Toàn cảnh Hội thảo lấy ý kiến cho Dự thảo thông tư về dịch vụ trung gian thanh toán sáng 10/5/2019.

Tại Hội thảo lấy ý kiến thông tư sửa đổi, bổ sung Thông tư 39/2014/TT-NHNN về dịch vụ trung gian thanh toán do Ngân hàng Nhà nước và VCCI tổ chức sáng 10/5/2019 tại Hà Nội, liên quan đến chính sách cho thử nghiệm dịch vụ thanh toán qua tài khoản viễn thông (Mobile Money), ông Phạm Tiến Dũng, Vụ trưởng Vụ Thanh toán Ngân hàng Nhà nước cho biết,  Ngân hàng Nhà nước ủng hộ quan điểm và sẽ cùng với Bộ TT&TT báo cáo và trình Chính phủ  cho phép thí điểm làm dịch vụ Mobile Money. Tuy nhiên, phạm vi của thông tư sửa đổi Thông tư 39 lần này chưa quy định về Mobile Money mà sẽ có một quy định riêng.

Trong thời gian qua Ngân hàng Nhà nước đã phối hợp với Bộ TT&TT nghiên cứu để đề xuất Chính phủ cho các nhà mạng thử nghiệm triển khai Mobile Money, về bản chất dịch vụ Mobile Money không khác gì ví điện tử.

Ông Dũng cho hay, việc cho phép cung cấp dịch vụ Mobile Money, cũng như cho nạp tiền vào ví điện tử không thông qua tài khoản ngân hàng sẽ là một câu chuyện hoàn toàn mới mẻ. Với dịch vụ này người dùng sẽ không cần tài khoản ngân hàng cũng mở ví được, do đó cần phải có những quy định rất rõ ràng để bảo vệ tiền trong các tài khoản của người dân. Các quy định khi phát sinh giao dịch thì phải như thế nào. Ví dụ như SIM rác chẳng hạn, nếu người dùng di động kích hoạt sử dụng điện thoại với tên người khác, khi bị mất SIM thì số tiền trong tài khoản ví điện tử có bị mất hay không. Việc xác thực thông tin tài khoản Mobile Money phải có những quy định rất rõ ràng.

Đặc biệt liên quan đến an toàn an ninh tài khoản, để người dân có thể nạp tiền vào ví thì các nhà mạng phải mở đại lý thế nào, tránh trường hợp khi khách hàng nạp tiền vào ví nhưng tiền lại không có trong ví của khách hàng. Nếu các ví điện tử phá triển hệ thống mạng lưới đại lý, vậy thì phải có quy định chặt chẽ về điều kiện đại lý, giám sát đại lý thu tiền khách hàng, tất cả vấn đề đó phải tính toán kỹ để chuẩn bị cho cuộc chơi mới.

Tại Hội nghị Giao ban Quản lý nhà nước Quý I/2019 của Bộ TT&TT Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng yêu cầu các nhà mạng cần chuẩn bị sẵn sàng hồ sơ cấp phép và các điều kiện cho việc triển khai dịch vụ mới. Khi dịch vụ mobile money được cho phép triển khai, chỉ sau 1 đêm, 100% người dân Việt Nam sẽ có thể thanh toán không dùng tiền mặt.

Thời gian qua, Bộ TT&TT đã có làm việc với Ngân hàng Nhà nước và các nhà mạng để tìm hướng phát triển cho dịch vụ mobile money. Ngân hàng Nhà nước ủng hộ các nhà mạng làm việc này.

Thủ tướng Chính phủ đã đồng ý về chủ trương với việc triển khai dịch vụ mobile money. Sau khi chủ trương này được cụ thể hoá bằng văn bản, các doanh nghiệp sẽ mang hồ sơ để Ngân hàng Nhà nước và Bộ TT&TT thẩm định và ký giấy phép làm thí điểm.

Điều này sẽ giúp thúc đẩy việc thanh toán phi tiền mặt tại Việt Nam bởi hiện tại, có đến 99% các giao dịch giá trị dưới 100.000 đồng được người dân thanh toán bằng tiền mặt. Đây cũng là các giao dịch phổ biến trong cuộc sống hàng ngày.

Cho đến thời điểm này, cả nhà nhà mạng lớn là Viettel, VNPT và MobiFone đều đã chính thức đề xuất Chính phủ sớm có chính sách cho doanh nghiệp viễn thông tham gia vào thanh toán điện tử Mobile Money. Mobile Money - hình thức sử dụng tài khoản di động để thanh toán là hết sức khả thi trong giai đoạn hiện nay với tỉ lệ ngườii dân đều sở hữu điện thoại di động cao đến hơn 90%. Phát triển thanh toán qua di động có thể sẽ là một cú huých cho sự phát triển thanh toán điện tử tại Việt Nam. Mobile Money là một giải pháp mới để hỗ trợ chuyển đổi số và là một trong những phần quan trọng của Cách mạng công nghiệp 4.0.