Công nghệ Blockchain có tiềm năng cách mạng hóa giao dịch ngân hàng theo một nghiên cứu của công ty tư vấn quản lý toàn cầu Bain & Company, Cointelegraph auf Deutsch đưa tin ngày 14 tháng 6.

Theo Bain, “doanh thu ngân hàng giao dịch có xu hướng ít biến động hơn các loại doanh thu ngân hàng khác, và ngân hàng có thể bán chéo sản phẩm, điều đó rất quan trọng đối với lòng trung thành của khách hàng". Bain kết luận trong nghiên cứu rằng lĩnh vực ngân hàng đặc biệt này sẽ thay đổi đáng kể trong tương lai thông qua việc sử dụng các công nghệ sổ cái phân tán (DLT), như blockchain:

“Sử dụng công nghệ này, thực thi, thanh toán bù trừ có thể xảy ra một cách đồng thời, giảm thiểu rủi ro thanh khoản và tín dụng. Việc lưu ký và các dịch vụ bảo mật sau thương mại khác cũng đang bị đe dọa từ các công nghệ mới".

Theo nghiên cứu của công ty tư vấn, chi phí hoạt động tài chính thương mại có thể giảm tới 50% - 80% bằng công nghệ blockchain “nếu được ứng dụng đúng cách bởi những người tham gia vào hệ sinh thái thương mại”. Việc cắt giảm chi phí sẽ phát sinh từ việc tăng đáng kể tốc độ xử lý - Bain tính toán các khoản thanh toán, hóa đơn và quyết toán nhanh hơn ba hoặc thậm chí bốn lần.

Trong một thông cáo báo chí kèm theo ấn phẩm nghiên cứu, đối tác Bain và chuyên gia ngân hàng Tiến sĩ Christian Graf lưu ý rằng, các ngân hàng đang phải đối mặt với một biến động tương tự như ngành công nghiệp viễn thông trong thập kỷ qua. Ông dự đoán rằng: "cấu trúc phí hoàn toàn dựa trên giao dịch, theo quy mô nhỏ, sẽ được thay thế trong tương lai bằng phí cố định để cung cấp các giải pháp toàn diện". Theo Graf, các ngân hàng hành động sớm và bắt đầu triển khai công nghệ blockchain hiện nay “sẽ đạt được lợi thế cạnh tranh”.

Tại Liechtenstein, Ngân hàng Frick đã làm việc tích cực với khách hàng fintech một thời gian, và Hypothekarbank Lenzburg gần đây đã trở thành ngân hàng đầu tiên ở Thụy Sĩ cung cấp tài khoản doanh nghiệp cho các công ty blockchain và tiền mật mã.

Ngày 14/6, Giám đốc nghiên cứu cấp cao của bộ phận quản lý và ngân hàng của Ngân hàng Canada đã đặt câu hỏi về hiệu quả và tính bảo mật của việc sử dụng blockchain cho ngân hàng tại Hội nghị ổn định tài chính toàn cầu G20 2018 ơ Seoul, Hàn Quốc.