Hộ nghèo và đối tượn gchính sách từng bước làm quen với công nghệ số, góp phần thúc đẩy phát triển tài chính toàn diện và thực hiện các Chương trình mục tiêu quốc gia. Ảnh theo NHNN

Theo nguồn tin từ Ngân hàng Nhà nước, tại buổi tọa đàm với chủ đề “Giáo dục tài chính cho hộ nghèo và các đối tượng chính sách qua điện thoại di động" do Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) vừa tổ chức, NHCSXH đang chủ trì nghiên cứu giáo dục tài chính cho hộ nghèo và các đối tượng yếu thế thông qua điện thoại di động nhằm cung cấp cho khách hàng một số bài học liên quan đến sản phẩm ngân hàng dành cho khách hàng, kỹ năng về quản lý tiền, chi tiêu, dự toán ngân sách gia đình, tiết kiệm và tín dụng. Thông qua đó, khách hàng nâng cao được kiến thức của mình liên quan đến lĩnh vực ngân hàng và tài chính, từng bước làm quen với công nghệ số, góp phần thúc đẩy phát triển tài chính toàn diện và thực hiện các Chương trình mục tiêu quốc gia.

Theo đại diện của NHCSXH, việc nghiên cứu giáo dục tài chính cho hộ nghèo và các đối tượng yếu thế tiếp thông qua điện thoại di động nhằm cung cấp cho khách hàng một số bài học liên quan đến sản phẩm ngân hàng dành cho khách hàng, kỹ năng về quản lý tiền, chi tiêu, dự toán ngân sách gia đình, tiết kiệm và tín dụng từ đó khách hàng nâng cao được kiến thức của mình liên quan đến lĩnh vực ngân hàng và tài chính, từng bước làm quen với công nghệ số, góp phần thúc đẩy phát triển tài chính toàn diện và thực hiện các Chương trình mục tiêu quốc gia.

Theo báo cáo, Ban quản lý sáng kiến đã được tiến hành nghiên cứu khảo sát về nhu cầu giáo dục tài chính của khách hàng tại 3 tỉnh Hải Dương, Thanh Hóa và Quảng Ngãi. Kết quả khảo sát cho thấy trên 80% khách hàng được phỏng vấn đều nhận thức lợi ích của giáo dục tài chính đối với bản thân và gia đình. Trên cơ sở kết quả khảo sát, NHCSXH thiết kế và thử nghiệm phần mềm ứng dụng giáo dục tài chính trên điện thoại di động (App giáo dục tài chính) với giao diện, tính năng đơn giản, dễ hiểu, dễ sử dụng, phù hợp với đối tượng hộ nghèo và đối tượng chính sách.

Là khách hàng đã trải nghiệm phần mềm giáo dục tài chính trên điện thoại di động, bà Hoàng Thị Lợi, Tổ trưởng Tổ tiết kiệm và vay vốn thuộc Hội Nông dân thôn Phú An, xã Cao An, huyện Cẩm Giàng (Hải Dương) chia sẻ, phần mềm dễ sử dụng và cung cấp nhiều thông tin hữu ích. Nội dung phần mềm chia làm 2 phần là Giới thiệu về NHCSXH và Kiến thức quản lý tài chính gia đình với thiết kế mục tra cứu có nội dung ngắn gọn, dễ thao tác, từ đó giúp cho mọi đối tượng khi tìm hiểu đều có thể nhanh chóng nắm bắt được nội dung và dễ hiểu, dễ nhớ.

Trên cơ sở thí điểm 6 tháng qua, dự án đạt được những thành công và vượt mục tiêu ban đầu đã đề ra, NHCSXH tiếp tục hợp tác với Quỹ Oxfam triển khai giai đoạn 2 nhằm hoàn thiện hơn nữa App giáo dục tài chính, đồng thời truyền thông, hướng dẫn sử dụng rộng rãi ứng dụng này tới khách hàng của NHCSXH.