Năm 2015, Nga giới thiệu luật buộc các nhà cung cấp dịch vụ trực tuyến và đám mây lưu trữ thông tin cá nhân của người dùng Nga tại các máy chủ đặt trong nước. Tháng 12/2018, Cơ quan liên bang giám sát thông tin liên lạc, công nghệ thông tin và thông tin đại chúng của Nga (Roskomnadzor) đã gửi thư yêu cầu Facebook, Twitter làm theo luật và đến thứ Sáu (18/1), họ mới nhận được phản hồi.

Hôm 21/1, Roskomnadzor cho biết họ không hài lòng với thư của Facebook và Twitter do chúng không chứa bất kỳ điều gì cụ thể về việc thực thi luật tại thời điểm hiện tại cũng như thời điểm thực thi trong tương lai. Do đó, Roskomnadzor sẽ khởi kiện hành chính cả hai công ty. Hãng thông tấn TASS của Nga cũng đưa tin Twitter không gửi đại diện đến để thảo luận về luật pháp Nga với các nhà chức trách trong tháng này như Roskomnadzor mong muốn.

Vậy, điều gì sẽ xảy ra nếu Twitter và Facebook tiếp tục làm theo quy định? Theo luật hiện hành, mức phạt đối với việc không tuân thủ luật lưu trữ dữ liệu địa phương là 5.000 ruble (khoảng 75 USD) kèm theo yêu cầu tuân thủ trong 6 tháng đến 1 năm. Tuy nhiên, theo một bài báo trên Vedomosti, Roskomnadzor vẫn đang cân nhắc cấm các dịch vụ phổ biến nếu họ không thể hiện đang lưu trữ dữ liệu của người dùng Nga trên lãnh thổ Nga. Cuối năm 2016, Nga đã chặn LinkedIn vì từ chối tuân thủ luật lưu trữ dữ liệu tại địa phương.