Ông Pavel Zavalny nói rằng bên cạnh đồng pháp định, Bitcoin đang được xem xét là phương tiện thanh toán thay thế cho các lô hàng xuất khẩu năng lượng của Nga.

“Chúng tôi từ lâu đã đề nghị Trung Quốc chuyển sang thanh toán bằng các đồng nội tệ như rubles và NDT. Đối với Thổ Nhĩ Kỳ, là đồng lira và rubles”, quan chức quốc hội Nga cho hay.

Giá Bitcoin đã tăng gần 4% trong vòng 24 tiếng, đạt khoảng 44.000 USD, sau phát biểu của ông Zavalny.

{keywords}
 

Chủ tịch Uỷ ban năng lượng cũng nhấn mạnh lại tuyên bố của Tổng thống Nga Vladimir Putin ngày 23/3, yêu cầu các quốc gia “không thân thiện” thanh toán tiền khí đốt bằng đồng rubles của Nga. Thông báo này khiến giá khí đốt tại châu Âu tăng vọt khi thị trường năng lượng tại đây vốn đang chịu nhiều áp lực.

“Nếu họ muốn mua, thì phải thanh toán bằng tiền cứng, trong trường hợp này là vàng, hoặc bằng cách thuận tiện cho chúng tôi, là đồng nội tệ”, Zavalny nhắc lại cảnh báo của người đứng đầu chính phủ liên bang.

Mặc dù Mỹ đã công bố lệnh cấm nhập khẩu dầu từ Nga như một phần trong phản ứng đối với cuộc xung đột đang diễn ra tại Ukraine, nhưng một số nguồn tin cho rằng Liên minh châu Âu chưa chắc sẽ đưa ra một lệnh cấm vận tương tự, do các nước này phụ thuộc nhiều vào năng lượng từ Moscow để sưởi ấm trong những tháng mùa đông.

“Nga chắc chắn sẽ tìm cách đa dạng hoá tiền tệ”, Nic Carter, đồng sáng lập Coin Metrics nhận xét. Ông cũng cho biết quốc gia này đã chuẩn bị cho việc chuyển đổi từ năm 2014, khi bắt đầu thoái vốn khỏi tất cả các chứng khoán kho bạc Mỹ.

“Tuy nhiên, Moscow chưa thực sự sẵn sàng cho việc các tài sản ngoại hối bị đóng băng”, theo Carter, người đồng thời là nhà sáng lập của Castle Island Ventures, công ty đầu tư tiền mã hoá.

Nga đang cho thấy các động thái nghiêm túc thoát khỏi sử dụng đồng USD.

“Họ có một số thứ mà thế giới cần. Nga đang là nhà sản xuất khí gas tự nhiên số 1 thế giới”.

Nước này có thể chuyển đổi dự trữ năng lượng thành các tài sản cứng để sử dụng ngoài hệ thống đồng USD.

Tổng thống Putin cũng đã thay đổi quan điểm đối với Bitcoin. Năm 2021, người đứng đầu chính phủ Nga từng nói mặc dù ông tin rằng đồng tiền mã hoá này có giá trị nhưng không tin nó có thể thay thế USD trong các giao dịch dầu mỏ. Giờ đây, Moscow đang xem xét Bitcoin như một hình thức thanh toán cho các mặt hàng xuất khẩu chủ chốt của đất nước. Tuy nhiên, chưa rõ liệu thanh khoản của Bitcoin có thể hỗ trợ các giao dịch thương mại quốc tế ở quy mô lớn như vậy hay không.

Vinh Ngô (theo CNBC)

Không phải vàng, Bitcoin mới là số 1 trong năm 2022

Không phải vàng, Bitcoin mới là số 1 trong năm 2022

Các chuyên gia nhận định, với các điều kiện vĩ mô như hiện nay, lợi nhuận từ vàng đem lại sẽ khó có thể so với Bitcoin trong năm 2022 này.