{keywords}
 

Tuần này, nhà chức trách Nga chặn truy cập Instagram trên toàn lãnh thổ sau khi công ty mẹ Meta cho phép người dùng mạng xã hội của họ tại Ukraine đăng các nội dung thù địch chống lại người Nga. Tuy nhiên, người dùng Nga sẽ sớm khuây khỏa với ứng dụng “cây nhà lá vườn” mang tên Rossgram. Rossgram dự kiến ra mắt ngày 28/3, có thêm một số chức năng như gọi vốn cộng đồng (crowdfunding), trả tiền để xem nội dung.

Alexander Zobov, Giám đốc quan hệ công chúng của Rossgram, viết trên mạng xã hội Vkontakte rằng nhóm của ông và đối tác Kirill Filimonov đã sẵn sàng cho các sự kiện này và sẽ không bỏ lỡ cơ hội để tạo ra một mạng xã hội phổ biến, được người Nga yêu thích.

Meta cho biết thay đổi chính sách phát ngôn thù địch chỉ tạm thời áp dụng cho Ukraine, sau khi Nga tiến hành chiến dịch quân sự đặc biệt. Dù vậy, sau đó, công ty đã thu hẹp quy định và cấm người dùng đăng các bài viết kêu gọi sát hại người đứng đầu một quốc gia.

Nga vốn đã cấm Facebook từ những ngày đầu diễn ra chiến sự tại Ukraine. Nước này vừa mở cuộc điều tra hình sự chống lại Meta và các công tố viên yêu cầu tòa án chỉ định Meta là “tổ chức cực đoan”. Vài tháng gần đây, Nga bắt đầu phát triển công nghệ trong nước, bao gồm smartphone AYYA T1 do tập đoàn quốc doanh Rostec sản xuất. Vào tháng 11/2021, công ty Gazprom Media ra mắt Yappy, ứng dụng cạnh tranh với TikTok.

Du Lam (Theo Reuters)

Nga công bố thời điểm “đóng cửa” Instagram trên toàn lãnh thổ

Nga công bố thời điểm “đóng cửa” Instagram trên toàn lãnh thổ

Từ đêm Chủ nhật ngày 13/3, người dùng tại Nga sẽ không thể sử dụng các dịch vụ của Instagram.