Theo một tài liệu được chia sẻ với các hiệu trưởng, phòng giáo dục nhận được nhiều báo cáo về các sự cố ảnh hưởng đến bảo mật, quyền riêng tư của nền tảng Zoom. Do đó, phòng giáo dục không cho phép dùng Zoom tại thời điểm này. Tài liệu cũng hướng dẫn các trường chuyển sang Microsoft Teams nhanh nhất có thể do có chức năng tương tự và an toàn hơn. Thay đổi này có thể khiến các trường và phụ huynh “đau đầu” vì Zoom được sử dụng phổ biến sau khi thành phố đóng cửa các trường học từ 16/3, buộc hơn 1 triệu sinh viên phải học từ xa.

Không phải mọi trường học đều dùng Zoom nhưng đây là lựa chọn của nhiều người do nền tảng này có phiên bản miễn phí và quá trình cài đặt tương đối đơn giản. Tuy nhiên, nó gây rắc rối cho các nhà giáo dục và bị chỉ trích trên cả nước vì hàng loạt vấn đề. Trong một số trường hợp, nhiều người không được mời vẫn tham gia lớp học và hiển thị hình ảnh, âm thanh phản cảm (zoombombing). Đôi lúc, học sinh cũng nhấn chìm chức năng chat của Zoom bằng các bình luận không hợp lý, cản trở việc dạy học trên mạng.

Dù vậy, một số hiệu trưởng nói đã tìm giải pháp khắc phục và cảm thấy quyết định cấm Zoom gây bối rối. Một hiệu trưởng giấu tên tại Brooklyn cho biết nếu cấm Zoom, mọi công sức của họ từ trước tới nay sẽ đổ sông đổ bể. Lo ngại lớn nhất là việc chuyển đổi từ Zoom sang Teams sẽ tạo thêm một vách ngăn đối với học sinh khi học từ xa, đặc biệt là học sinh khuyết tật hay các gia đình không thành thục công nghệ.

Danielle Filson, người phát ngôn của phòng giáo dục New York, cho biết họ đã bắt đầu hướng dẫn các trường dùng Microsoft Teams và sẽ tiếp tục vào thứ Hai (6/4).

Trước đó, Tổng Chưởng lý New York Lettia James cũng đặt câu hỏi về Zoom, trong đó có các báo cáo về việc bên thứ ba bí mật truy cập webcam của người dùng, chia sẻ dữ liệu với Facebook hay tuân thủ yêu cầu của bang về bảo mật dữ liệu học sinh hay không.

Tài liệu gửi đến hiệu trưởng ghi rõ Google Classroom an toàn khi sử dụng để tải và chia sẻ bài tập nhưng không được phê duyệt khi gọi video hay gọi thoại. Phòng giáo dục cho biết đã tạo tài khoản Microsoft cho mọi học sinh. Nền tảng của Microsoft không yêu cầu phần mềm riêng biệt để tham gia vào hội thảo video.