Chuyên gia Tạ Quang Thái

Theo thông tin được Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể trao đổi tại Uỷ ban Tư pháp ngày 6/3, một nội dung đã gây “dậy sóng” dư luận khi lãnh đạo Bộ cho hay đang xem xét đề xuất phương án tất cả những người mất bằng lái xe phải thi lại để tránh tình trạng lợi dụng việc này xin thêm bằng thứ 2, thậm chí bằng thứ 3.

Nhiều quan điểm cho rằng, câu chuyện lãnh đạo Bộ GTVT lo lắng có sự lợi dụng sơ hở trong việc cấp lại bằng lái xe để có thêm bằng sẽ rất nhỏ nếu so với việc áp dụng thi lại với tất cả trường hợp bị mất.

Điều này gây lãng phí rất nhiều thời gian, tiền bạc và tại sao lại không đẩy mạnh ứng dụng công nghệ vào giải quyết bài toán này?

Liên quan đến vấn đề nói trên, trao đổi với ICTnews, ông Tạ Quang Thái, đồng sáng lập startup Rada cho rằng dưới góc độ quản lý, rất có thể quan điểm của Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể xuất phát từ tình huống tài xế cứ báo mất rồi lại cấp lại bằng mới để nhỡ có vi phạm nghiêm trọng, bị thu bằng thì coi như bỏ đi và lại dùng bằng khác như bình thường.

Về mặt quản lý, trong thực tế thì hệ thống lưu và quản lý hồ sơ từ đào tạo, thi cử, cấp bằng… ở nhiều nơi đã được điện tử hóa, lưu trữ điện tử. Như vậy, vấn đề còn lại là cần liên thông giữa các cơ quan, đơn vị, các tỉnh thành để việc truy cập, tra cứu và cập nhật hiện trạng hồ sơ một cách dễ dàng, thuận tiện hơn cho đội ngũ kiểm tra.

“Công nghệ đã sẵn sàng và có thể thực hiện được, không có gì khó khăn, quan trọng là cơ quan quản lý triển khai nhanh hay chậm”, ông Tạ Quang Thái nhấn mạnh.

Cũng theo chuyên gia Tạ Quang Thái, t phát ngôn của Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể, nếu nhìn rộng hơn thì bằng lái xe, chứng chỉ, học vị, hay những vấn đề tương tự như vậy đều liên quan đến hồ sơ công dân và định danh công dân.

Nếu triển khai được tổng thể sẽ làm giảm nhiều việc phải sở hữu nhiều giấy tờ, chứng chỉ, bằng cấp cùng một lúc cũng như sợ phân mảnh, thiếu thống nhất trong quản lý.

Thực tế cho thấy, hiện nay nếu bị mất bằng lái xe, các tài xế có thể nộp hồ sơ tại Tổng cục Đường bộ Việt Nam hoặc Sở Giao thông vận tải các tỉnh thành để được cấp lại.

Trường hợp giấy phép lái xe bị mất, còn thời hạn sử dụng hoặc quá thời hạn sử dụng dưới 3 tháng cần nộp đơn đề nghị cấp lại giấy phép lái xe theo mẫu; hồ sơ gốc phù hợp với giấy phép lái xe (nếu có); giấy khám sức khoẻ của người lái xe do cơ Sở Y tế có thẩm quyền cấp theo quy định, trừ trường hợp cấp lại giấy phép lái xe không thời hạn các hạng A1, A2, A3;

Bản sao giấy chứng minh nhân dân hoặc thẻ căn cước công dân hoặc hộ chiếu còn thời hạn có ghi số giấy chứng minh nhân dân hoặc thẻ căn cước công dân (đối với người Việt Nam) hoặc hộ chiếu còn thời hạn sử dụng (đối với người nước ngoài, người Việt Nam định cư ở nước ngoài).

Còn trong trường hợp giấy phép lái xe bị mất, quá thời hạn sử dụng từ 3 tháng trở lên, có tên trong hồ sơ của cơ quan quản lý sát hạch, không thuộc trường hợp đang bị cơ quan có thẩm quyền thu giữ cần nộp đơn đề nghị cấp lại giấy phép lái xe theo mẫu; bản sao giấy chứng minh nhân dân hoặc thẻ căn cước công dân hoặc hộ chiếu còn thời hạn có ghi số giấy chứng minh nhân dân hoặc thẻ căn cước công dân đối với người Việt Nam; hộ chiếu còn thời hạn đối với người Việt Nam định cư ở nước ngoài;

Ngoài ra cần có giấy khám sức khoẻ của người lái xe do cơ sở y tế có thẩm quyền cấp theo quy định (khi đến cấp lại giấy phép lái xe, người lái xe được cơ quan cấp giấy phép lái xe chụp ảnh).