Giám đốc CNTT của DBS, Jimmy Ng tại một buổi phỏng vấn cho biết trong một thập kỷ trở lại đây, ngân hàng đã chi khoảng 730 triệu USD mỗi năm cho các lĩnh vực như điện toán đám mây hay trí tuệ nhân tạo và sẽ tiếp tục duy trì mức đầu tư này trong tương lai.

{keywords}

Khái niệm metaverse đang nhận được sự ủng hộ mạnh mẽ của những cái tên như Microsoft và Meta (công ty mẹ của Facebook).

“Có một số công nghệ chủ chốt mà chúng tôi hướng tới. Một trong số đó, tất nhiên là metaverse. Chúng tôi đang chủ động nghiên cứu lĩnh vực này, ngay cả trong trường hợp khái niệm này tiến hóa xa hơn”, Jimmy Ng cho biết.

Lãnh đạo của DBS cũng gợi mở về các mã thông báo không thể thay thế (NFT), đại diện cho các tài sản kỹ thuật số, có thể đóng vai trò trong kế hoạch khai thác tiềm năng của metaverse. Các NFT đang được giao dịch giữa những người chơi trực tuyến và giữa các nền tảng vũ trụ ảo khác nhau. Ng tin rằng “đây là một trong những lĩnh vực chúng tôi có thể thực sự cân nhắc tới”.

Mặc dù không nêu chi tiết về thời điểm và dịch vụ cụ thể công ty có thể đưa ra, nhưng lãnh đạo DBS cho biết “cách thức chúng ta sử dụng ngân hàng có thể được tích hợp vào các nền tảng khác nhau, trong đó có metaverse”.

“Qua thời gian, các công nghệ như blockchain, thực tế ảo tăng cường và thực tế ảo sẽ hội tụ lại và đem tới nhiều trường hợp thú vị để ứng dụng mà chúng ta chưa từng nghĩ tới”, và những công nghệ này sẽ là “nhân tố thay đổi cuộc chơi” trong ngành ngân hàng trong vài năm tới.

Metaverse thu hút sự chú ý từ các ngân hàng lớn khác. JP Morgan gần đây đã bỏ ngỏ cánh cửa cung cấp dịch vụ tài chính cho vũ trụ ảo.

“Thành công của việc xây dựng và mở rộng quy mô metaverse phụ thuộc vào việc có hệ sinh thái tài chính linh hoạt, mạnh mẽ cho phép người dùng kết nối liền mạch giữa thế giới thực và ảo hay không”, trích nhận định của ngân hàng này trong một nghiên cứu về metaverse. “Cách tiếp cận của chúng ta đối với cơ sở hạ tầng thanh toán và tài chính sẽ cho phép khả năng tương tác đó phát triển”.

DBS bắt đầu chuyển đổi số cách đây gần 10 năm, với 60% khách hàng hiện tại sử dụng các dịch vụ ngân hàng kỹ thuật số. DBS có khoảng 10.000 kỹ sư công nghệ, hầu hết ở Ấn Độ và Singapore, chiếm 30% tổng số nhân viên công ty. Jimmy Ng cho biết đội ngũ công nghệ của ngân hàng phát triển với tốc độ khoảng 1.000 nhân viên mỗi năm. “Theo thời gian, công nghệ sẽ lan tỏa mọi khía cạnh của dịch vụ tài chính”.

Vinh Ngô (Theo Nikkei)

Vũ trụ ảo metaverse đứng trước nguy cơ thoái trào?

Vũ trụ ảo metaverse đứng trước nguy cơ thoái trào?

Từng được coi là một cuộc cách mạng về công nghệ, vũ trụ ảo hay metaverse đang dần mờ nhạt chỉ sau một thời gian ngắn.