Nếu Mỹ diệt Huawei, Trung Quốc có trả đũa Apple?

Tháng 8, Mỹ tuyên ‘án tử hình’ với Huawei khi chặn đứng nguồn cung chip bán dẫn. Nếu Huawei bị tiêu diệt, liệu Trung Quốc có trả đũa Apple, hãng công nghệ lớn nhất nước Mỹ?  

Nếu Mỹ diệt Huawei, Trung Quốc có trả đũa Apple?

Do Mỹ không có công ty thiết bị viễn thông nào mạnh như Huawei, Trung Quốc phải tìm đối tượng khác, đó chính là Apple. Đây là nhận định của Mehdi Hosseini, nhà phân tích của hãng Susquehanna.

Vào tháng 8, Mỹ cấm bất kỳ nhà sản xuất chip nào dùng công nghệ Mỹ cung ứng cho Huawei nếu không xin giấy phép đặc biệt. Lệnh cấm có hiệu lực từ 15/9, đe dọa sự tồn vong của lá cờ đầu công nghệ Trung Quốc. Huawei có thể cạn kiệt chip bán dẫn dùng trong smartphone và thiết bị 5G vào đầu năm 2021.

Trong khi đó, Apple lại ở vị trí dễ bị trả đũa nhất. Khác với các công ty đồng hương bị Trung Quốc cấm cửa, sự hiện diện của “táo khuyết” tại thị trường này vô cùng lớn. Không chỉ là thị trường tiêu thụ khổng lồ, Trung Quốc còn là địa bàn sản xuất trọng điểm của Apple. 75% nhà cung ứng cho Apple mở ít nhất một nhà máy tại đây.

Trung Quốc chưa bao giờ công khai đe dọa như một cách trả đũa Mỹ đàn áp Huawei. Song, truyền thông trong nước và “danh sách cấm vận” trôi nổi từ lâu gợi ý chính phủ Trung Quốc sẵn sàng tấn công Apple. Trong buổi họp báo ngày 1/6/2019, Bộ Thương mại Trung Quốc cho biết đã chuẩn bị danh sách các công ty không đáng tin cậy, có thể gây tổn thất nghiêm trọng cho quyền và lợi ích của doanh nghiệp Trung Quốc. Buổi họp báo được tổ chức chỉ vài ngày sau khi Mỹ đưa Huawei vào danh sách đen Entity List, cấm Huawei mua linh kiện từ Mỹ.

Hơn 1 năm sau, Trung Quốc vẫn chưa công bố danh sách. Dù vậy, vào tháng 5, Thời báo Hoàn cầu gọi tên Apple, Cisco, Qualcomm và Boeing như các “ứng viên” của danh sách tử thần. Sau khi Mỹ thông báo lệnh cấm mới nhất nhằm vào Huawei, Thời báo Hoàn cầu một lần nữa nhắc lại Trung Quốc “sẵn sàng trả đũa” các doanh nghiệp trên nếu Mỹ chặn nguồn cung chip của Huawei.

Trong phát ngôn chính thức, Bộ Ngoại giao Trung Quốc bảo vệ Huawei nhưng không đưa ra lời đe dọa cụ thể nào với Apple hay công ty Mỹ khác. “Chính phủ Trung Quốc sẽ tiếp tục thực hiện các biện pháp cần thiết để bảo vệ quyền và lợi ích chính đáng của công ty Trung Quốc”, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Zhao Lijian nói trong họp báo 18/8 sau lệnh cấm của Mỹ.

Dù chính thức hay không, Apple sẽ bị đe dọa nếu Trung Quốc tìm cách trả đũa. Jeffrey Towson, nhà đầu tư tại Bắc Kinh, nhận định “táo khuyết” chắc chắn là mục tiêu được thảo luận. Điểm yếu của Apple là kết quả của việc CEO Tim Cook gửi gắm tất cả vào Trung Quốc, đặc biệt là sản xuất.

Theo Thời báo Phố Wall, Apple tuyển dụng gần 3 triệu người tại đây, dù trực tiếp hay gián tiếp qua các nhà thầu như Foxconn. Những năm gần đây, sự lệ thuộc ngày một tăng lên. Reuters chỉ ra từ năm 2015 tới 2019, Apple mở nhiều nhà máy tại Trung Quốc hơn mọi địa điểm khác trên thế giới cộng lại. Gần một nửa nguyên liệu của hãng đến từ Trung Quốc.

Dù vậy, Trung Quốc chưa áp dụng biện pháp cực đoan nào để chặt đứt chuỗi cung ứng cho Apple bởi lẽ bản thân nước này cũng không tránh khỏi thương vong. Trung Quốc hoàn toàn có thể cấm Apple lắp ráp điện thoại tại nhà máy Trịnh Châu, nơi làm ra gần một nửa iPhone trên thế giới hay cấm công ty trong nước cung ứng linh kiện cho Apple.

 

Bất kỳ quyết định nào cũng gây thiệt hại to lớn cho Trung Quốc với tư cách một đối tác đáng tin cậy trong chuỗi cung ứng toàn cầu. Trung Quốc xem trọng hệ sinh thái sản xuất công nghệ cao và việc làm mà Apple mang đến đất nước. Đóng cửa nhà máy lắp ráp hay cắt nguồn cung chỉ khuyến khích Apple và doanh nghiệp nước ngoài chuyển sang nơi khác, cản trở nỗ lực củng cố năng lực sản xuất nội địa.

Tuy nhiên, điều đó không đồng nghĩa với Apple sẽ an toàn. Trung Quốc còn nhiều công cụ khác để thi triển. Chẳng hạn, họ có thể bổ sung nhiều quy định cấp phép nhà máy hay cửa hàng đối với Apple hoặc kêu gọi người dùng tẩy chay sản phẩm Apple như đã làm với Hyundai năm 2017.

Trong bài viết tháng 5/2019, nhà đầu tư kiêm Chủ tịch hãng nghiên cứu River Twice Zachary Karabell gợi ý Trung Quốc có khả năng siết chặt App Store hơn nữa, buộc Apple phải xóa thêm nhiều ứng dụng hay hạn chế địa điểm Apple được mở Apple Store.

Nếu Mỹ tiếp tục khống chế nguồn cung chip của Huawei, Trung Quốc sẽ tăng cường quy định pháp lý và điều tra hoạt động kinh doanh của Apple tại Trung Quốc, trong đó có điều tra lãnh đạo cao cấp tại công ty. Những biện pháp như vậy sẽ hạn chế khả năng tăng doanh số do làm giảm sức hấp dẫn của iPhone và sản phẩm khác với người dùng trong nước. Hiện tại, iPhone chiếm 8,5% thị trường smartphone Trung Quốc, còn Huawei là 45%. Doanh số iPhone tại đại lục chiếm tỉ trọng lớn trong doanh thu toàn cầu Apple. Quý gần nhất, tỉ lệ là 15%.

Theo ông Towson, Apple cần Trung Quốc. Trung Quốc là thị trường tiêu dùng năng động nhất thế giới, là cơ sở sản xuất thiết bị điện tử của Apple, là trung tâm toàn cầu về đổi mới trong thiết bị thông minh và ứng dụng di động.

Một lý do khác khiến Bắc Kinh “dè dặt” trong việc xử lý Apple là công ty luôn làm theo yêu cầu của Bắc Kinh. John Zhang, Giám đốc Trung tâm Wharton China thuộc Đại học Pennsylvania, đặt câu hỏi: “Nếu một công ty phương Tây gương mẫu như vậy không thể sống sót tại Trung Quốc, liệu còn ai có cơ hội”?

Vào tháng 2, Tim Cook cho biết Apple đã xóa hơn 1.000 ứng dụng khỏi App Store theo yêu cầu của chính phủ Trung Quốc. Trước đó, công ty cũng “vâng lệnh” Trung Quốc xóa ứng dụng New York Times sau khi tờ báo này đăng bài điều tra về quan hệ của Trung Quốc với Foxconn, nhà thầu lớn nhất của Apple.

Ông Zhang dự đoán vào lúc này, Bắc Kinh sẽ không chống lại Apple để trả đũa Mỹ vì giá trị mà Apple cống hiến cho họ. Dù vậy, đình chiến chỉ có thể tiếp tục nếu nhà sản xuất iPhone vẫn ngoan ngoãn trước Bắc Kinh.

Du Lam (Theo Fortune)

Mỹ sẽ bị 'phản đòn' vì chiến dịch tấn công Huawei

Mỹ sẽ bị 'phản đòn' vì chiến dịch tấn công Huawei

Chiến dịch đàn áp các công ty Trung Quốc như Huawei, TikTok của Mỹ có thể phản tác dụng, triệt tiêu vai trò lãnh đạo của Mỹ trong ngành công nghệ.  

 
List comment
 
ICAEW hợp tác với Đại học Bách khoa TP.HCM nâng chất lượng đào tạo nhân lực
icon

Viện Kế toán Công chứng Anh và xứ Wales (ICAEW) vừa ký kết Biên bản hợp tác với Đại học Bách khoa - Đại học Quốc gia TP.HCM, nhằm nâng cao chất lượng đội ngũ giảng viên và chất lượng đào tạo sinh viên của trường.

 
Google tung Sound Notifications, hỗ trợ người dùng khiếm thính nhận biết âm thanh xung quanh
icon

Với tính năng Sound Notifications, người dùng Android bị điếc hoặc khiếm thính hoàn toàn có thể nắm bắt được những thông tin về các âm thanh quan trọng, ví dụ tiếng gõ cửa, báo cháy,… đang diễn ra xung quanh họ.

 
Các bộ, tỉnh phải hoàn thành nền tảng chia sẻ dữ liệu LGSP trong tháng 10
icon

Chính phủ yêu cầu các bộ, ngành, địa phương hoàn thành việc xây dựng Nền tảng tích hợp, chia sẻ dữ liệu cấp bộ, tỉnh (LGSP) trong tháng 10/2020 và kết nối với nền tảng tích hợp, chia sẻ dữ liệu quốc gia.

 
Google có thể phải bán trình duyệt Chrome
icon

Các nhà lập pháp Mỹ đang lên kế hoạch kiềm chế sức mạnh của Google trước khi nộp đơn kiện công ty với cáo buộc cạnh tranh không lành mạnh.

 
MobiFone được công nhận Thương hiệu Quốc gia Việt Nam 2020
icon

Lần đầu tiên đăng ký tham gia chương trình, nhà mạng MobiFone đã xuất sắc được công nhận là Thương hiệu Quốc gia Việt Nam năm 2020 với những đóng góp và thành tựu nổi bật trong lĩnh vực công nghệ thông tin, viễn thông và chuyển đổi số.

 
 
Giải pháp chuyển đổi số toàn diện thúc đẩy nền kinh tế số
icon

Sự phát triển mạnh mẽ của nền kinh tế số trong những năm gần đây đã tạo nên sự biến đổi to lớn và nhanh chóng đối với kinh tế, xã hội và mọi mặt của đời sống con người.

Hưng Vlog xin lỗi vì làm video phản cảm
icon

Trong bài đăng mới nhất trên kênh YouTube, Hưng Vlog nói buồn và áp lực khi thành tâm điểm chỉ trích, xin lỗi mọi người và hứa sẽ thay đổi trong tương lai.

Thiếu niên đăng video đánh mẹ lên TikTok, khiến dân mạng phẫn nộ
icon

Một thiếu niên người Singapore đã khiến cư dân mạng phẫn nộ sau khi đăng tải một đoạn video lên TikTok, trong đó cho thấy thiếu niên này đã to tiếng quát mắng và thậm chí đánh cả mẹ của mình.

Từ dịch vụ chia sẻ video miễn phí, YouTube sắp thành 'trung tâm mua sắm'
icon

Bán hàng là một trong nhiều chiến lược mà YouTube đang theo đuổi để đa dạng hóa doanh thu cho người sáng tạo nội dung, bên cạnh quảng cáo.

Ghé thăm Apple Store độc nhất vô nhị trên thế giới: Không những bán iPhone mà còn bán cả quần áo trẻ em và mũ lưỡi trai
icon

Đây là những món đồ đặc biệt chỉ được bán tại Apple Store gần trụ sở chính của Apple tại Cupertino, California, Mỹ.

 
123

Giấy phép hoạt động báo chí: Số 09/GP-BTTTT, Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 07/01/2019.

Tòa soạn: Tầng 7, Tòa nhà Cục Tần số Vô tuyến điện, 115 Trần Duy Hưng, Quận Cầu Giấy, Hà Nội

Điện thoại: 024 3 936 9966 - Fax: 024 3 936 9364

Hotline nội dung: 0888 911 911 - Email: toasoan@ictnews.vn

123