tiền mã hóa này đã giảm giá hơn 100 triệu lần. Điều này đồng nghĩa với việc nếu nhà đầu tư bỏ 1.000 tỷ đồng mua LUNA vào 5/4, hiện tại tài sản chỉ còn 10.000 đồng.

Mất trắng tài sản, nhà đầu tư buông xuôi

Những nhà đầu tư đồng tiền số này phần lớn đều chịu thiệt hại nặng nề. Trong hội nhóm holder (người nắm giữ) LUNA tại Việt Nam, tâm lý của cộng đồng rất ảm đạm. Nhiều người xác nhận mất trắng khi đồng tiền số này gần như không có cơ hội hồi phục.

Trao đổi với Zing, ông Nguyễn Tuấn Đạt, một nhà đầu tư tiền số cá nhân ngụ tại Cần Thơ cho biết mình bỏ ra khoảng 32.700 USD để mua vào 500 LUNA khi giá đồng tiền số này ở mốc 65,23 USD/đồng. Vào tháng 2, lúc ông Đạt mua LUNA, đồng tiền số này vẫn trong giai đoạn tăng trưởng.

mat trang tai san vi luna anh 2

Khoản đầu tư hơn 32.000 USD của ông Đạt vào Terra đã mất trắng.

Tuy nhiên đến nay, số token nhà đầu tư này đang giữ chỉ có giá trị khoảng dưới 1 đồng, gần như mất trắng. “Tôi là người đầu tư lâu năm, từ cả thị trường truyền thống tới tiền số, nhưng cú sập của LUNA quá bất ngờ. Cũng biết nghiên cứu kỹ thuật, khi giá rơi, tôi chờ đợi một vùng ‘sóng hồi’ hoặc ‘test đáy’ để bán ra. Tuy nhiên, đồng này chỉ có đi xuống với tốc độ quá nhanh, không theo quy luật nào cả”, ông Đạt nói.

Nhà đầu tư này cho rằng đây là một trường hợp đặc biệt trong đầu tư, để lại kinh nghiệm để xử lý khi gặp những tình huống như vậy trong tương lai. “Quá thất vọng, không còn chút niềm tin nào. Tôi chọn mua ‘coin top’ vì tin tưởng nền tảng, dẫn dắt thị trường, nhưng giờ thì chẳng còn gì", ông Đạt nói.

Bên cạnh đó, một số nhà đầu tư cố gắng bắt đáy LUNA khi giá đồng tiền này sụt giảm. Do biến động giá lớn vì LUNA được in liên tục, tài sản của họ bị “chia 5 xẻ 7” chỉ trong vài giờ sau khi bắt đáy.

Chia sẻ với Zing, ông Nguyễn Văn Tuyển, nhà đầu tư ngụ TP.HCM cho biết bản thân bắt đáy LUNA vì đồng tiền số này là một loại "coin nền tảng", có vốn hoá lớn, từng gây dựng được niềm tin của cộng đồng. Theo ông Tuyển, trước đây, nhiều nhà đầu tư từng thay đổi vị thế, gia tăng tài sản nhờ LUNA.

“Vì những lý do trên, tôi bắt đáy LUNA ở 3 vùng giá, 25 USD, 4 USD, 0,2 USD và hy vọng sẽ có một đợt sóng hồi. Tuy vậy, đến nay, khoản đầu tư này coi như mất trắng vì nguồn cung của LUNA được in liên tục”, ông Tuyển chia sẻ.

Thua lỗ tiền số, suy nghĩ dại dột

Bị chia tài sản vì LUNA, không ít nhà đầu rơi vào tình thế khó khăn. Một vài người có ý định tự tử khi mất sạch tài sản. Trong chủ đề r/terraluna trên Reddit, những câu chuyện nhà đầu tư phải tự sát vì thua lỗ do mua LUNA trở thành tâm điểm bàn luận.

“Tôi mất hơn 450.000 USD và không có khả năng chi trả khoản vay cho ngân hàng. Tôi sẽ mất nhà và thành người vô gia cư. Tự tử sẽ là lối thoát duy nhất cho bản thân”, tài khoản Cat-Evening viết trên Reddit.

mat trang tai san vi luna anh 3

Chủ đề /terraluna trên Reddit tràn ngập những thông tin tiêu cực (chưa thể kiểm chứng) về khoản đầu tư LUNA.

Một tài khoản khác cũng chia sẻ câu chuyện tương tự trong cộng đồng đầu tư LUNA. “Người bạn 15 năm của tôi vừa cố gắng tự sát vào sáng nay. Anh ấy đem toàn bộ tài sản mình có đầu tư vào tiền số năm ngoái. Trong đó LUNA chiếm phần lớn danh mục. Xin đừng xem trọng đồng tiền, hãy cố gắng suy nghĩ tích cực”, tài khoản @Cryptographer đăng tải.

“Hai đứa con gái giờ phải gánh chịu hậu quả tôi gây ra, chỉ còn 100 USD trong ngân hàng nhưng 4.000 USD bỏ vào LUNA. Tôi quá già và chẳng còn chút lương hưu nào cả. Xin anh mang nó trở lại”, người dùng tên Josh retweet bài viết của người sáng lập Terra.

Một số thành viên lên tiếng trấn an cộng đồng vì sự thiệt hại nặng nề của dự án. “Xin đừng làm gì ngu ngốc, sức khỏe và tính mạng là ưu tiên hàng đầu. Trong đời có nhiều thăng trầm, nhưng phải mạnh mẽ để đối mặt”, tài khoản @SatFlipper lên tiếng.

Trang tin MT của Hàn Quốc đưa tin sau khi LUNA sụp đổ, một người đàn ông không rõ danh tính đã lén lút đến nhà của Do Kwon, CEO kiêm đồng sáng lập dự án Terra. “Chồng chị có nhà không?”, người này bấm chuông cửa rồi bỏ chạy.

LUNA không còn khả năng hồi phục

Hiện tại, phần lớn nhà đầu tư đều không còn lòng tin vào khả năng hồi phục của dự án tiền số này khi loạt thông tin tiêu cực được tung ra. “Tôi thiệt hại dưới 10% khi cố bắt đáy LUNA. Tuy nhiên, rất khó để giá đồng tiền số này hồi phục do nguồn cung tăng đột biến, dẫn đến lạm phát. Niềm tin của tôi với LUNA cũng đã mất nhưng đây là một bài học của bản thân", ông Tuyển nói.

Sáng 13/4, Binance thông báo ngừng hỗ trợ giao dịch cặp LUNA/USDT. Chính đội ngũ Terra cũng đang bỏ phiếu biểu quyết ngừng hệ thống vì không còn đủ tiền để chống đỡ các cuộc tấn công.

mat trang tai san vi luna anh 4

Đồng LUNA mất sạch giá trị chỉ trong vài ngày. Ảnh: Coinmarketcap.

Trước đó, dự án công bố kế hoạch tăng tốc độ đốt UST để cứu mốc 1 USD cho cho stablecoin này. Terra gián tiếp xác nhận hi sinh LUNA nhằm hỗ trợ UST. Chính lượng token LUNA khổng lồ được bơm ra thị trường trong những ngày qua khiến đồng tiền số này bị pha loãng, dẫn đến giá trị bị chia hàng trăm nghìn lần.

Ngày 10/5, có khoảng 340 triệu LUNA được lưu hành. Nhưng hiện tại, tổng cung của đồng tiền số này là 1,46 tỷ đồng, tăng 4,2 lần. Ngoài ra, với việc UST chưa thể lấy lại mốc 1 USD, Terra sẽ vẫn tiếp tục đốt UST, tăng cung LUNA nhiều hơn nữa trong vài ngày tới. Do đó, giá token này nhiều khả năng sẽ tiếp tục giảm sâu.

“Trước khi những thay đổi khác được áp dụng, cách duy nhất để cải thiện tình hình là phải hấp thụ lượng UST bị bán tháo. Không có lựa chọn nào khác”, Do Kwon thông báo trên Twitter. CEO Terra xác nhận việc những người nắm giữ LUNA sẽ phải chịu thiệt hại nặng nề.

Thông tin về loại tiền số trong bài viết không phải là lời khuyên đầu tư từ Zing News. Hoạt động đầu tư tiền mã hóa chưa được pháp luật Việt Nam công nhận và bảo vệ. Các loại tiền số luôn tiềm ẩn nhiều rủi ro tài chính.

(Theo Zing)

Sàn Binance xóa giao dịch LUNA

Sàn Binance xóa giao dịch LUNA

Trong thông báo ngày 13/5, Binance cho biết đang thực hiện một số biện pháp để bảo vệ người dùng sau khi đồng LUNA giảm sâu.